Trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời.
Để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã đến lúc hàng Việt Nam cần thuyết phục người Việt Nam, có như vậy mới đưa Cuộc vận động phát triển bền vững như mong đợi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hãy đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, EVNHANOI luôn mong muốn mang lại các dịch vụ mới, trải nghiệm mới chạm đến trái tim khách hàng sử dụng điện. EVNHANOI không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện mình để mang đến dịch vụ điện ngày càng hoàn hảo tới khách hàng sử dụng điện Thủ đô.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sản phẩm trên thị trường, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, ở Thụy Khuê, Hà Nội cho biết, bà luôn chọn các sản phẩm có nhãn mác, thông tin đầy đủ và những nơi bán các sản phẩm uy tín, thương hiệu hay siêu thị… Tại đây, người bán có trách nhiệm với sản phẩm của họ. Bà cũng thường xuyên tìm hiểu thông tin, đặc biệt là những thông tin dạng lừa đảo, bán hàng kém chất lượng và thông tin lại với bạn bè, gia đình để mọi người cùng chủ động tránh những rủi ro.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh mong muốn cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ các quảng cáo, thông tin không đúng sự thật, làm quá sự thật, chất lượng sản phẩm… để tránh cho những người không biết mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi người tiêu dùng biết được chất lượng sản phẩm kém tìm lại người bán cũng không biết tìm ở đâu.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Đặc biệt chú trọng đến an toàn và minh bạch thông tin cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số quốc gia ngày nay.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá cao Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiêu biểu như: tập hợp, đóng góp ý kiến đối với xây dựng văn bản pháp luật, độc lập khảo sát về hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để kịp thời thông tin cho người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn hàng hóa, dịch vụ.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa các kết quả đạt được; trong đó ưu tiên tổng hợp ý kiến của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp, các hội thành viên về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để gửi về Bộ Công Thương tổng hợp trình Quốc hội.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động. Việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là quy định bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh, hướng đến người tiêu dùng, cộng đồng một cách chủ động, văn minh và hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng
11:55' - 11/03/2023
Sáng 11/3, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, hơn 1.000 người đã tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng - Race for consumers do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.
-
Doanh nghiệp
WinMart cam kết kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng
11:23' - 11/03/2023
WinCommerce cùng các doanh nghiệp lớn đã ký cam kết đẩy mạnh tuyên truyền với mục tiêu nâng cao nhận thức cũng như chia sẻ công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
EVN hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
15:40' - 09/03/2023
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tham gia chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 11 - 12/03 tới nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lươn Nhật Bản "vướng" quy định kiểm soát của EU
12:40' - 22/11/2025
Nhật Bản là thị trường tiêu thụ lươn lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, nguồn cung trong nước đạt 60.941 tấn, trong đó 73,4%, tương đương 44.730 tấn là nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.
-
DN cần biết
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
22:13' - 21/11/2025
Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu ký ức".
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51' - 21/11/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34' - 21/11/2025
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.
-
DN cần biết
Kết nối phát triển ngành chế biến gỗ Việt Nam với quốc tế
14:15' - 19/11/2025
VietnamWood 2025 và Furnitec 2025 khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 320 đơn vị với gần 800 gian hàng trưng bày công nghệ, vật liệu và giải pháp bền vững cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam 2025
12:49' - 19/11/2025
Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam (Vietnam Elevator Expo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 4–6/12/ tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.

Mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 và Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Thăm quan, mua sắm sản phẩm tại khu trưng bày sản phẩm vì người tiêu dùng. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN