Trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời.
Để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã đến lúc hàng Việt Nam cần thuyết phục người Việt Nam, có như vậy mới đưa Cuộc vận động phát triển bền vững như mong đợi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hãy đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, EVNHANOI luôn mong muốn mang lại các dịch vụ mới, trải nghiệm mới chạm đến trái tim khách hàng sử dụng điện. EVNHANOI không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện mình để mang đến dịch vụ điện ngày càng hoàn hảo tới khách hàng sử dụng điện Thủ đô.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sản phẩm trên thị trường, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, ở Thụy Khuê, Hà Nội cho biết, bà luôn chọn các sản phẩm có nhãn mác, thông tin đầy đủ và những nơi bán các sản phẩm uy tín, thương hiệu hay siêu thị… Tại đây, người bán có trách nhiệm với sản phẩm của họ. Bà cũng thường xuyên tìm hiểu thông tin, đặc biệt là những thông tin dạng lừa đảo, bán hàng kém chất lượng và thông tin lại với bạn bè, gia đình để mọi người cùng chủ động tránh những rủi ro.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh mong muốn cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ các quảng cáo, thông tin không đúng sự thật, làm quá sự thật, chất lượng sản phẩm… để tránh cho những người không biết mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi người tiêu dùng biết được chất lượng sản phẩm kém tìm lại người bán cũng không biết tìm ở đâu.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Đặc biệt chú trọng đến an toàn và minh bạch thông tin cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số quốc gia ngày nay.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá cao Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiêu biểu như: tập hợp, đóng góp ý kiến đối với xây dựng văn bản pháp luật, độc lập khảo sát về hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để kịp thời thông tin cho người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn hàng hóa, dịch vụ.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa các kết quả đạt được; trong đó ưu tiên tổng hợp ý kiến của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp, các hội thành viên về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để gửi về Bộ Công Thương tổng hợp trình Quốc hội.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động. Việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là quy định bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh, hướng đến người tiêu dùng, cộng đồng một cách chủ động, văn minh và hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng
11:55' - 11/03/2023
Sáng 11/3, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, hơn 1.000 người đã tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng - Race for consumers do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.
-
Doanh nghiệp
WinMart cam kết kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng
11:23' - 11/03/2023
WinCommerce cùng các doanh nghiệp lớn đã ký cam kết đẩy mạnh tuyên truyền với mục tiêu nâng cao nhận thức cũng như chia sẻ công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
EVN hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
15:40' - 09/03/2023
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tham gia chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 11 - 12/03 tới nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thực hư doanh nghiệp ở Cần Thơ đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam
12:04' - 14/06/2025
Một doanh nghiệp có trụ sở tại Cần Thơ là Công ty cổ phần Mekolor vừa có văn bản đề xuất tới Chính phủ về việc tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn lên tới 100 tỷ USD.
-
DN cần biết
Hà Nội triển khai 100% thủ tục hành chính trực tuyến liên quan doanh nghiệp
17:45' - 13/06/2025
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa công bố kế hoạch thực hiện 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến.
-
DN cần biết
Đà Nẵng “trải thảm đỏ” thuế cho startup sáng tạo
13:20' - 13/06/2025
Cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo được miễn thuế thu nhập trong 5 năm với thu nhập từ lương,tiền công; miễn thuế đối với khoản thu từ chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, quyền góp vốn.
-
DN cần biết
Nhật Bản: Hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp sẽ tăng mạnh
10:23' - 13/06/2025
Những thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) tại Nhật Bản nhiều khả năng sẽ đi ngược lại xu hướng ảm đạm trên toàn cầu do mức định giá tương đối thấp của các công ty Nhật Bản.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp cần quản trị chặt rủi ro tỷ giá trước áp lực thuế quan
17:51' - 11/06/2025
Trong bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan, rủi ro tỷ giá đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vay nợ ngoại tệ.
-
DN cần biết
Hiện thực hoá Nghị quyết 68 để doanh nghiệp tư nhân bứt phá
17:33' - 10/06/2025
Mặc dù được khẳng định là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, song khu vực tư nhân đang đối mặt với rất nhiều rào cản hữu hình và vô hình.
-
DN cần biết
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số
16:40' - 10/06/2025
Đồng hành cùng tiểu thương trong quá trình chuyển đổi số, ngày 14/6, Bộ Công Thương sẽ chính thức công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
-
DN cần biết
Nam Định: Điểm đến của các nhà đầu tư
18:58' - 08/06/2025
Từ năm 2023 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nam Đinh luôn đạt hai con số, là minh chứng rõ nhất cho phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.