Tp. Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng
Sáng 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức hội thảo “Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Hội thảo là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.Đây cũng như là cơ hội để Thành phố chủ động trong triển khai các nội dung theo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh.
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là hai chủ đề đang được thành phố quan tâm để ứng dụng phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Đây cũng là những thế mạnh của Nhật Bản, vốn đã và đang được triển khai rất thành công.
Theo ông Bùi Xuân Cường, hiện Thành phố đang đề xuất Quốc hội cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển, trong đó có đề xuất tập trung phát triển giao thông đô thị cho tuyến metro số 1 và số 2. Khi được Quốc hội thông qua, Thành phố sẽ là địa phương tiên phong thực hiện TOD và đường sắt đô thị là hạt nhân. Do đó, các nội dung được thảo luận tại hội thảo là rất quan trọng đóng góp vào chính sách phát triển TOD thời gian tới. Phát biểu tại hội thảo, ông Yasuo Kurose, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Nhật Bản rất quan tâm, chú trọng hợp tác với thàng phố, trong đó thông qua JICA đã thúc đẩy phát triển nhiều dự án mà tiêu biểu là tuyến metro số 1. Hiện tuyến metro này đã chạy thử và chỉ còn một bước nữa để đi vào vận hành. Tuy nhiên, theo ông Yasuo Kurose, nếu chỉ một tuyến metro thì hiệu quả sẽ hạn chế, do đó mô hình TOD sẽ góp phần làm tăng hiệu ứng cho tuyến. Nhật Bản quan tâm tăng cường sự kết nối giữa metro – xe buýt, quy hoạch chức năng đô thị dọc tuyến… nên kết quả là cuộc sống người dân không phụ thuộc vào các phương tiện như ô tô. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm từ quá trình phát triển của các đô thị lớn trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, London (Anh)... Kinh nghiệm cho thấy, TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị./.- Từ khóa :
- Tp Hồ Chí Minh
- đô thị
- giao thông công cộng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Mô hình kiểu mẫu
11:49' - 12/05/2023
Vành đai 3 là dự án rất lớn với diện tích chiếm dụng 410 ha để thực hiện dự án trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh – Bài 1: Chạy đua tiến độ
11:47' - 12/05/2023
Để thực hiện dự án Vành đai 3, Tp. Hồ Chí Minh đã gấp rút triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng và kế hoạch tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh sẵn sàng cho 3 năm thi công
21:46' - 11/05/2023
Nguồn cát đắp nền xây dựng dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh đã đáp ứng khoảng khoảng 80,5%. Khối lượng này sẵn sàng phục vụ cho việc khởi công dự án và phục vụ thi công trong 3 năm liên tiếp.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Đánh giá khách quan uy tín và năng lực cho nhà thầu Việt
13:35'
Xây dựng một hệ thống đánh giá, xếp hạng nhà thầu kỳ vọng trở thành công cụ giúp thị trường vận hành lành mạnh; hỗ trợ chủ đầu tư lựa chọn đúng đối tác, giảm thiểu rủi ro cho các công trình lớn.
-
Bất động sản
Hàn Quốc lo ngại rủi ro tại thị trường nhà ở Seoul
10:02'
Thị trường nhà ở Seoul đang mất cân đối rõ nét, khi giá nhà và tiền thuê tăng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm dấy lên lo ngại về “vách đá nguồn cung” và độ trễ chính sách.
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản 2026 kỳ vọng chuyển mình mạnh mẽ
18:49' - 25/12/2025
Năm 2026, thị trường bất động sản được kỳ vọng phục hồi rõ nét khi nguồn cung gia tăng, thể chế tiếp tục hoàn thiện, các dự án vướng mắc dần được tháo gỡ, hướng tới phát triển minh bạch và ổn định.
-
Bất động sản
Nhật Bản: Nhu cầu vay mua nhà với thời hạn lên đến 50 năm đang tăng lên
16:22' - 25/12/2025
Các khoản vay mua nhà với thời hạn trả góp lên đến 50 năm, dài hơn nhiều so với thời hạn tiêu chuẩn 35 năm, đang ngày càng phổ biến ở Nhật Bản, nhất là giới trẻ ở độ tuổi 20.
-
Bất động sản
Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an tại Khánh Hòa
15:44' - 25/12/2025
Sáng 25/12, Bộ Công an phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân tại phường Nam Nha Trang.
-
Bất động sản
Gia Lai đầu tư trên 900 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội
15:43' - 25/12/2025
UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định số 3074/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, giao chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội phía Tây đường Trần Nhân Tông 2 (Lamer 3) với tổng kinh phí trên 900 tỷ đồng.
-
Bất động sản
Thị trường nhà ở Mỹ đón nhận tín hiệu thuận lợi
15:43' - 25/12/2025
Lãi suất nhà đất tại Mỹ đã tiếp tục giảm trong tuần lễ trước Giáng Sinh. Đây là diễn biến tích cực hiếm hoi với thị trường nhà ở sau một thời gian dài chịu áp lực bởi lãi suất cao và sức mua suy yếu.
-
Bất động sản
Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị vệ tinh xanh
19:08' - 24/12/2025
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển các đô thị vệ tinh ở địa bàn ngoại thành trước đây và các khu vực của Bình Dương (cũ), Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), cũng như quanh trục giao thông công cộng (TOD).
-
Bất động sản
Quảng Ninh tháo gỡ pháp lý, cấp sổ đỏ cho các dự án “treo sổ” nhiều năm
14:05' - 24/12/2025
Một số phường của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các chủ đầu tư tổ chức trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các dự án “treo sổ” nhiều năm.

Một góc Quận 2 với xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN