Trà Vinh sớm di dời hơn 1.000 hộ dân khỏi vùng sạt lở nghiêm trọng

11:55' - 14/03/2017
BNEWS Do tình trạng sạt lở nặng, đến nay đã có 242 hộ dân phải di dời tạm đến nơi khác để sinh sống và hiện còn 980 hộ nằm trong vùng bị sạt lở cần được di dời sớm để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản

Gần 3 năm nay, hơn 1.000 hộ dân sống dọc hai bên bờ con sông Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh thuộc địa phận thị trấn Cầu Ngang và xã Thuận Hòa sống trong tình cảnh thiếu an toàn trước tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng hai bên bờ sông.

Ông Dương Tấn Đởm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cầu Ngang cho biết, đoạn sông Cầu Ngang chảy qua thị trấn Cầu Ngang và xã Thuận Hòa tuy có bề rộng hơn 20m nhưng do chịu ảnh hưởng chế độ thủy triều của Biển Đông; nền địa chất yếu, tàu thuyền thường xuyên qua lại nên đã gây ra xói lở liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của dân cư sống dọc hai bên sông.

Theo ông Dương Tấn Đởm, thị trấn Cầu Ngang và xã Thuận Hòa là trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, nơi tập trung các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Do tình trạng sạt lở nặng, đến nay đã có 242 hộ dân phải di dời tạm đến nơi khác để sinh sống và hiện còn 980 hộ nằm trong vùng bị sạt lở cần được di dời sớm để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản. Tuy nhiên, nguồn lực ngân sách huyện hiện không thể thực hiện được việc di dời, bố trí nơi ở cho hơn 1000 hộ dân khỏi vùng nguy hiểm.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Trà Vinh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ kinh phí để tỉnh thực hiện dự án di dân khẩn cấp vùng sạt lở thị trấn Cầu Ngang và xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, với tổng mức vốn đầu tư hơn 128,185 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn I (khẩn cấp) thực hiện từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương 50 tỷ đồng. Giai đoạn II vốn thực hiện 78,185 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương 60 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 18,185 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020.

Mục tiêu của dự án là đầu tư hệ thống hạ tầng để bố trí di dân tại vùng sạt lở nghiêm trọng đang ở tạm các khu vực khác quay về sinh sống ổn định. Đồng thời, bảo vệ số hộ dân sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở tiếp tục trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục