Trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời.
Để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã đến lúc hàng Việt Nam cần thuyết phục người Việt Nam, có như vậy mới đưa Cuộc vận động phát triển bền vững như mong đợi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hãy đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, EVNHANOI luôn mong muốn mang lại các dịch vụ mới, trải nghiệm mới chạm đến trái tim khách hàng sử dụng điện. EVNHANOI không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện mình để mang đến dịch vụ điện ngày càng hoàn hảo tới khách hàng sử dụng điện Thủ đô.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sản phẩm trên thị trường, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, ở Thụy Khuê, Hà Nội cho biết, bà luôn chọn các sản phẩm có nhãn mác, thông tin đầy đủ và những nơi bán các sản phẩm uy tín, thương hiệu hay siêu thị… Tại đây, người bán có trách nhiệm với sản phẩm của họ. Bà cũng thường xuyên tìm hiểu thông tin, đặc biệt là những thông tin dạng lừa đảo, bán hàng kém chất lượng và thông tin lại với bạn bè, gia đình để mọi người cùng chủ động tránh những rủi ro.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh mong muốn cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ các quảng cáo, thông tin không đúng sự thật, làm quá sự thật, chất lượng sản phẩm… để tránh cho những người không biết mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi người tiêu dùng biết được chất lượng sản phẩm kém tìm lại người bán cũng không biết tìm ở đâu.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Đặc biệt chú trọng đến an toàn và minh bạch thông tin cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số quốc gia ngày nay.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá cao Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiêu biểu như: tập hợp, đóng góp ý kiến đối với xây dựng văn bản pháp luật, độc lập khảo sát về hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để kịp thời thông tin cho người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn hàng hóa, dịch vụ.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa các kết quả đạt được; trong đó ưu tiên tổng hợp ý kiến của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp, các hội thành viên về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để gửi về Bộ Công Thương tổng hợp trình Quốc hội.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động. Việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là quy định bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh, hướng đến người tiêu dùng, cộng đồng một cách chủ động, văn minh và hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng
11:55' - 11/03/2023
Sáng 11/3, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, hơn 1.000 người đã tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng - Race for consumers do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.
-
Doanh nghiệp
WinMart cam kết kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng
11:23' - 11/03/2023
WinCommerce cùng các doanh nghiệp lớn đã ký cam kết đẩy mạnh tuyên truyền với mục tiêu nâng cao nhận thức cũng như chia sẻ công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
EVN hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
15:40' - 09/03/2023
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tham gia chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 11 - 12/03 tới nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khánh Hòa và Đắk Lắk chung tay mở tiềm năng du lịch song vùng
20:59' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Khánh Hòa, Hội nghị hợp tác phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk giai đoạn 2026 – 2030 đã diễn ra.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE)
14:36' - 08/10/2025
Triển lãm thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng yêu công nghệ.
-
DN cần biết
Phê duyệt Đề án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
21:30' - 07/10/2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý, mà là một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch.
-
DN cần biết
Khẩn trương chuẩn bị tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025
21:29' - 07/10/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 vừa ban hành công điện về việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
DN cần biết
Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững tại Anuga 2025
20:27' - 07/10/2025
Từ ngày 4-8/10, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức Diễn đàn Việt Nam-Đức về thúc đẩy thương mại nông sản và gia vị bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương siết an toàn hồ chứa sau sự cố Bắc Khê 1
20:00' - 07/10/2025
Chiều 7/10, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc 7725/CĐ-BCT về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ lớn do hoàn lưu bão số 11 gây ra.
-
DN cần biết
Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Kép - Hạ Long đang bị ảnh hưởng nặng
19:47' - 07/10/2025
Từ Km61+400 - Km63+500 (khu gian Phố Tráng - Kép), nước ngập đường sắt, chỗ sâu nhất đo được 1.400 mm. Tại Km65+900 - Km66+100; Km66+300 - Km66+800, cây đổ vào đường sắt.
-
DN cần biết
100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính xây dựng
19:47' - 07/10/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, tỷ lệ 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu cụ thể được ngành đặt ra đến năm 2030.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
19:34' - 07/10/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 16/CT-BCT về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.