Trái phiếu Mỹ lấy lại vai trò tài sản phòng vệ sau nhiều năm

16:14' - 12/08/2024
BNEWS Trái phiếu kho bạc Mỹ từng bị giới đầu tư bỏ qua để theo đuổi mức lợi nhuận cao trên thị trường chứng khoán, cho đến khi thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu lao dốc trong tháng này.

Nhu cầu về loại tài sản này đã tăng vọt, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hồi đầu tuần trước có thời điểm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2023.

 

Đợt tăng giá đã khiến nhiều nhà quan sát trên Phố Wall ngạc nhiên. Mối quan hệ lâu đời giữa cổ phiếu và trái phiếu, trong đó thu nhập cố định từ trái phiếu bù đắp cho khoản lỗ khi cổ phiếu lao dốc, đã bị đặt dấu chấm hỏi trong những năm gần đây.

Đặc biệt là năm 2022, khi mối tương quan đó hoàn toàn sụp đổ vì trái phiếu không cung cấp bất kỳ sự bảo vệ nào trong bối cảnh thị trường chứng khoán lao dốc. Trên thực tế, trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng ghi nhận mức thua lỗ tồi tệ nhất trong lịch sử vào cùng năm đó.

Tuy nhiên, trong khi đợt bán tháo năm 2022 được kích hoạt bởi lạm phát phi mã và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cố gắng kiểm soát giá cả bằng cách tăng lãi suất, thì đợt sụt giảm cổ phiếu mới nhất này phần lớn là do lo ngại nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Do đó, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất đã tăng nhanh và trái phiếu hoạt động rất tốt trong môi trường này.

Khi chỉ số tổng hợp S&P 500 mất khoảng 6% trong ba ngày giao dịch đầu tiên của tháng 8, trái phiếu Kho bạc Mỹ đã ghi nhận mức tăng gần 2%. Điều đó cho phép các nhà đầu tư chia tài sản theo tỷ lệ 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu - một chiến lược từng được tôn vinh là giúp xây dựng danh mục đầu tư đa dạng với ít biến động hơn - tỏ ra vượt trội so với chiến lược chỉ nắm giữ cổ phiếu.

Sẽ đến lúc trái phiếu mất phần lớn mức tăng khi cổ phiếu ổn định, nhưng quan điểm chung rằng trái phiếu hoạt động như một biện pháp phòng ngừa tại thời điểm thị trường hỗn loạn vẫn tồn tại. Có một cách khác cho thấy rằng mối quan hệ nghịch đảo truyền thống giữa hai loại tài sản đã quay trở lại, ít nhất là cho đến hiện tại.

Mối tương quan theo tháng giữa cổ phiếu và trái phiếu vào tuần trước là -0,2. Đây là mức tiêu cực nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực năm 2023. Chỉ số tiến gần tới mức 1 cho thấy hai loại tài sản di chuyển cùng hướng, trong khi chỉ số gần với mức -1 đồng nghĩa chúng di chuyển theo hướng trái ngược. Một năm trước, con số này đã vượt qua 0,8 - mức cao nhất kể từ năm 1996 và cho thấy trái phiếu thực tế không thể đóng vai trò chống đỡ cho danh mục đầu tư.

Bối cảnh hiện đã chuyển sang ủng hộ trái phiếu, với lạm phát được kiểm soát tốt hơn và thị trường dồn sự chú ý sang khả năng kinh tế Mỹ suy thoái vào thời điểm lợi suất trái phiếu vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm.

Giai đoạn sắp tới sẽ mang đến nhiều rủi ro cho những người đầu cơ trái phiếu. Các báo cáo về giá sản xuất và tiêu dùng tháng Bảy của Mỹ sắp được công bố và bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát gia tăng trở lại đều có thể đẩy lợi suất lên.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đã bắt đầu tăng cao hơn vào phiên 5/8, sau khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này đã bất ngờ giảm và làm dịu đi các tín hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang suy yếu.

Mặc dù vậy, ông Bill Eigen, quản lý Quỹ cơ hội thu nhập chiến lược trị giá 10 tỷ USD của ngân hàng JPMorgan, tỏ ra cẩn trọng về việc quay trở lại thị trường trái phiếu. Theo ông, vấn đề lớn nhất đối với trái phiếu như một biện pháp phòng ngừa rủi ro là môi trường lạm phát vẫn tồn tại. Ông cũng dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất từ từ và ở mức tương đối nhỏ.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà đầu tư coi lạm phát là mối quan tâm thứ yếu. Trong thời kỳ đỉnh điểm của biến động thị trường hồi tuần trước, các nhà đầu tư trái phiếu đã gửi một thông điệp rằng nỗi lo của họ về tăng trưởng kinh tế Mỹ đang ngày một lớn.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm trong thời gian ngắn đã xuống dưới mức lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên trong hai năm - một dấu hiệu cho thấy thị trường đang chuẩn bị cho khả năng kinh tế Mỹ suy thoái và Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhanh chóng.

Ông Daniel Ivascyn, Giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài chính Pacific Investment Management Co., cho biết với xu hướng lạm phát thấp hơn và rủi ro dần nghiêng về hướng kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại đáng kể, trái phiếu sẽ có thể biểu hiện nhiều đặc điểm như một tài sản phòng thủ hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục