ILO: Thị trường lao động Mỹ Latinh và Caribe rơi vào khủng hoảng chưa từng có do COVID-19

09:47' - 19/12/2020
BNEWS Ngày 18/12, Tổ chức Lao động Quốc tế báo động đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã gây ra “bước lùi” ít nhất một thập kỷ tại thị trường lao động ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, phát biểu trình bày báo cáo “Toàn cảnh Lao động 2020”, giám đốc khu vực của ILO, ông Vinicius Pinnheiro khẳng định, đây là cuộc khủng hoảng việc làm chưa từng có trong lịch sử kể từ khi các báo cáo về thị trường lao động bắt đầu được xuất bản từ năm 1994.

Báo cáo của ILO ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ trong tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ Latinh và Caribe, với mức tăng 2,5 điểm % so với 5 năm trước, từ 8,1% lên 10,6%.

Điều này có nghĩa là số người không thể tìm được việc làm tăng thêm 5,4 triệu người và tổng số người thất nghiệp tại khu vực tính tới nay là 30,1 triệu người, cao nhất trong những thập kỷ gần đây.

Quan chức ILO dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực này năm 2021 cũng sẽ lên tới 11,2%, tăng 0,6% so với năm 2020.

Cũng theo ông Pinnheiro, tình hình việc làm hiện nay là một trong những vấn đề cần quan tâm bởi cuộc khủng hoảng còn lâu mới kết thúc.

Do đó, ông nhấn mạnh, trước viễn cảnh này, các quốc gia trong khu vực hiện phải đối mặt với thách thức đặt nền móng cho một quy chế bình thường mới và tốt hơn, điều này có nghĩa là sẽ áp dụng các chiến lược để tạo ra nhiều việc làm hơn và tốt hơn khi các hoạt động sản xuất được kích hoạt trở lại và tình trạng khẩn cấp y tế được kiểm soát.

Ông khẳng định hiện nay điều cần thiết là đạt được tăng trưởng kinh tế với việc làm, vốn là giải pháp cốt yếu để giảm nghèo và đối mặt với sự gia tăng của bất bình đẳng-hậu quả mà đại dịch COVID-19 đem lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục