Tp Hồ Chí Minh tạo điều kiện thuận lợi để đưa người dân về các địa phương

08:11' - 21/07/2021
BNEWS Ngày 20/7, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản thống nhất đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phối hợp đưa người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về thành phố Đà Nẵng trong đợt 1.

Theo văn bản, Ban liên lạc Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan đầu mối, tổng hợp danh sách những người dân đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được thành phố Đà Nẵng đồng ý, phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Ban liên lạc có trách nhiệm tổ chức ký kết hợp đồng vận chuyển hành khách bằng xe taxi với đơn vị vận chuyển và thống nhất về danh sách, số lượng xe taxi để vận chuyển người từ các vị trí, điểm tập kết tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đến Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ban liên lạc Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh bảo đảm việc vận chuyển đúng đối tượng đã được sự đồng ý của thành phố Đà Nẵng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng chính phủ.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối phối hợp với Ban liên lạc Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong suốt quá trình vận chuyển; tổ chức cấp Giấy nhận diện cho các xe taxi tham gia hỗ trợ vận chuyển theo danh sách đề nghị của đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng ô tô và Ban liên lạc Hội đồng hương.

Liên quan đến việc chăm lo người dân địa phương đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 20/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân quê Nghệ An cư trú trên địa bàn Thành phố, về điều kiện sinh hoạt, việc làm và ăn ở trong thời gian giãn cách xã hội.

Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương rà soát và tổng hợp danh sách công nhân quê Nghệ An đang lưu trú, làm việc trên địa bàn Thành phố thực sự có nhu cầu về quê, cử đơn vị làm đầu mối để phối hợp với tỉnh Nghệ An xây dựng kế hoạch chi tiết đưa, đón công nhân về quê nhà.

Ủy ban nhân dân tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ đón người dân Nghệ An đang làm ăn, sinh sống, học tập trở về quê (nếu có nhu cầu) và đã giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trực tiếp phối hợp thực hiện việc đón công dân trở về. Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, Hội đồng hương Nghệ An tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp, hỗ trợ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

Liên quan đến đưa người dân trở về địa phương, theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, hiện nay có nhiều địa phương đã liên hệ với Công ty để phối hợp, lập kế hoạch đưa người dân sinh sống, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam về quê. Cụ thể như Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, có kế hoạch đưa 1.500-2000 người dân về quê. 

Các địa phương khác như Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Phú Yên… và hội đồng hương các tỉnh, thành phố cũng kiến nghị các bộ, ngành tạo điều kiện đưa người dân đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh về quê bằng tàu hỏa.

Hiện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, nhân lực, phối hợp với các địa phương và cơ quan chức năng có phương án phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho hành khách khi được phép tổ chức đón, trả khách.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi các sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị cho phép ngành đường sắt đón khách đi tàu tại các ga trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, để tạo điều kiện đưa người dân về địa phương. Ngành đường sắt đang chờ ý kiến phản hồi từ Thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục