Tp Hồ Chí Minh kiến nghị cho phép y tế tư nhân thu phí điều trị COVID-19

19:36' - 08/09/2021
BNEWS Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả chi phí cho các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, trong thời gian qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều đơn vị y tế tư nhân đã tình nguyện đăng ký tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, việc mua sắm thuốc, vật tư y tế... cũng như định mức sử dụng, chi phí cho công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 giữa hệ thống y tế công lập và tư nhân rất khác biệt.

Do đó, việc ngân sách nhà nước chi trả theo chi phí thực tế phát sinh cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân gặp vướng mắc. Cụ thể, nếu chi trả theo mức chi phí phát sinh như tại cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được.

Trong khi đó, nếu chi trả theo mức chi phí thực tế phát sinh tại cơ sở y tế tư nhân sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực và cũng không có cơ sở để thực hiện khi cùng sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả cho công tác điều trị những chi phí khác nhau giữa cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế tư nhân.
Theo báo cáo của các cơ sở y tế tư nhân, hiện có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện chi trả và sẵn sàng chi trả chi phí điều trị COVID-19 để được điều trị theo yêu cầu, cũng như chia sẻ một phần cho ngân sách nhà nước. Các cơ sở y tế đề nghị cho phép được thu giá dịch vụ khám và điều trị bệnh nhân COVID-19.
Từ thực tế này, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn gửi Bộ Y tế, Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn chi trả chi phí cho các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngày 1/9, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị khẩn trương chủ trì nghiên cứu, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền quy định các điều kiện, tổ chức điều trị bệnh và chi trả chi phí khám, chữa bệnh COVID-19 tại các cơ sở ngoài công lập.
Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhằm giải quyết kinh phí điều trị bệnh nhân COVID-19 cho các cơ sở y tế tư nhân, đảm bảo nguồn lực tài chính để các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục công tác điều trị, giảm áp lực cho hệ thống y tế công lập, cũng như kịp thời cứu chữa cho người dân bị mắc COVID-19, UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính; sớm tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục