TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 1: Khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế
Sau khi hợp nhất và bước vào giai đoạn phát triển mới, TP. Hồ Chí Minh đã và đang tập trung tối ưu hóa các nguồn lực, cụ thể hóa các động lực tăng trưởng mới, quyết tâm xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị đa trung tâm, hướng tới mục tiêu trở thành "siêu đô thị quốc tế" với những đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, trung tâm tài chính quốc tế, logistics, công nghệ cao và đô thị thông minh.
TP. Hồ Chí Minh phát huy vai trò đầu tàu trong liên kết vùng và cả nước, khai thác lợi thế địa kinh tế để dẫn dắt phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, hạ tầng số; lan tỏa, thúc đẩy vùng Đông Nam Bộ và kinh tế trọng điểm phía Nam.
Song song với phát triển kinh tế, TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về kết nối nội vùng và liên vùng. Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được khởi động, tái khởi động như đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4; cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, TP. Hồ Chí Minh – Bến Lức – Long Thành; chính thức đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Bên cạnh đó, thành phố cũng xúc tiến xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và khu thương mại tự do gắn với cảng Cái Mép – Thị Vải, hình thành các cực tăng trưởng mới. Những năm qua, TP. Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch với hơn 20 tỉnh, thành với việc tổ chức hàng chục chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản khu vực; phối hợp xây dựng, tổ chức các tuyến du lịch liên vùng với các tỉnh, thành của Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó đã khẳng định vai trò đầu mối giao thông, trung tâm kinh tế và dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, công tác liên kết vùng có bước thay đổi đáng kể về tư duy và hành động, Thành phố đã chủ động thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu của Thành phố trong liên kết phát triển nhằm thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực, tạo động lực, không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực, địa phương trong cả nước. Mặc dù đạt được những kết quả khá toàn diện và để lại nhiều dấu ấn, song nhìn tổng thể tính vượt trội, sự năng động, sáng tạo, vai trò đầu tàu, động lực, dẫn dắt đối với toàn vùng Đông Nam Bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, cả nước nói chung chưa thực sự nổi bật, thậm chí có mặt suy giảm. Xét trên bình diện tổng thể và dài hạn, quá trình phát triển của ba địa phương vẫn còn những nút thắt mang tính cấu trúc, dẫn đến tăng trưởng còn chưa bền vững, hiệu quả đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng và năng lực cạnh tranh quốc tế còn hạn chế. Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - nguyên Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, vấn đề bức xúc nhất của người dân TP. Hồ Chí Minh hiện nay là tình trạng ùn tắc giao thông và ngập nước kéo dài dai dẳng. Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng ách tắc thủ tục, chậm tiến độ nhiều năm, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đi vào phân tích các mặt hạn chế nội tại, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cũng nhìn nhận, tuy là đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước nhưng không gian phát triển bị bó hẹp, quá tải hạ tầng, áp lực dân số lớn, ô nhiễm môi trường, ngập úng, ùn tắc giao thông, công nghiệp chưa tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, liên kết chuỗi sản xuất còn hạn chế. Tỉnh Bình Dương (cũ) tuy là điểm sáng về công nghiệp hóa và thu hút FDI, nhưng mô hình tăng trưởng vẫn dựa nhiều vào sản xuất gia công, thâm dụng lao động và đất đai, công nghiệp giá trị gia tăng thấp, thiếu các trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao, hạ tầng xã hội và năng lực đổi mới sáng tạo. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) với lợi thế cảng biển nước sâu và du lịch biển, vẫn gặp khó khăn trong liên kết vùng và phát triển chuỗi giá trị, với quy mô dân số nhỏ, công nghiệp hỗ trợ còn thiếu, chưa phát triển bứt phá về thế mạnh kinh tế biển; cảng Cái Mép - Thị Vải có năng lực cạnh tranh quốc tế nhưng kết nối còn rời rạc, thiếu hệ sinh thái logistics hiện đại; du lịch chưa gắn với các mô hình đô thị thông minh, y tế, nghỉ dưỡng cao cấp và dịch vụ sáng tạo. Nhấn mạnh những hạn chế hiện nay là hệ quả tích tụ của nhiều năm khi tư duy phát triển chưa đủ thông thoáng và khung thể chế còn ràng buộc, PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, các điều kiện hạ tầng và nền tảng phát triển của TP. Hồ Chí Minh nói chung vẫn chưa mạnh. Điển hình như ở khu vực TP. Hồ Chí Minh (cũ), các vấn đề ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường kéo dài là di chứng của mô hình đô thị - công nghiệp theo cách truyền thống. Để giải quyết các vấn đề này đòi hỏi thời gian, nguồn lực rất lớn và phải bắt đầu từ tháo gỡ thể chế trên nền một tầm nhìn hoàn toàn mới.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp mùa cuối năm
18:49' - 09/10/2025
Trong bối cảnh kinh tế TP. Hồ Chí Minh có xu hướng phục hồi mạnh mẽ, tín dụng ngân hàng đóng vai trò then chốt, trở thành đòn bẩy thúc đẩy sản xuất – kinh doanh tăng tốc trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ chế đặc thù để phát triển tương xứng
13:58' - 09/10/2025
Theo nhiều chuyên gia, việc tiếp tục áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh phát triển tương xứng tiềm năng.
-
Doanh nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao
15:38' - 07/10/2025
Ngày 7/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh (Sở Nội vụ) cho biết, trong 9 tháng qua, đơn vị đã tổ chức 171 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho hơn 329.100 lượt người.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh: Nhân rộng mô hình liên kết nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp
07:00' - 07/10/2025
Nhiều hợp tác xã tại TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh mô hình liên kết nông dân – doanh nghiệp, hình thành chuỗi giá trị nông sản khép kín, nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra và phát triển bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51'
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48'
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21'
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21'
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 1: Bản đồ năng lượng cao nguyên
13:20'
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, Lâm Đồng không còn là “cao nguyên khép kín” mà đã mở hướng ra biển, trở thành điểm đầu của một hành lang năng lượng mới nối liền cao nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài cuối: Cần bắt đúng bệnh
13:11'
Trong “cuộc chiến” ứng phó với sạt lở bờ biển khu vực Duyên hải miền Trung, vấn đề nổi lên là địa phương thiếu và yếu về hệ thống cơ sở dữ liệu quan trắc, đo đạc tình trạng biến đổi hình thái bờ biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 2: Cuộc chiến chưa hồi kết
13:11'
Xu hướng sạt lở bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung hiện nay ngày càng lan rộng, với diễn biến phức tạp, khó lường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 1: Lập “phòng tuyến” giữ bờ biển
13:09'
Khu vực Duyên hải miền Trung có đường bờ biển trải dài, với nhiều bãi tắm đẹp hàng đầu thế giới và là không gian phát triển kinh tế biển quan trọng của các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 2: Phát triển đô thị đa trung tâm
13:08'
Việc TP. Hồ Chí Minh hợp nhất với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam.