Trải nghiệm từ những chuyến đi “hạt rẻ”

13:30' - 14/02/2024
BNEWS Thời gian gần đây, một hình thức du lịch ngày càng trở nên phổ biến và được số đông du khách lựa chọn đó là du lịch tự túc hay du lịch "bụi".

Trong tiềm thức mỗi người Việt, Tết là một dịp lễ vô cùng đặc biệt và thiêng liêng. Đó không chỉ là khoảng thời gian mà mọi người có thể tạm gác lại công việc, những bộn bề cuộc sống để trở về nhà bên gia đình, cùng nhau chuẩn bị đón năm mới, mà còn là thời điểm mọi người được nghỉ ngơi hay lựa chọn tham gia những hoạt động vui chơi giải trí thú vị như du lịch.

Thời gian gần đây, một hình thức du lịch ngày càng trở nên phổ biến và được số đông du khách lựa chọn đó là du lịch tự túc hay du lịch "bụi". Thay vì đi theo hành trình, theo tour của các công ty du lịch, họ tự lên kế hoạch thời gian, địa điểm tùy vào sở thích và chuẩn bị mọi thứ cho chuyến đi của mình. 

Hình thức này mang đến sự tự do, thoải mái, không bị cảm giác gò bó nên rất được các bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là những người ưa trải nghiệm và thích khám phá. Thậm chí, với công nghệ hiện đại, du lịch tự túc không chỉ gói gọn trong nước mà nhiều người có thể tự đi du lịch nước ngoài khá dễ dàng và tiện lợi.

Điểm lợi lớn nhất của du lịch tự túc so với đi theo tour chính là sự tự do, thoải mái. Khi đi theo tour, tất cả lịch trình, thời gian, sinh hoạt của bạn sẽ khó để thay đổi, nếu đi tự túc, mọi quyết định đều thuộc về bạn. Bạn có thể tùy ý xuất phát vào những khung giờ phù hợp với bản thân, có thể la cà mọi quán sá, khám phá mọi ngõ ngách để tìm ra chỗ chụp ảnh đẹp hay tự kiếm những quán ăn ngon mà nhiều khi chỉ dân địa phương mới biết. Với đa dạng sự lựa chọn, bạn dễ dàng tiết kiệm thời gian và cân đối chi tiêu một cách phù hợp nhất.

Với việc tự lên kế hoạch và kiểm soát chi tiêu như vậy, có thể nói du khách sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh không cần thiết và trải nghiệm được chuyến đi “hạt rẻ” hơn.

 

Anh Nguyễn Đức Minh, ở Hà Nội cho biết, anh đã cùng gia đình có một chuyến du lịch tự túc tại Singapore trong dịp lễ. Do lên lịch trình rất sớm cách chuyến đi từ 2-3 tháng, nên anh mua được vé máy bay và đặt phòng khách sạn 4 sao khá rẻ. 

"Di chuyển bằng xe công nghệ tại Singapore giá cũng phải chăng và hơn nữa, ăn uống ở các quán ăn địa phương khá tiết kiệm... nên gia đình mình chỉ chi hơn 10 triệu đồng mỗi người tại đất nước này”, anh Minh bày tỏ.

Theo anh Minh, hình thức trải nghiệm này cũng giúp bạn cùng các thành viên trong gia đình hoàn thiện bản thân về cả thể chất và tri thức, hiểu biết xã hội. Du lịch tự túc chính là lúc bạn vừa chơi, vừa học, tự thu nhận và nâng cao kỹ năng, bởi không có ai làm thay kế hoạch cho bạn. 

Ngoài việc tự lập kế hoạch, bạn có thể lường trước, quản lý được những tình huống phát sinh, trau dồi khả năng giao tiếp đặc biệt là ngoại ngữ khi đi du lịch nước ngoài. Bạn cũng sẽ có thêm nhiều kiến thức lịch sử, địa lý do phải chủ động tự tìm hiểu, đọc, tự trò chuyện.

Một số người cho rằng, đi du lịch là để chơi và hưởng thụ nên tri thức không quá cần thiết. Thực tế là việc tiếp nhận thêm hiểu biết về thế giới, dù không giúp bạn làm giàu hoặc thành đạt ngay lập tức, cũng ít nhiều cho bạn một tâm hồn phong phú và trí tuệ hơn. 

Về sức khỏe thể chất, cường độ đi bộ trong ngày của bạn thường cao hơn nhiều so với sinh hoạt hàng ngày. Dưới góc nhìn tiêu cực, việc này có thể bị coi là vất vả, khổ sở, nhưng theo khía cạnh sinh học thì vận động hợp lý sẽ phần nào cải thiện thể lực và cho bạn sự chủ động về thời gian. 

Tuy nhiên, chị Thu Hiền ở phố Kim Mã (Hà Nội) chia sẻ: Bên cạnh những thuận lợi thì du lịch tự túc vẫn còn nhiều khó khăn. Trước tiên, những tình huống phát sinh và an ninh, an toàn chưa được đảm bảo. Bạn có thể gặp những rắc rối như: Không rành ngoại ngữ, lạc đường, không quen đi các phương tiện công cộng, có khả năng bị chặt chém cao, lừa đảo... Bạn phải tự giải quyết rủi ro không đáng có này trong chuyến đi trải nghiệm vì sẽ không có cá nhân hay tổ chức nào chịu trách nhiệm thay bạn. 

Cùng đó, là khó khăn trong thu thập và hệ thống thông tin cũng là vấn đề tất yếu. Mặc dù, bạn có đa dạng sự lựa chọn, nhưng việc chọn lọc địa điểm sao cho hợp lý sẽ tốn nhiều thời gian hơn khá nhiều so với việc trải nghiệm theo lịch trịch sẵn có và tiếp nhận thông tin theo hướng dẫn viên - những người có vốn hiểu biết phong phú về nhiều lĩnh vực hay những câu chuyện bên lề khác của điểm đến. Họ sẽ cung cấp những thông tin mà không phải lúc nào bạn cũng được nghe trên sách báo hay qua internet. 

Để tận hưởng một chuyến đi du lịch tự túc với nhiều kỷ niệm ấn tượng và hoàn hảo, bạn cần lên kế hoạch trước địa điểm cần đến, dù là trong nước hay nước ngoài. Bạn cũng nên cân nhắc tới một vài yếu tố tác động như thời tiết, thời gian đó có phải mùa cao điểm du lịch hay không. Nếu đi nước ngoài cần xem thời gian đó có đúng ngày lễ của đất nước định đến hoặc tìm hiểu kỹ thông tin, văn hóa của nơi mình đến.

Sau khi xác định điểm đến, lựa chọn chỗ ở cũng rất quan trọng. Tùy theo nhu cầu và ngân sách, du khách sẽ có những lựa chọn khác nhau về nơi ở. Nếu đi du lịch theo hướng nghỉ dưỡng, thư giãn thì nên chọn những nơi mang đến cảm giác thư thái, với đầy đủ các dịch vụ để phục vụ mục đích nghỉ ngơi. Còn nếu bạn đi du lịch kiểu khám phá, trải nghiệm cả ngày ở ngoài đường và chỗ ở chỉ là nơi để về ngủ tối thì chỉ cần tìm nơi sạch sẽ, an toàn. Bạn có thể tham khảo và đặt Phòng qua các trang booking, Agoda…

Phương tiện di chuyển cũng là một yếu tố du khách cần lưu ý để có thể tiết kiệm chi phí. Nếu đi bằng máy bay, bạn có thể book vé sớm hoặc “săn” vé giá rẻ. Còn nếu chỉ đi tới những địa điểm gần hơn thì bạn có thể chọn đi bằng tàu hỏa, xe khách, ôtô cá nhân hay thậm chí phượt bằng xe máy. 

Du khách cũng cần lưu ý đi tới bất cứ đâu cũng đừng quên mang theo những giấy tờ, đồ dùng thiết yếu như: Căn cước công dân (hộ chiếu), tiền mặt, visa, điện thoại…. Một sức khỏe tốt sẽ giúp bạn trải nghiệm chuyến đi một cách trọn vẹn. Sự chuẩn bị về tài chính để thanh toán, chi tiêu hay thiết bị ghi hình cũng không thể thiếu để bạn có thể lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời, đáng nhớ.

Tết không chỉ là khoảng thời gian gắn bó, đoàn viên mà du lịch Tết cũng là lựa chọn tốt đối với những ai thích khám phá hay nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng cho một khởi đầu năm mới tốt lành. Chúc các bạn sẽ có những chuyến đi trải nghiệm thật tuyệt vời và đầm ấm bên gia đình, bạn bè trong ngày Tết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục