TP Hồ Chí Minh kết nối kích cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm

15:16' - 04/07/2020
BNEWS Những ngày đầu tháng 7/2020, tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra đa dạng hoạt động liên kết kích cầu tiêu dùng nông sản thực phẩm, mang lại cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận những mặt hàng chất lượng.

Tp. Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã và đang liên tục phối hợp với nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhất là những khu vực lân cận như Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ thực hiện đa dạng chương trình liên kết, kích cầu tiêu dùng hàng hóa nông sản thực phẩm.

Đây là những chương trình hành động cụ thể minh chứng cho việc thị trường nội địa được cả chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp xác định là trụ cột trong khôi phục và phát triển kinh tế.

Giới thiệu thương hiệu chất lượng

Cụ thể, ngay từ những ngày đầu tháng 7/2020, tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra đa dạng hoạt động liên kết kích cầu tiêu dùng nông sản thực phẩm, mang lại cơ hội cho người tiêu dùng thành phố và du khách tiếp cận những mặt hàng chất lượng.

Những hoạt động này, được tổ chức bởi sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, chính quyền địa phương và nhà bán lẻ, doanh nghiệp uy tín đã góp phần tăng nhận diện hàng Việt trên thị trường nội địa.

Có thể kể đến Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 diễn ra từ nay đến hết ngày 5/7 do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị khác tổ chức đã thu hút doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham gia 500 gian hàng.

Tại khu khu gian hàng doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm chủ lực, bình ổn thị trường, thương hiệu uy tín...

Còn khu vực gian hàng địa phương, doanh nghiệp giới thiệu đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn và những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu.

Tương tự, tham gia Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 đang diễn ra tại siêu thị Big C An Lạc, Tp. Hồ Chí Minh, do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức, hầu hết đơn vị sản xuất, kinh doanh đều mang đến đa dạng mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm...

Song song đó, đại diện một số gian hàng cho biết, mong muốn kết nối được với người tiêu dùng và khảo sát thị trường.

Khi người dân tham quan, mua sắm tại Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 sẽ dễ dàng tìm thấy và trải nghiệm những sản phẩm đặc sản của nhiều tỉnh, thành như Cà Mau, Tây Ninh, Lâm Đồng... ; trong đó, có thể kể đến một số mặt hàng như Nước đông trùng hạ thảo Nice, Gạo VD20 Gò công, cà phê bột Hưng Định, mãng cầu, bông Atiso, mật ong, bánh phòng tôm rau củ, nấm các loại...

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Hoàng, cư ngụ tại huyện Bình Chánh cho rằng, tại Tp. Hồ Chí Minh diễn ra đa dạng hoạt động liên kết kích cầu tiêu dùng, giới thiệu hàng hóa nông sản có sự tham gia của bộ, ngành sẽ góp phần xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.

Thông qua những hoạt động này, người dân tăng khả năng nhận biết thương hiệu của đơn vị sản xuất, kinh doanh đạt chất lượng, phòng chống được rủi ro mua sắm hàng hóa không truy xuất được nguồn gốc xuất xứ.

Còn bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thông qua hoạt động liên kết kích cầu tiêu dùng bằng những chương trình thiết thực vừa mang lại cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và bán hàng, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể tìm mua được những sản phẩm ưu đãi.

Mặt khác, doanh nghiệp được tổ chức khuyến mại tập trung và triển khai khuyến mại vượt mức 50% giá trị hàng hóa trong thời gian tham gia Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020.

Điển hình, có khoảng 90% doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi với mức mức giảm thấp nhất là 40%, cao nhất là 90% giá trị sản phẩm.

Tăng kết nối cung - cầu

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tính 6 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 614.591 tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế, trong đó có thương mại, bán lẻ đang trở lại hoạt động bình thường và dần phục hồi.

Đặc biệt, để kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, không chỉ chính quyền địa phương mà còn có sự nhập cuộc của cả chuỗi cung ứng cung - cầu trong kết nối phân phối, bán lẻ.

Với vai trò nhà phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, ông Pierre Bertholat, Giám đốc điều hành mảng bán lẻ thực phẩm Central Retail cho hay, nhà bán lẻ này luôn đồng hành cùng ngành nông nghiệp bằng những chương trình hành động cụ thể.

Central Retail sẵn sàng hỗ trợ hộ nông dân, hợp tác xã nông nghiệp cho đến doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu.

Điển hình, Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 sẽ được tổ chức lần lượt qua 7 tỉnh, thành trên cả nước để giới thiệu và khuyến khích đơn vị sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc sản địa phương. Qua đó, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất phát triển thị trường nội địa.

Còn theo đại diện hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ nông thôn Bình Nhì, tại Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020, đơn vị sản xuất, kinh doanh địa phương không chỉ có cơ hội tiếp thị hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, mà còn tận dụng được cơ hội kết nối giao thương và ký kết hợp đồng phân phối, bán lẻ.

Ngoài ra, doanh nghiệp được tạo điều kiện trao đổi trực tiếp với nhà bán lẻ để thúc đẩy hoạt động đưa hàng hóa vào kênh bán lẻ hiện đại, từ đó đa dạng kênh phân phối sản phẩm nông sản đặc sản địa phương.

Tương tự, Tổ hợp tác sầu riêng phục nữ thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã ưu tiên lựa chọn khoảng 200kg sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGap để giới thiệu đến nhà phân phối, bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh tham gia Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020.

Hiện tại, Tổ hợp tác đang có 15ha trồng sầu riêng, nhưng chủ yếu bán cho thương lái và thương nhân bán hàng online nên giá bấp bênh.

Tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng lần này, Tổ hợp tác kỳ cọng kết nối được kênh phân phối hiện đại hay doanh nghiệp phân phối để ký hợp đồng mua bán, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Liên quan đến những hoạt động kết nối, kích cầu tiêu dùng nông sản thực phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, thành phố sẽ đạt được nhiều mục tiêu về thúc đẩy thị trường nội địa, góp phần tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, muốn chủ động ứng phó dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục thị trường nội địa, các địa phương, trong đó có Tp, Hồ Chí Minh cần xác định hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối chuỗi cung ứng liên vùng là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, đây cũng là nền tảng cơ sở để tạo thuận lợi mở rộng thị trường nông sản thực phẩm và tăng trưởng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục