Tp. Hồ Chí Minh hỗ trợ khởi nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

16:29' - 13/04/2018
BNEWS Ngày 13/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với một số đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp nông nghiệp với chủ đề “Ươm mầm doanh nghiệp Việt”.
Tp. Hồ Chí Minh hỗ trợ khởi nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Chương trình được thực hiện nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp và hình thành các doanh nghiệp nông nghiệp trẻ có ứng dụng công nghệ mới phù hợp để nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần xây dựng nông nghiệp sạch, an toàn.

Theo ông Trần Tấn Quý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Tp. Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2020 có 500.000 doanh nghiệp; trong đó, có ít nhất 1.500 doanh nghiệp là nông nghiệp.

Trong 2 năm qua, tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn thành phố liên tục tăng, số doanh nghiệp nông nghiệp cũng nằm trong xu hướng này. Hiện đã có 300 doanh nghiệp nông nghiệp mới được thành lập trong khoảng thời gian này, đưa số lượng doanh nghiệp nông nghiệp hiện đang hoạt động trên địa bàn lên khoảng 1.300 doanh nghiệp.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp, ông Trần Tấn Quý cho biết, hiện Tp. Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp hoạt động.

Trong đó, nêu rõ thành phố sẵn sàng đầu tư và hỗ trợ hoàn toàn lãi suất cho doanh nghiệp nông nghiệp cũng như khuyến khích hình thành các hợp tác xã nông nghiệp.

Mới đây nhất UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 655/QĐ-UBND ngày 12/2/2018 quy định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 10/2017/NQ-HĐND ngày 7/12/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố về ban hành quy định về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ 100% lãi suất cho vay sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp. Hồ Chí Minh cho biết, phần lớn các chính sách tập trung hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao.

Do vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có thể lưu ý khi đầu tư để tận dụng được các chính sách ưu đãi trên.

Theo các chuyên gia, với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ như trên, cộng thêm việc ở Tp.Hồ Chí Minh đã có nhiều doanh nghiệp đã thành công trong lĩnh vực nông nghiệp; có nhiều trung tâm nghiên cứu, Viện trường… sẽ là cơ hội tốt để các Start-up tiếp cận cũng như học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp.

Chia sẻ với các bạn trẻ đang có ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, Giáo sư Phan Văn Trường, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam cho rằng, các bạn trẻ chỉ nên đầu tư vào lĩnh vực gì dễ kiếm lời ngay từ ban đầu để có vốn rồi hãy kêu gọi đầu tư.

Khi tự chủ một phần vốn, có kinh nghiệm thực tế thì các Start-up đi kêu gọi đâu tư vào sẽ dễ dàng hơn.

Tại diễn đàn, các diễn giả tập trung truyền cảm hứng về “tư duy khởi nghiệp” cho các bạn trẻ cũng như chỉ ra những mặt còn hạn chế, khó khăn đối với việc khởi nghiệp nông nghiệp từ đó đưa ra các giải pháp, định hướng phù hợp.

Tại đây, Ban Tổ chức cũng giới thiệu các chính sách hỗ trợ, các chương trình đào tạo phù hợp để tạo động lực và cơ hội phát triển cho những người khởi nghiệp; Kết nối nhu cầu phát triển giữa các doanh nghiệp với các ý tưởng khởi nghiệp…/.

Xem thêm:

>>>Kiến tạo chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao giữa Việt Nam và Australia

>>>Chủ tịch Quốc hội thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao World Horti Center

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục