Tp. Hồ Chí Minh thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy
Từ ngày 15/5, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị chính thức triển khai Chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí.
Chương trình do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện, nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố; khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải. Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, hiện ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân.Do vậy, Chương trình hướng đến tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia Chương trình.
Theo kế hoạch, những xe máy thuộc các hãng xe Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đã sử dụng từ 5 năm trở lên có thể đăng ký tham gia kiểm tra khí thải... Tùy vào từng hãng xe máy sẽ có dịch vụ, địa điểm và quy trình cụ thể để kiểm tra khí thải. Ông Ngô Hoàng Hải Đăng, Cửa hàng trưởng Tân Long Vân 4 (cửa hàng của Honda) cho biết, hãng Honda sẽ có 4 điểm thí điểm kiểm tra khí thải cho người dân, trong đó có Tân Long Vân 4. Tùy vào loại xe, các nhân viên sẽ đưa thiết bị chụp vào đuôi pô xe (ống xả) để kiểm tra.Khí thải được kiểm tra, phân tích trên máy vi tính của nhà sản xuất để đánh giá xe có đạt tiêu chuẩn hay không, nếu vượt quá 4,5% khí CO thì sẽ tiến hành bảo dưỡng các hệ thống như lọc gió, bugi... để khí thải xe được tốt hơn.
Tại cửa hàng Tân Long Vân 4 trong sáng 15/5, ông Ngô Hoàng Hải Đăng, cho biết, qua kiểm tra đối với xe có niên hạn sử dụng trên 5 năm sử dụng chế hòa khí, nếu không bảo dưỡng thường xuyên thì lượng khí CO phần lớn vượt gấp 2 lần tiêu chuẩn. Sau khi các xe này bảo dưỡng, lượng khí CO giảm rất nhiều.Trong khi đó, qua kiểm tra các đời xe sử dụng phun xăng điện tử, hoạt động trên 5 năm, thì đa số vẫn nằm trong tiêu chuẩn khí thải.
Theo các chuyên gia, phần lớn người dân trong quá trình sử dụng xe gắn máy không đi bảo dưỡng xe thường xuyên vì nghĩ xe vẫn chạy được, vô tình không biết được lượng khí thải của xe không đạt tiêu chuẩn. Do đó, người dân nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ xe gắn máy để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải ra môi trường và xe cũng được an toàn, tuổi thọ dài hơn. Ông Bùi Hòa An cho biết, Chương trình thí điểm ban đầu chưa đặt ra vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà mong muốn sự tự giác, sự hưởng ứng của người dân đối với chủ trương của thành phố. Hi vọng qua việc này, thành phố sẽ hướng tới một đô thị có chất lượng không khí, đời sống tốt hơn./.>>>Hệ thống lọc không khí xe bảo vệ bạn như thế nào với không khí vượt ngưỡng an toàn?
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tp.HCM nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy
17:55' - 18/03/2020
Chương trình nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2020.
-
Kinh tế tổng hợp
Giám sát lượng phát thải khí thải nhà kính trong lĩnh vực đường sắt đô thị
17:37' - 05/11/2019
Khi số lượng người tham gia giao thông chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang hệ thống đường sắt đô thị, không khí và chất lượng sống đô thị sẽ được cải thiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Hàng trăm xác lợn chết bị vứt ra kênh Bắc tại Thanh Hóa
15:51'
Từ ngày 1/7/2025 đến nay, hàng trăm xác lợn chết bị thả trôi trên tuyến kênh Bắc. Đây là kênh có vai trò quan trọng, cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho 11 phường, xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
-
Kinh tế tổng hợp
Cần Thơ: Giải ngân đầu tư công đạt 30% – Dự án giao thông cần “lực đẩy”
15:32'
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa cho biết, thời gian tới số vốn cần giải ngân rất lớn để đạt theo kế hoạch, các ban cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.
-
Kinh tế tổng hợp
Rong mơ vào vụ, ngư dân Khánh Hòa trúng đậm
13:30'
Những ngày này, ngư dân vùng biển phía Nam của tỉnh Khánh Hòa đang tất bật vào mùa khai thác rong mơ tự nhiên.
-
Kinh tế tổng hợp
Nghị quyết 57: Cú hích hạ tầng công nghệ Đà Nẵng
13:06'
Sáng 9/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW (Ban Chỉ đạo 57 thành phố Đà Nẵng), đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm 2025
-
Kinh tế tổng hợp
Khi Phú Quốc “đo” hiệu quả bằng sự hài lòng của dân
12:30'
Phú Quốc đã chuẩn bị trước, kỹ lưỡng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, dữ liệu… cơ bản đáp ứng được những dịch vụ công mà chính quyền đặc khu cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế tổng hợp
Sông Hồng: Dòng chảy văn hóa đang “chờ” đánh thức
12:29'
Sông Hồng – dòng sông “Mẹ” trong tâm thức người Việt không chỉ kiến tạo địa lý mà còn bồi đắp chiều sâu văn hóa cho cả vùng đồng bằng Bắc Bộ.
-
Kinh tế tổng hợp
Đồng Tháp giữ “lộc trời” giữa dòng sông Tiền
11:32'
Hơn một năm qua, trên sông Tiền, tại khu vực bờ kè An Thạnh, phường Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) xuất hiện đàn cá tự nhiên với rất nhiều loài cá nước ngọt như: cá tra, cá trê, cá rô, cá vồ đém…
-
Kinh tế tổng hợp
Ai Cập: Cháy tại trung tâm viễn thông gây gián đoạn hoạt động diện rộng
10:32'
Bộ Y tế Ai Cập ngày 8/7 cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 27 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại trung tâm viễn thông ở thủ đô Cairo, gây gián đoạn kết nối điện thoại và Internet diện rộng.
-
Kinh tế tổng hợp
Lũ lụt ngày càng nghiêm trọng ở Mỹ do biến đổi khí hậu
10:25'
Trận lũ cuối tuần qua tại bang Texas, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng, đã cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng với Mỹ từ các trận lũ lịch sử, một phần được thúc đẩy bởi tình trạng biến đổi khí hậu.