Trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời.
Để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã đến lúc hàng Việt Nam cần thuyết phục người Việt Nam, có như vậy mới đưa Cuộc vận động phát triển bền vững như mong đợi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hãy đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến.
Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, EVNHANOI luôn mong muốn mang lại các dịch vụ mới, trải nghiệm mới chạm đến trái tim khách hàng sử dụng điện. EVNHANOI không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện mình để mang đến dịch vụ điện ngày càng hoàn hảo tới khách hàng sử dụng điện Thủ đô.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sản phẩm trên thị trường, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, ở Thụy Khuê, Hà Nội cho biết, bà luôn chọn các sản phẩm có nhãn mác, thông tin đầy đủ và những nơi bán các sản phẩm uy tín, thương hiệu hay siêu thị… Tại đây, người bán có trách nhiệm với sản phẩm của họ. Bà cũng thường xuyên tìm hiểu thông tin, đặc biệt là những thông tin dạng lừa đảo, bán hàng kém chất lượng và thông tin lại với bạn bè, gia đình để mọi người cùng chủ động tránh những rủi ro.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh mong muốn cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ các quảng cáo, thông tin không đúng sự thật, làm quá sự thật, chất lượng sản phẩm… để tránh cho những người không biết mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi người tiêu dùng biết được chất lượng sản phẩm kém tìm lại người bán cũng không biết tìm ở đâu.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. Đặc biệt chú trọng đến an toàn và minh bạch thông tin cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số quốc gia ngày nay.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh đánh giá cao Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiêu biểu như: tập hợp, đóng góp ý kiến đối với xây dựng văn bản pháp luật, độc lập khảo sát về hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường để kịp thời thông tin cho người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn hàng hóa, dịch vụ.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục phát huy hơn nữa các kết quả đạt được; trong đó ưu tiên tổng hợp ý kiến của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp, các hội thành viên về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để gửi về Bộ Công Thương tổng hợp trình Quốc hội.
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động. Việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là quy định bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh, hướng đến người tiêu dùng, cộng đồng một cách chủ động, văn minh và hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Hơn 1.000 người tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng
11:55' - 11/03/2023
Sáng 11/3, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, hơn 1.000 người đã tham gia Giải chạy Vì quyền lợi người tiêu dùng - Race for consumers do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.
-
Doanh nghiệp
WinMart cam kết kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng
11:23' - 11/03/2023
WinCommerce cùng các doanh nghiệp lớn đã ký cam kết đẩy mạnh tuyên truyền với mục tiêu nâng cao nhận thức cũng như chia sẻ công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
EVN hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
15:40' - 09/03/2023
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ tham gia chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 11 - 12/03 tới nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.
-
DN cần biết
Lùi thời hạn rà soát áp dụng chống bán phá giá sợi dài polyester
20:17' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương gia hạn thời hạn rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester nhập khẩu.
-
DN cần biết
Đà Nẵng cam kết tạo thuận lợi cho nhà đầu tư vào khu thương mại tự do
13:17' - 18/08/2025
Đà Nẵng tự tin khẳng định tầm nhìn trở thành điểm đến hàng đầu cho các dòng vốn chất lượng cao, tiên phong trong việc xây dựng đô thị thông minh, phát triển kinh tế số và tăng trưởng xanh.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm nguồn hàng chất lượng Việt Nam tại Triển lãm VIS 2025
11:12' - 17/08/2025
Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Tập đoàn Pagoda – hệ thống bán lẻ trái cây hàng đầu Trung Quốc với hơn 5.000 cửa hàng tại hơn 180 thành phố đang coi Việt Nam là điểm thu mua chiến lược.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, xuất khẩu tại chỗ
14:11' - 16/08/2025
Tỉnh An Giang triển khai nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sẽ vận hành Cổng thông tin thuế hỗ trợ người kinh doanh vào ngày 18/8
09:58' - 16/08/2025
Cục Thuế cho biết, ngày 18/8, Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp sẽ chính thức ra mắt.
-
DN cần biết
Pacific Airlines và Vasco chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất từ 19/8
21:33' - 15/08/2025
Từ 4 giờ ngày 19/8, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:06' - 15/08/2025
Động thái này nhận được sự đồng tình từ người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Không chỉ ở hành động mang tính biểu tượng mà còn thể hiện quyết tâm cải cách hành chính thực chất, sâu rộng