Trang facebook Hữu cơ Đà Lạt bị tố lừa đảo khách hàng

16:47' - 10/08/2021
BNEWS Người bị lừa chủ yếu là người bán hàng, phụ nữ có con nhỏ sinh sống trong khu vực, địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hạn chế đi lại theo Chỉ thị 15, 16...

Những ngày qua, một số cơ quan báo chí và Văn phòng Luật sư ở tỉnh Lâm Đồng liên tục nhận được các đơn tố cáo chủ trang facebook Hữu cơ Đà Lạt lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng đặt mua rau củ, hoa tươi, khẩu trang.

Nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành như Hải Dương, Hà Nội nhưng đông nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.
Cụ thể, trong đơn tố cáo, chị Phan Thị Hồng Hạnh (trú tại Nhơn Đức, Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, chị biết một người tên là Cao Thị Mỹ Linh (sinh năm 1987) thông qua group facebook có tên Rau hữu cơ, hoa Đà Lạt (Dalat fresh).

Nhóm này do nick Hữu cơ Đà Lạt (Cao Thị Mỹ Linh) làm quản trị với khoảng 4.000 thành viên và thành lập được 2 năm, mỗi ngày đều cập nhật hàng hóa, phản hồi của khách hàng. Khi chị hỏi mua hàng, nick Hữu cơ Đà Lạt nhắn tin giới thiệu, báo giá các mặt hàng rau.

Sau khi biết khu vực chị Hạnh đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Mỹ Linh báo sẽ cho nhân viên giao hàng tận nơi nhưng nhân viên thực hiện thông điệp 5K nên không tiếp xúc với khách, không nhận tiền thu hộ được. Chính vì thế, Mỹ Linh yêu cầu chị Hạnh chuyển khoản vào tài khoản của mình.
Do nhu cầu khan hiếm rau quả bởi dịch bệnh, trong hai ngày 30 - 31/7/2021, chị Hạnh đặt thêm hàng cho bạn bè, khách hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh với tổng cộng 28 đơn giao tại quận Nhà Bè, tổng số tiền 15,6 triệu đồng.

Tối 31/7, bạn chị Hạnh có gửi link Báo Lâm Đồng đăng tải bài viết "Cảnh giác bị lừa khi mua hàng online", trong bài có nhắc đến trang Rau hữu cơ Đà Lạt. Sợ bị lừa, chị Hạnh gọi điện nhiều lần nhưng Cao Thị Mỹ Linh không nghe máy.

Sau đó, Mỹ Linh chặn facebook của chị Hạnh, thu hồi tất cả các tin nhắn, rồi chặn không cho chị vào group Rau hữu cơ, hoa Đà lạt. Chị Hạnh gọi cho người quen, khách hàng xung quanh cũng không ai nhận được hàng. Nhiều người quen ở Đà Lạt và các nơi cho biết Linh đã lừa nhiều người khác…

Trong đơn, chị Nguyễn Thị Lan Anh (sinh năm 1990, trú tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, Bình Dương) cho biết, Cao Thị Mỹ Linh đã chiếm đoạt của chị 49,8 triệu đồng khi chị đặt mua 110 chậu hoa cát tường và 175 bó hoa ly kép thông qua trang Rau hữu cơ Đà Lạt. Từ tháng 1/2020, chị chuyển số tiền trên nhưng sau đó, Cao Thị Mỹ Linh đã lần nữa trong việc chuyển hàng, sau đó cắt đứt liên lạc.
Đáng chú ý là đơn của chị Trần Thị Anh Phương (sinh năm 1992, ở phố Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) tố cáo Cao Thị Mỹ Linh chiếm đoạt tới 298 triệu đồng trong một hợp đồng mua bán khẩu trang vào tháng 2/2020.

Sau khi phát hiện bị người này lừa số tiền trên, chị Anh Phương đã từ Hà Nội vào thành phố Đà Lạt tìm được Cao Thị Mỹ Linh ở số 31 Tô Hiến Thành, Phường 3, thành phố Đà Lạt. Khi đó, Linh xin khất nợ vì lý do con ốm, gia đình khó khăn. Chị Phương đồng ý cho trả nợ dần rồi quay ra Hà Nội, người quen ở Đà Lạt thông báo Cao Thị Mỹ Linh đã trốn khỏi địa phương…
Luật sư Nguyễn Minh Dũng, Văn phòng Luật sư Nhân Vũ (Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng) đã nhận trợ giúp pháp lý và tư vấn miễn phí cho những người bị hại trong vụ việc trên để trình báo đến cơ quan chức năng. Ông Dũng cho biết, hiện Văn phòng của ông đã nhận 16 đơn tố cáo từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước về đối tượng Cao Thị Mỹ Linh. Tổng số tiền của các nạn nhân bị mất qua tố cáo khoảng 400 triệu đồng.
Điều đáng báo động là đến nay, Cao Thị Mỹ Linh vẫn tiếp tục “bán hàng” với nick Hữu cơ Đà Lạt trên các trang Hữu cơ Đà Lạt, Rau hữu cơ-hoa Đà Lạt, Rau hữu cơ Đà Lạt… và nhiều người tiếp tục mắc bẫy. Đối tượng này có thể có một nhóm người thực hiện hành vi trên, chỉ nhận các đơn hàng ở vùng đang bùng phát dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội.

Người bị lừa chủ yếu là những người bán hàng, phụ nữ có con nhỏ sinh sống trong khu vực, địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hạn chế đi lại theo Chỉ thị 15, 16 và có tâm lý sợ dịch bệnh, ngại di chuyển…
Luật sư Nguyễn Minh Dũng cảnh báo: Tất cả những người đặt mua rau, củ, quả, hoa Đà Lạt hoặc các mặt hàng đang khan hiếm do dịch bệnh cần chú ý khi mua bán với đối tượng Cao Thị Mỹ Linh, số điện thoại thường dùng là 0786.371.337, số tài khoản không đổi là 05610000578042 của Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh thành phố Đà Lạt. Theo quy định, chỉ có Cơ quan điều tra mới có thẩm quyền phong tỏa tài khoản ngân hàng nên hiện đối tượng vẫn sử dụng tài khoản này để thực hiện hành vi lừa đảo.
Luật sư Nguyễn Minh Dũng cho biết, hiện nay, Văn phòng đã chuyển toàn bộ hồ sơ của các nạn nhân tới Công an thành phố Đà Lạt. Tuy từ ngày 8/7 đến nay, Báo Lâm Đồng đã liên tục đăng nhiều bài cảnh báo khi mua bán với trang facebook Hữu cơ Đà Lạt nhưng nhiều người ở các tỉnh, thành phố khác vẫn liên tục mắc bẫy, do nhu cầu mua các loại rau, quả Đà Lạt lớn và ít người đọc được cảnh báo…
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an thành phố Đà Lạt cho biết, đơn vị vừa nhận được hồ sơ tố cáo của các nạn nhân, do Văn phòng Luật sư Nhân Vũ (Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng) chuyển đến. Đơn vị sẽ tổ chức xác minh, làm rõ vụ việc…/.

>>Cảnh báo ứng dụng Auto Ads huy động vốn đa cấp lừa đảo


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục