Tp. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm soát các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, mật độ cao

17:05' - 05/06/2024
BNEWS Lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy...

Sở Xây dựng, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan chấp hành nghiêm, đầy đủ các quy định pháp luật đối với việc thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có yêu cầu thiết kế, thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy; kiểm soát chặt chẽ các điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Đây là nội dung vừa được lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo liên quan đến việc tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp phép xây dựng và quản lý sau cấp phép đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo UBND Thành phố yêu cầu các sở ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý chất lượng công trình, trật tự xây dựng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đơn thuần nhưng sau khi xây dựng hoàn thành thì thực hiện bán hoặc cho thuê theo hình thức nhà nhiều tầng, nhiều căn hộ; kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm; tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn đọng theo quy định; tuyệt đối không để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng mà không được xử lý kịp thời, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn và đời sống của người dân.

 

Công an Thành phố thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy công trình, đảm bảo thực hiện đúng quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng cơ chế liên lạc, phối hợp thuận tiện, chặt chẽ với Sở Xây dựng, UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan để kết nối, cung cấp thông tin, dữ liệu có liên quan trong quá trình thực hiện thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng có yêu cầu thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Cùng với đó,tiếp tục hướng dẫn, tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người dân tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.

Thủ trưởng các Sở, ban ngành Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân; các chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND thành phố về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn Thành phố; chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và trước pháp luật nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra các vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Tp.Hồ Chí Minh vào cuối năm 2022, địa bàn thành phố có 60.470 nhà trọ do người dân tự xây dựng cho công nhân, người lao động thuê để ở; trong đó, có 34.800 nhà trọ được xây theo dãy phòng cho thuê riêng biệt và 25.670 nhà trọ là nhà ở riêng lẻ ngăn chia từng phòng để cho thuê.

Tư tượng, về loại hình "chung cư mini", theo số liệu của Công an thành phố vào tháng 9/2023 là 42.200 căn. Về mô hình "hộp ngủ" (sleep box), thành phố rà soát có 67 nhà ở riêng lẻ tổ chức thành dạng này, đa số tiềm ẩn nguy cơ, khó thoát hiểm, rủi ro về tính mạng khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ, Công an Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kết quả đợt tổng kiểm tra chuyên đề năm 2023, Tp.Hồ Chí Minh có 60.493 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; trong đó, 1.345 nhà chung cư, 32 cơ sở nhiều căn hộ; 55.446 cơ sở thuộc loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê; 3.670 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục