Trang The Diplomat: Việt Nam có thể “hoá giải” đợt dịch COVID-19 hiện nay

08:57' - 17/06/2021
BNEWS Chính phủ Việt Nam đã khai thác tốt tinh thần dân tộc trong dân, với lời hiệu triệu như trong thời chiến cùng hàng loạt áp phích, loa tuyên truyền chống dịch ở khắp nơi.

Trang The Diplomat đăng bài phản ánh tình thế “cam go” của Việt Nam khi số ca mắc COVID-19 tăng nhanh và tỷ lệ tiêm chủng còn thấp, cũng như phân tích những khả năng có thể giúp Việt Nam vượt qua được tình hình hiện nay.

Theo bài viết, nguyên nhân thành công của Việt Nam trong các đợt dịch trước đây là nhờ hệ thống chính trị và hành động “mau lẹ” đáng kinh ngạc.

Chính phủ Việt Nam đã khai thác tốt tinh thần dân tộc trong dân, với lời hiệu triệu như trong thời chiến cùng hàng loạt áp phích, loa tuyên truyền chống dịch ở khắp nơi.

Ngoài ra, yếu tố thực sự giúp Việt Nam chống dịch hiệu quả là một hệ thống y tế công cộng rất tốt, tập trung vào việc phòng ngừa chứ không phải chữa bệnh tốn kém.

Hiện Việt Nam đã đặt mua hơn 170 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đủ để đạt được miễn dịch cộng đồng. Số vaccine này sẽ được phân bổ rải rác từ nay đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022. 

Đến nay, đã có 4 nhà sản xuất trong nước là VABIOTECH, POLYVAC, IVAC, NANOGEN tham gia trực tiếp vào cuộc đua sản xuất vaccine COVID-19 cho người Việt Nam. Hiện có 3 loại vaccine (AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm) đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam phê duyệt.

Bài viết cho rằng Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn hiện nay nhờ một chính phủ hiệu quả, một hệ thống y tế công cộng tốt và tinh thần đoàn kết của người dân. Quan trọng nhất là Việt Nam luôn khát khao phát triển kinh tế và không muốn mắc “bẫy” thu nhập trung bình. Thoát khỏi đại dịch càng nhanh càng tốt là chìa khóa giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục