Tp. Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

13:21' - 12/05/2023
BNEWS Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang đề xuất Quốc hội cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển, trong đó có đề xuất tập trung phát triển giao thông đô thị cho tuyến metro số 1 và số 2.

Sáng 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức hội thảo “Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Hội thảo là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đây cũng như là cơ hội để Thành phố chủ động trong triển khai các nội dung theo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh.

 

Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là hai chủ đề đang được thành phố quan tâm để ứng dụng phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Đây cũng là những thế mạnh của Nhật Bản, vốn đã và đang được triển khai rất thành công.

Theo ông Bùi Xuân Cường, hiện Thành phố đang đề xuất Quốc hội cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển, trong đó có đề xuất tập trung phát triển giao thông đô thị cho tuyến metro số 1 và số 2. Khi được Quốc hội thông qua, Thành phố sẽ là địa phương tiên phong thực hiện TOD và đường sắt đô thị là hạt nhân. Do đó, các nội dung được thảo luận tại hội thảo là rất quan trọng đóng góp vào chính sách phát triển TOD thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Yasuo Kurose, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Nhật Bản rất quan tâm, chú trọng hợp tác với thàng phố, trong đó thông qua JICA đã thúc đẩy phát triển nhiều dự án mà tiêu biểu là tuyến metro số 1. Hiện tuyến metro này đã chạy thử và chỉ còn một bước nữa để đi vào vận hành.

Tuy nhiên, theo ông  Yasuo Kurose, nếu chỉ một tuyến metro thì hiệu quả sẽ hạn chế, do đó mô hình TOD sẽ góp phần làm tăng hiệu ứng cho tuyến. Nhật Bản quan tâm tăng cường sự kết nối giữa metro – xe buýt, quy hoạch chức năng đô thị dọc tuyến… nên kết quả là cuộc sống người dân không phụ thuộc vào các phương tiện như ô tô.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm từ quá trình phát triển của các đô thị lớn trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, London (Anh)... Kinh nghiệm cho thấy, TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục