Tp Hồ Chí Minh: Ra mắt tổng đài hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19

18:33' - 26/08/2021
BNEWS Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên (thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) đã ra mắt Tổng đài phòng, chống COVID-19, đầu số 1900 638 090 với nhiều chức năng.

Nhằm hỗ trợ người dân Thành phố Hồ Chí Minh ứng phó với đại dịch COVID-19, ngày 26/8, Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên (thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) đã ra mắt Tổng đài phòng, chống COVID-19, đầu số 1900 638 090 với nhiều chức năng: Cấp cứu cộng đồng, bệnh viện tại nhà, túi thuốc điều trị F0, ATM oxy, thực phẩm cứu trợ và mai táng miễn phí.

Cụ thể, thông qua mạng lưới liên kết giữa Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên và Dự án "Bệnh viện tại nhà" do Ngân hàng thực phẩm Việt Nam tài trợ, tổ chức, khi người dân có nhu cầu tư vấn về việc chẩn đoán triệu chứng hoặc điều trị COVID-19 có thể liên hệ Tổng đài 1900 638 090.

Thông tin của người dân sẽ được các tổng đài viên ghi nhận và chuyển đến đội ngũ y, bác sỹ xử lý kịp thời. Các bệnh nhân mắc hoặc nghi mắc COVID-19 sẽ được trao đổi và hướng dẫn trong quá trình điều trị. Đối với các bệnh nhân không có điều kiện tự mua thuốc điều trị, Tổng đài sẽ kết nối với tổ chức hỗ trợ Túi thuốc điều trị COVID-19 đến tận nhà cho người bệnh.

Theo Ban tổ chức, Tổng đài cũng sẽ kết nối yêu cầu của người bệnh với các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị người mắc COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

Trường hợp người bệnh có nhu cầu về điều trị, cấp cứu, Tổng đài hiện có 4 xe cứu thương cộng đồng túc trực, sẵn sàng tham gia hỗ trợ; trong đó có một xe cứu thương do Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên trang bị và trực tiếp điều hành hoạt động thông qua sự kết nối với Tổng đài.

Trong thời điểm các cơ sở y tế của Thành phố Hồ Chí Minh đang quá tải, nhiều người mắc và nghi mắc COVID-19 phải cách ly, theo dõi điều trị tại nhà thì việc liên hệ với Tổng đài để người dân kết nối trực tiếp với các y, bác sỹ được kỳ vọng sẽ là giải pháp giảm tải cho hệ thống y tế thành phố, giúp việc theo dõi, điều trị bệnh nhân COVID-19 hiệu quả hơn.

Tổng đài còn kết nối với các trạm ATM oxy để hỗ trợ F0 mượn bình oxy miễn phí khi điều trị tại nhà. Việc cấp oxy cho người bệnh để được trợ thở chính là liều thuốc hữu hiệu nhất giúp cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân mắc COVID-19, giảm thiểu bệnh nhân trở nặng.

Ngoài ra, người dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn khi liên hệ qua Tổng đài sẽ được kết nối nhận thực phẩm cứu trợ. Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không ít người dân gặp khó khăn trong việc lo mai táng cho người thân, Tổng đài sẽ trợ giúp các gia đình được kết nối với tổ chức thực hiện mai táng miễn phí.

Theo ông Nguyễn Thanh Huân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên, Tổng đài hỗ trợ phòng, chống COVID-19 là hoạt động thiết thực, ý nghĩa và vô cùng cấp bách trong tình hình hiện nay, không chỉ đáp ứng hiệu quả yêu cầu phòng, chống dịch mà còn mang tính bền vững trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, đời sống của người dân.

Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tổng gói hỗ trợ hơn 23 tỷ đồng, với các mô hình, hoạt động như: "ATM nhà trọ", "ATM việc làm", dự án nhà container dã chiến cộng đồng tại 12 điểm cửa ngõ vào Thành phố Hồ Chí Minh; thực hiện khởi xướng dự án "thực phẩm bình ổn lưu động";

Thành lập 4 "Khách sạn cộng đồng" cho y bác sỹ từ các địa phương đến hỗ trợ thành phố chống dịch; tặng thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu thành phố…

Trước đó, từ ngày 20/8 đến nay, Trung ương Đoàn đã bắt đầu triển khai chương trình "Triệu túi an sinh" tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh bị ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 như Bình Dương, Long An, Đồng Nai… Mục tiêu của chương trình là trao tặng một triệu "túi quà an sinh" cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch cho đến khi tất cả các địa phương công bố hết dịch.

Tùy theo nhu cầu của khu vực, địa phương, mỗi "túi quà an sinh" có thể sẽ là túi lương thực, thực phẩm đủ cho người dân sử dụng trong vòng một tuần, trị giá 250.000 đồng/túi hoặc sẽ là túi thuốc bao gồm các loại thuốc cơ bản có tác dụng trong việc điều trị COVID-19 theo danh mục hướng dẫn của Bộ Y tế, có giá trị 150.000 đồng/túi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục