Trái Đất ấm lên làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan ở Mỹ

15:36' - 20/12/2021
BNEWS Theo Washington Post, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các đợt nắng nóng lịch sử, mưa lũ và các trận siêu bão, đặc biệt là tại Mỹ trong năm 2021, là do Trái Đất ngày một tăng nhiệt.

Ông Daniel Swain, nhà khoa học khí hậu thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA) nêu rõ chỉ có 2 vấn đề khi đề cập đến sự cực đoan của biến đổi khí hậu ở hầu khắp mọi nơi là khu vực nắng nóng đang ngày một nóng hơn và thường xuyên hơn, còn khu vực ẩm ướt cũng ngày càng ẩm ướt hơn và thường xuyên hơn.

Theo ông, ngay cả khi tổng lượng mưa và tuyết khá ổn định từ năm này sang năm khác, biến đổi khí hậu đã gây ra một số hiện tượng, trong đó mùa mưa ở miền Tây ngắn hơn và mưa gió thường ập tới đột ngột hơn, chứ không phải sau những đợt khô hạn kéo dài. Trong 5 ngày cuối tháng 1 vừa qua, California đã chứng kiến đợt mưa, gió kiểu này.

Theo giới chuyên gia, phần lớn nước ở miền Tây đến từ các “con sông khí quyển” được ví như những băng chuyền không khí chuyển động nhanh, đưa hơi ẩm từ Thái Bình Dương đến Bờ Tây khoảng chục lần mỗi năm. Đây là hiện tượng không thể dự báo và thường được mô tả như những "vòi lửa" khổng lồ trên bầu trời.

Báo Washington Post cho biết “sông khí quyển” đặc biệt này đã gây ra lượng mưa lên đến 406,4 mm. cùng sức gió lên tới 161 km/h tại bang miền Trung nước Mỹ, khiến nhiều tuyến đường cao tốc ngập trong nước lũ và bùn đất. Mưa lũ khiến Sông Big Sur tràn bờ, khiến nhiều rác rưởi, đất đá trôi về các nơi bị ảnh hưởng cháy rừng.

Nếu nhìn lại năm 2021, có thể thấy nước Mỹ đã phải chứng kiến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, khi nhiệt độ bang Texas giảm sâu, Hawaii xảy ra bão tuyết, trong khi bang Seatte lại nóng “như thiêu như đốt”.

Nhiều khu vực của California xảy ra lũ lụt, cháy rừng nối tiếp nhau. Bão lớn đổ vào bang Louisiana đã gây ra lũ lụt trên diện rộng, thậm chí còn ảnh hưởng tới cả thành phố New York.

Tờ báo trên khẳng định thời tiết ở Mỹ trong năm 2021 bất thường hơn mọi năm, khi vào thời điểm cuối năm nước này còn phải đối mặt với lốc xoáy, gây thiệt hại lớn về người và tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục