Mỹ trả lại 200 cổ vật bị đánh cắp cho Italy

10:41' - 16/12/2021
BNEWS Cơ quan tư pháp thành phố New York (Mỹ) ngày 15/12 cho biết đã trao trả 200 cổ vật trị giá ước tính 10 triệu USD cho Italy.

Đây là những tác phẩm nghệ thuật và cổ vật bị đánh cắp và được các nhà điều tra Mỹ thu hồi trong một cuộc điều tra về bộ sưu tập của Edoardo Almagia, một nhà buôn đồ cổ gốc Italy.

Trong số các tác phẩm nghệ thuật được Mỹ trao trả cho Italy lần này, nổi bật có một bình gốm được đặt tên "Pithos with Ulysses" có niên đại từ năm 700 trước Công nguyên và một bức tượng nữ thần bằng đất nung có tên "A Head of a Maiden" có niên đại từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.

Theo Sở tư pháp thành phố New York, một nửa trong số các tác phẩm nghệ thuật nói trên đã được thu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Hy Lạp, Etruscan và La Mã ở New York.

Trước đó, vào ngày 6/12, Cơ quan tư pháp thành phố New York thông báo tỷ phú người Mỹ Michael Steinhardt - một trong những nhà sưu tập đồ cổ lớn nhất thế giới, đã trao trả 180 tác phẩm nghệ thuật và cổ vật ước tính trị giá lên tới 70 triệu USD.

Toàn bộ số cổ vật này sẽ được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp tại 11 quốc gia khác nhau. Việc giao nộp số cổ vật nói trên giúp tỷ phú Michael Steinhardt tránh bị truy tố và xét xử hình sự, song ông này sẽ bị cấm mua đồ cổ trên thị trường nghệ thuật hợp pháp cho đến cuối đời.

Kể từ tháng 8/2020, cơ quan tư pháp thành phố New York đã trao trả hơn 70 cổ vật bị đánh cắp từ 14 quốc gia, trong đó có Campuchia, Pakistan và Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục