Tp. Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng
Sáng 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức hội thảo “Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Hội thảo là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.Đây cũng như là cơ hội để Thành phố chủ động trong triển khai các nội dung theo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh.
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là hai chủ đề đang được thành phố quan tâm để ứng dụng phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Đây cũng là những thế mạnh của Nhật Bản, vốn đã và đang được triển khai rất thành công.
Theo ông Bùi Xuân Cường, hiện Thành phố đang đề xuất Quốc hội cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển, trong đó có đề xuất tập trung phát triển giao thông đô thị cho tuyến metro số 1 và số 2. Khi được Quốc hội thông qua, Thành phố sẽ là địa phương tiên phong thực hiện TOD và đường sắt đô thị là hạt nhân. Do đó, các nội dung được thảo luận tại hội thảo là rất quan trọng đóng góp vào chính sách phát triển TOD thời gian tới. Phát biểu tại hội thảo, ông Yasuo Kurose, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Nhật Bản rất quan tâm, chú trọng hợp tác với thàng phố, trong đó thông qua JICA đã thúc đẩy phát triển nhiều dự án mà tiêu biểu là tuyến metro số 1. Hiện tuyến metro này đã chạy thử và chỉ còn một bước nữa để đi vào vận hành. Tuy nhiên, theo ông Yasuo Kurose, nếu chỉ một tuyến metro thì hiệu quả sẽ hạn chế, do đó mô hình TOD sẽ góp phần làm tăng hiệu ứng cho tuyến. Nhật Bản quan tâm tăng cường sự kết nối giữa metro – xe buýt, quy hoạch chức năng đô thị dọc tuyến… nên kết quả là cuộc sống người dân không phụ thuộc vào các phương tiện như ô tô. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm từ quá trình phát triển của các đô thị lớn trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, London (Anh)... Kinh nghiệm cho thấy, TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị./.- Từ khóa :
- Tp Hồ Chí Minh
- đô thị
- giao thông công cộng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Mô hình kiểu mẫu
11:49' - 12/05/2023
Vành đai 3 là dự án rất lớn với diện tích chiếm dụng 410 ha để thực hiện dự án trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh – Bài 1: Chạy đua tiến độ
11:47' - 12/05/2023
Để thực hiện dự án Vành đai 3, Tp. Hồ Chí Minh đã gấp rút triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng và kế hoạch tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh sẵn sàng cho 3 năm thi công
21:46' - 11/05/2023
Nguồn cát đắp nền xây dựng dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh đã đáp ứng khoảng khoảng 80,5%. Khối lượng này sẵn sàng phục vụ cho việc khởi công dự án và phục vụ thi công trong 3 năm liên tiếp.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
18:36' - 07/11/2025
Chính phủ ban hành Nghị định 292/2025/NĐ-CP kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ 1/1/2026 đến 31/12/2030 cho hộ, tổ chức trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
-
Bất động sản
Đặt nền móng cho “lá chắn số” của ngành xây dựng
22:12' - 06/11/2025
Chiều 6/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh mạng, bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu.
-
Bất động sản
Ba lý do nhà đầu tư săn đón căn hộ Sun Centro Town view nội khu
15:33' - 06/11/2025
Dòng căn hộ Sun Centro Town view nội khu đang là tâm điểm của thị trường địa ốc Quảng Ninh với nhiều ưu điểm: giá hợp lý, hệ tiện ích nội - ngoại khu đẳng cấp đón đầu xu hướng tăng giá tại Bãi Cháy.
-
Bất động sản
Luật Xây dựng (sửa đổi): Để miễn giấy phép xây dựng không chỉ là đổi tên thủ tục
12:54' - 06/11/2025
Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm đồng thuận với chủ trương miễn giấy phép xây dựng được xem là bước đi đúng đắn, phù hợp định hướng cải cách thủ tục hành chính.
-
Bất động sản
Luật Xây dựng (sửa đổi): Để miễn giấy phép xây dựng không chỉ là đổi tên thủ tục
12:47' - 06/11/2025
Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm đồng thuận với chủ trương miễn giấy phép xây dựng được xem là bước đi đúng đắn, phù hợp định hướng cải cách thủ tục hành chính.
-
Bất động sản
Hoàn thiện quy hoạch đô thị phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
17:03' - 05/11/2025
Chiều 5/11, tại Hà Nội, Diễn đàn Phát triển bền vững đô thị Việt Nam 2025 với chủ đề trọng tâm là "Phát triển đô thị Việt Nam thông minh, bền vững và bao trùm".
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản thương mại Mỹ: Giao dịch đang chững lại
11:18' - 05/11/2025
Sau giai đoạn phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch COVID-19, các giao dịch trên thị trường bất động sản thương mại hiện đã chững lại ở mức thấp hơn nhiều so với trước COVID-19.
-
Bất động sản
Đồng Nai đấu giá khu đất vàng ven sông, tổng vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng
17:14' - 04/11/2025
Tỉnh Đồng Nai lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất khu đất Dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng ven sông Đồng Nai, diện tích 1,9 ha, dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 3.549 tỷ đồng.
-
Bất động sản
Hà Nội dự kiến tăng giá đất 25-30%, người dân ngoại thành lo “sốc giá”
10:15' - 04/11/2025
Dự thảo bảng giá đất Hà Nội giai đoạn 2026–2030 dự kiến tăng 25-30% tại nhiều nơi ngoại thành, khiến người dân, doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại tác động dây chuyền đến giá nhà và an sinh xã hội.

Một góc Quận 2 với xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN