Trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời.
Để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã đến lúc hàng Việt Nam cần thuyết phục người Việt Nam, có như vậy mới đưa Cuộc vận động phát triển bền vững như mong đợi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hãy đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, EVNHANOI luôn mong muốn mang lại các dịch vụ mới, trải nghiệm mới chạm đến trái tim khách hàng sử dụng điện. EVNHANOI không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện mình để mang đến dịch vụ điện ngày càng hoàn hảo tới khách hàng sử dụng điện Thủ đô.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sản phẩm trên thị trường, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, ở Thụy Khuê, Hà Nội cho biết, bà luôn chọn các sản phẩm có nhãn mác, thông tin đầy đủ và những nơi bán các sản phẩm uy tín, thương hiệu hay siêu thị… Tại đây, người bán có trách nhiệm với sản phẩm của họ. Bà cũng thường xuyên tìm hiểu thông tin, đặc biệt là những thông tin dạng lừa đảo, bán hàng kém chất lượng và thông tin lại với bạn bè, gia đình để mọi người cùng chủ động tránh những rủi ro.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh mong muốn cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ các quảng cáo, thông tin không đúng sự thật, làm quá sự thật, chất lượng sản phẩm… để tránh cho những người không biết mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi người tiêu dùng biết được chất lượng sản phẩm kém tìm lại người bán cũng không biết tìm ở đâu.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Đặc biệt chú trọng đến an toàn và minh bạch thông tin cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số quốc gia ngày nay.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá cao Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiêu biểu như: tập hợp, đóng góp ý kiến đối với xây dựng văn bản pháp luật, độc lập khảo sát về hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để kịp thời thông tin cho người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn hàng hóa, dịch vụ.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa các kết quả đạt được; trong đó ưu tiên tổng hợp ý kiến của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp, các hội thành viên về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để gửi về Bộ Công Thương tổng hợp trình Quốc hội.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động. Việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là quy định bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh, hướng đến người tiêu dùng, cộng đồng một cách chủ động, văn minh và hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng
11:55' - 11/03/2023
Sáng 11/3, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, hơn 1.000 người đã tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng - Race for consumers do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.
-
Doanh nghiệp
WinMart cam kết kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng
11:23' - 11/03/2023
WinCommerce cùng các doanh nghiệp lớn đã ký cam kết đẩy mạnh tuyên truyền với mục tiêu nâng cao nhận thức cũng như chia sẻ công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
EVN hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
15:40' - 09/03/2023
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tham gia chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 11 - 12/03 tới nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió xuất xứ từ Trung Quốc
10:39'
Để khôi phục môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương áp dụng biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm tháp điện gió xuất xứ từ Trung Quốc.
-
DN cần biết
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía
20:27' - 25/12/2024
Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
-
DN cần biết
Cơ hội, thách thức nào cho Việt Nam khi thực thi thị trường carbon?
15:46' - 25/12/2024
Thị trường carbon là vấn đề mới ở Việt Nam, là hàng hoá không thể sờ, nắm nhưng có giá trị và tiềm năng lớn về đầu tư, kinh doanh và đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam khi chưa sẵn sàng
-
DN cần biết
Xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối sẽ gia tăng trong năm 2025
14:22' - 25/12/2024
Việc hàng Việt xuất khẩu trực tiếp qua nhiều hệ thống phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất tăng lợi nhuận, hàng Việt còn có cơ hội xuất khẩu bằng thương hiệu riêng.
-
DN cần biết
Khánh Hòa ra mắt Trung tâm Điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch
13:00' - 25/12/2024
Ngày 25/12, tại thành phố Nha Trang, Sở Du lịch Khánh Hòa đã đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch tại địa chỉ https://ttdhsdl.khanhhoa.gov.vn.
-
DN cần biết
Hàng loạt doanh nghiệp lớn lao đao, nộp đơn xin phá sản
19:12' - 23/12/2024
Lạm phát leo thang khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu không thiết yếu, đẩy nhiều công ty vào tình cảnh phải nộp đơn xin phá sản.
-
DN cần biết
Honda và Nissan nhất trí đàm phán sáp nhập
17:32' - 23/12/2024
Hai hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản là Honda Motor và Nissan Motor đã nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán về việc sáp nhập.
-
DN cần biết
Hàn Quốc cắt giảm hạn ngạch thị thực lao động nhập cư
14:30' - 23/12/2024
Đây là lần cắt giảm đầu tiên trong 4 năm, khi các nhà tuyển dụng đang phải vật lộn để sử dụng hết hạn ngạch hiện có.
-
DN cần biết
Hãng ô tô Trung Quốc sắp ra mắt xe điện Firefly tại châu Âu
22:18' - 22/12/2024
Hãng sẽ làm việc với các đối tác địa phương về việc bán và cung cấp dịch vụ cho xe Firefly tại thị trường châu Âu.