TPP sẽ tạo "cú hích" cho thị trường bất động sản

18:11' - 22/10/2015
BNEWS Đó là nhận định mà tập đoàn CBRE Group nêu ra trong báo cáo mới nhất về tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam.
Dự án Khu đô thị vườn Tokyu Bình Dương (SORA Gardens I), gồm 2 tòa nhà cao 24 tầng đang hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng. Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Theo các chuyên gia của CBRE, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có những tác động tích cực nhất định đối với thị trường bất động sản Việt Nam cho dù không lớn như các ngành hàng được cho là sẽ hưởng lợi nhiều từ TPP như may mặc, thủy sản và nông nghiệp.

Lợi thế này thể hiện ở chỗ sẽ thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhu cầu về văn phòng và nhà ở sẽ tăng lên để đáp ứng các yêu cầu thuê mặt bằng và chỗ ở của các công ty nước ngoài và người nước ngoài; nhu cầu của các ngành liên quan đến bất động sản như khu công nghiệp, kho bãi và ngành hậu cần có thể sẽ tăng nhất định.

CBRE cho rằng, TPP sẽ thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam, nhất là từ các nước nhập khẩu lớn các sản phẩm Việt Nam như Mỹ và Nhật Bản.

Các công ty Mỹ sẽ tăng các hoạt động sản xuất tại Việt Nam và tái nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam nhờ vào việc miễn thuế của Mỹ đối với các sản phẩm chính như may mặc.

Cùng đó, nhiều khả năng các công ty Mỹ sẽ nhắm đến các khu đất công nghiệp tại các tỉnh phía Nam của Việt Nam hiện đã có một số nhà máy dệt may đang hoạt động (như ở Bình Dương, Đồng Nai, Long An).

Các nhà sản xuất từ các nước khác chắc chắn sẽ xem xét việc chuyển đổi từ các nước ngoài TPP (như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Ấn Độ…) sang Việt Nam để hưởng mức thuế cực thấp.

Những “chuyển động” này sẽ làm gia tăng nhu cầu cho đất công nghiệp, kho bãi và nhà máy… Đối với ngành hậu cần, việc tăng giao dịch thương mại sẽ dẫn theo việc tăng nhu cầu cho các dịch vụ hậu cần như vận tải đường bộ, đường sắt, cảng biển và cảng hàng không…

Đối với “mảng” văn phòng và nhà ở, việc tăng đầu tư nước ngoài và nhu cầu phát triển cho các công ty nước ngoài thành lập tại Việt Nam sẽ gia tăng nhu cầu về mặt bằng văn phòng tiêu chuẩn quốc tế, căn hộ cho thuê và thậm chí căn hộ để bán.

Căn cứ theo Luật Nhà ở mới, trong đó cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam kể từ ngày 1/7/2015, nhiều khách hàng nước ngoài sẽ được khuyến khích sở hữu một căn hộ tại Việt Nam thay vì đi thuê, đặc biệt là khi giá bán nhà ở tại Việt Nam thấp hơn đáng kể so với giá nhà trong các nước khu vực lân cận./.

Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục