TP Hồ Chí Minh kết nối kích cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm
Tp. Hồ Chí Minh với vai trò trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã và đang liên tục phối hợp với nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhất là những khu vực lân cận như Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ thực hiện đa dạng chương trình liên kết, kích cầu tiêu dùng hàng hóa nông sản thực phẩm.
Đây là những chương trình hành động cụ thể minh chứng cho việc thị trường nội địa được cả chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp xác định là trụ cột trong khôi phục và phát triển kinh tế.
Giới thiệu thương hiệu chất lượng
Cụ thể, ngay từ những ngày đầu tháng 7/2020, tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra đa dạng hoạt động liên kết kích cầu tiêu dùng nông sản thực phẩm, mang lại cơ hội cho người tiêu dùng thành phố và du khách tiếp cận những mặt hàng chất lượng.
Những hoạt động này, được tổ chức bởi sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, chính quyền địa phương và nhà bán lẻ, doanh nghiệp uy tín đã góp phần tăng nhận diện hàng Việt trên thị trường nội địa.
Có thể kể đến Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 diễn ra từ nay đến hết ngày 5/7 do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị khác tổ chức đã thu hút doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước tham gia 500 gian hàng.
Tại khu khu gian hàng doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm chủ lực, bình ổn thị trường, thương hiệu uy tín...
Còn khu vực gian hàng địa phương, doanh nghiệp giới thiệu đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn và những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu.
Tương tự, tham gia Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 đang diễn ra tại siêu thị Big C An Lạc, Tp. Hồ Chí Minh, do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức, hầu hết đơn vị sản xuất, kinh doanh đều mang đến đa dạng mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm...
Song song đó, đại diện một số gian hàng cho biết, mong muốn kết nối được với người tiêu dùng và khảo sát thị trường.
Khi người dân tham quan, mua sắm tại Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 sẽ dễ dàng tìm thấy và trải nghiệm những sản phẩm đặc sản của nhiều tỉnh, thành như Cà Mau, Tây Ninh, Lâm Đồng... ; trong đó, có thể kể đến một số mặt hàng như Nước đông trùng hạ thảo Nice, Gạo VD20 Gò công, cà phê bột Hưng Định, mãng cầu, bông Atiso, mật ong, bánh phòng tôm rau củ, nấm các loại...
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Hoàng, cư ngụ tại huyện Bình Chánh cho rằng, tại Tp. Hồ Chí Minh diễn ra đa dạng hoạt động liên kết kích cầu tiêu dùng, giới thiệu hàng hóa nông sản có sự tham gia của bộ, ngành sẽ góp phần xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.
Thông qua những hoạt động này, người dân tăng khả năng nhận biết thương hiệu của đơn vị sản xuất, kinh doanh đạt chất lượng, phòng chống được rủi ro mua sắm hàng hóa không truy xuất được nguồn gốc xuất xứ.
Còn bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thông qua hoạt động liên kết kích cầu tiêu dùng bằng những chương trình thiết thực vừa mang lại cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và bán hàng, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể tìm mua được những sản phẩm ưu đãi.
Mặt khác, doanh nghiệp được tổ chức khuyến mại tập trung và triển khai khuyến mại vượt mức 50% giá trị hàng hóa trong thời gian tham gia Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020.
Điển hình, có khoảng 90% doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi với mức mức giảm thấp nhất là 40%, cao nhất là 90% giá trị sản phẩm.
Tăng kết nối cung - cầu
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tính 6 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 614.591 tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế, trong đó có thương mại, bán lẻ đang trở lại hoạt động bình thường và dần phục hồi.
Đặc biệt, để kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, không chỉ chính quyền địa phương mà còn có sự nhập cuộc của cả chuỗi cung ứng cung - cầu trong kết nối phân phối, bán lẻ.
Với vai trò nhà phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, ông Pierre Bertholat, Giám đốc điều hành mảng bán lẻ thực phẩm Central Retail cho hay, nhà bán lẻ này luôn đồng hành cùng ngành nông nghiệp bằng những chương trình hành động cụ thể.
Central Retail sẵn sàng hỗ trợ hộ nông dân, hợp tác xã nông nghiệp cho đến doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu.
Điển hình, Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 sẽ được tổ chức lần lượt qua 7 tỉnh, thành trên cả nước để giới thiệu và khuyến khích đơn vị sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc sản địa phương. Qua đó, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất phát triển thị trường nội địa.
Còn theo đại diện hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ nông thôn Bình Nhì, tại Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020, đơn vị sản xuất, kinh doanh địa phương không chỉ có cơ hội tiếp thị hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, mà còn tận dụng được cơ hội kết nối giao thương và ký kết hợp đồng phân phối, bán lẻ.
Ngoài ra, doanh nghiệp được tạo điều kiện trao đổi trực tiếp với nhà bán lẻ để thúc đẩy hoạt động đưa hàng hóa vào kênh bán lẻ hiện đại, từ đó đa dạng kênh phân phối sản phẩm nông sản đặc sản địa phương.
Tương tự, Tổ hợp tác sầu riêng phục nữ thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã ưu tiên lựa chọn khoảng 200kg sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGap để giới thiệu đến nhà phân phối, bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh tham gia Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020.
Hiện tại, Tổ hợp tác đang có 15ha trồng sầu riêng, nhưng chủ yếu bán cho thương lái và thương nhân bán hàng online nên giá bấp bênh.
Tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng lần này, Tổ hợp tác kỳ cọng kết nối được kênh phân phối hiện đại hay doanh nghiệp phân phối để ký hợp đồng mua bán, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Liên quan đến những hoạt động kết nối, kích cầu tiêu dùng nông sản thực phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, thành phố sẽ đạt được nhiều mục tiêu về thúc đẩy thị trường nội địa, góp phần tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
Tuy nhiên, muốn chủ động ứng phó dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục thị trường nội địa, các địa phương, trong đó có Tp, Hồ Chí Minh cần xác định hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối chuỗi cung ứng liên vùng là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, đây cũng là nền tảng cơ sở để tạo thuận lợi mở rộng thị trường nông sản thực phẩm và tăng trưởng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
TP Hồ Chí Minh: Đã hỗ trợ cho 240.000 khách hàng là doanh nghiệp
15:07' - 04/07/2020
Đến nay, các ngân hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cho 240.000 khách hàng là doanh nghiệp với tổng số tiền hỗ trợ gần 400.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Nhiều ưu tiên cho hành khách khi bay VNAXPRESS giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh
09:17' - 01/07/2020
Từ ngày 1/7, hành khách bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và chiều ngược lại của Vietnam Airlines được phục vụ cửa lên tàu bay riêng có ống lồng...
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ số giá tiêu dùng của Tp. Hồ Chí Minh tăng 0,66%
19:59' - 30/06/2020
Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng năm 2020 tăng 3,48% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.