Tp. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu lạc quan cho người lao động nhân dịp cuối năm

19:35' - 24/12/2020
BNEWS Trong những tháng cuối năm, tình hình lao động việc làm tại Tp. Hồ Chí Minh có nhiều tín hiệu lạc quan hơn; xuất hiện nhiều việc làm mới, công việc của người lao động dần đi vào ổn định.

Ngày 24/12, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thành phố có hơn 15.200 doanh nghiệp giải thể, ngừng việc, thu hẹp sản xuất, với gần 150.000 lao động bị mất việc, ngừng việc, làm việc luân phiên.

Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất tập trung ở lĩnh vực sản xuất do thiếu nguyên vật liệu, phụ liệu để gia công. Các doanh nghiệp dịch vụ đóng cửa, dừng hoạt động. Nhiều người lao động khu vực phi chính thức cũng phải nghỉ làm vì dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến thu nhập, đời sống hằng ngày.
Để khắc phục tình trạng trên, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể thành phố đã triển khai nhanh nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Những giải pháp này bước đầu đạt hiệu quả đáng khích lệ, giúp các doanh nghiệp dần ổn định sản xuất, kinh doanh; giúp đoàn viên Công đoàn, người lao động yên tâm làm việc”, ông Trần Đoàn Trung chia sẻ.
Trong những tháng cuối năm, tình hình lao động việc làm tại thành phố có nhiều tín hiệu lạc quan hơn; xuất hiện nhiều việc làm mới, công việc của người lao động dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, qua khảo sát của các cấp Công đoàn thì các ngành du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn vẫn còn nhiều khó khăn, người lao động vẫn tiếp tục bị giảm việc, giãn giờ làm.
Theo Liên đoàn Lao động Thành phố, tính đến đầu tháng 12/2020, trên địa bàn thành phố có hơn 36.600 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 938.000 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới tuy giảm 8,1%, nhưng tổng số vốn đăng ký mới tăng trên 58%; tổng số việc làm mới tạo ra trên 128.000 chỗ làm và đã có 165.754 người nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ông Trần Đoàn Trung cho biết, qua khảo sát từ các cấp Công đoàn thành phố cho thấy, hầu hết đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động đều đồng thuận, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; bày tỏ phấn khởi khi các tổ chức Công đoàn lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tin tưởng vào Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ mới, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Nhiều đoàn viên Công đoàn, người lao động cũng mong các cấp chính quyền có các giải pháp tích cực để kéo giảm tình hình tội phạm, ngập nước, ùn tắc giao thông; quan tâm thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội, nhà giữ trẻ; tăng cường kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn giữa ca, việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp; đồng thời kiến nghị xử phạt nghiêm những doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, nhất là vi phạm các chế độ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội nhằm khắc phục tình trạng nợ bảo hiểm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của công nhân, người lao động.

Trải qua gần 1 năm đầy khó khăn bởi dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp tại thành phố đã lên kế hoạch chi trả lương và các khoản thưởng cuối năm cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, đảm bảo lương, thưởng Tết vừa là nguồn động viên đời sống cho người lao động cũng là để giữ chân người lao động, nhất là người lao động có tay nghề trong năm mới.
Theo đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Thêu Vĩnh Dương (quận Tân Phú), lãnh đạo doanh nghiệp cố gắng dành những đãi ngộ tốt nhất đối với người lao động lâu năm để giữ chân và mong muốn họ quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021.

Với những người lao động vừa được tuyển dụng theo nhu cầu phát triển của doanh nghiệp cũng được chi trả lương cơ bản khởi điểm trên 5 triệu đồng/tháng, được tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cùng các khoản phụ cấp khác như nhà trọ, xăng xe, chuyên cần, nuôi con nhỏ, thưởng năng suất, lương tháng 13 và được tặng quà vào các dịp lễ, Tết, sinh nhật..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục