Tp. Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng
Sáng 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức hội thảo “Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh”. Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Hội thảo là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.Đây cũng như là cơ hội để Thành phố chủ động trong triển khai các nội dung theo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh.
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là hai chủ đề đang được thành phố quan tâm để ứng dụng phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Đây cũng là những thế mạnh của Nhật Bản, vốn đã và đang được triển khai rất thành công.
Theo ông Bùi Xuân Cường, hiện Thành phố đang đề xuất Quốc hội cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển, trong đó có đề xuất tập trung phát triển giao thông đô thị cho tuyến metro số 1 và số 2. Khi được Quốc hội thông qua, Thành phố sẽ là địa phương tiên phong thực hiện TOD và đường sắt đô thị là hạt nhân. Do đó, các nội dung được thảo luận tại hội thảo là rất quan trọng đóng góp vào chính sách phát triển TOD thời gian tới. Phát biểu tại hội thảo, ông Yasuo Kurose, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Nhật Bản rất quan tâm, chú trọng hợp tác với thàng phố, trong đó thông qua JICA đã thúc đẩy phát triển nhiều dự án mà tiêu biểu là tuyến metro số 1. Hiện tuyến metro này đã chạy thử và chỉ còn một bước nữa để đi vào vận hành. Tuy nhiên, theo ông Yasuo Kurose, nếu chỉ một tuyến metro thì hiệu quả sẽ hạn chế, do đó mô hình TOD sẽ góp phần làm tăng hiệu ứng cho tuyến. Nhật Bản quan tâm tăng cường sự kết nối giữa metro – xe buýt, quy hoạch chức năng đô thị dọc tuyến… nên kết quả là cuộc sống người dân không phụ thuộc vào các phương tiện như ô tô. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm từ quá trình phát triển của các đô thị lớn trên thế giới như Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore, London (Anh)... Kinh nghiệm cho thấy, TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị./.- Từ khóa :
- Tp Hồ Chí Minh
- đô thị
- giao thông công cộng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Mô hình kiểu mẫu
11:49' - 12/05/2023
Vành đai 3 là dự án rất lớn với diện tích chiếm dụng 410 ha để thực hiện dự án trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh – Bài 1: Chạy đua tiến độ
11:47' - 12/05/2023
Để thực hiện dự án Vành đai 3, Tp. Hồ Chí Minh đã gấp rút triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng và kế hoạch tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh sẵn sàng cho 3 năm thi công
21:46' - 11/05/2023
Nguồn cát đắp nền xây dựng dự án Vành đai 3 Tp Hồ Chí Minh đã đáp ứng khoảng khoảng 80,5%. Khối lượng này sẵn sàng phục vụ cho việc khởi công dự án và phục vụ thi công trong 3 năm liên tiếp.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Thị trường bất động sản Séc: Thanh khoản tốt với giá liên tục tăng
08:40'
Ngân hàng Quốc gia Cộng hòa Czech (Séc) ngày 1/8 cho biết giá bất động sản tại quốc gia này liên tục tăng nhưng vẫn được bán chạy.
-
Bất động sản
Phát triển đô thị: Cần thể chế vững, con người mạnh và quy trình minh bạch
19:29' - 01/08/2025
Phát triển đô thị bền vững không thể chỉ dựa vào đầu tư hạ tầng, mà cần bắt đầu từ thể chế vững, con người mạnh và quy trình minh bạch.
-
Bất động sản
Đất thương mại dịch vụ: Tiềm năng lớn, chính sách còn “bỏ ngỏ”
19:18' - 31/07/2025
Ở Việt Nam, mặc dù đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo trên đất thương mại dịch vụ như shophouse, condotel, officetel…, nhưng thực tế vẫn chưa tương xứng và phát huy hiệu quả so với với tiềm năng.
-
Bất động sản
Thị trường nhà đất Mỹ vẫn chưa thoát khỏi tình trạng “đóng băng”
13:44' - 31/07/2025
Tình trạng bế tắc đã đeo bám thị trường nhà đất Mỹ trong suốt cả năm qua vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, sau khi số liệu mới cho thấy tình hình trong năm 2025 chưa có sự khởi sắc nào.
-
Bất động sản
Tây Ninh trao quyết định đầu tư Khu công nghiệp Xuyên Á giai đoạn 3
12:52' - 31/07/2025
Ngày 31/7, UBND tỉnh Tây Ninh trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; chấp thuận nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đầu tư khu công nghiệp Xuyên Á giai đoạn 3.
-
Bất động sản
Hà Nội phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất
12:15' - 31/07/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3983/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án kiện toàn Quỹ phát triển đất thành phố Hà Nội.
-
Bất động sản
Hai làn sóng định hình thị trường bất động sản
14:14' - 30/07/2025
Loạt chính sách mới và những thay đổi địa giới hành chính được kỳ vọng tạo thêm động lực cho thị trường hướng đến minh bạch và phát triển bền vững.
-
Bất động sản
Giải pháp quản lý hơn 75.000 ha đất lâm nghiệp "chưa có rừng" ở Lâm Đồng
16:15' - 29/07/2025
Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng, khu vực phía Tây của tỉnh (địa phận tỉnh Đắk Nông cũ) hiện có hơn 75.000 ha đất lâm nghiệp "chưa có rừng".
-
Bất động sản
Thanh tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại phường Phước Thắng
16:11' - 29/07/2025
Thanh tra Tp Hồ Chí Minh đã công bố quyết định số 487/QĐ-TTTP-P1 ngày 25/7/2025 của Chánh Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Phước Thắng.