Trao chứng nhận nhãn Hàng Việt Nam chất lượng cao cho 640 doanh nghiệp

21:26' - 07/02/2018
BNEWS Tối 7/2, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2018, với chủ đề "Hàng Việt hội nhập - Vươn lên".

Theo đó, Hội đã trao "Chứng nhận nhãn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018" cho 640 doanh nghiệp; đồng thời vinh danh các thương hiệu Việt do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó, có thể kể tên các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Bibica, Vinamit, Thực phẩm chay Âu Lạc, Lương thực Thực phẩm Safoco, Vissan, Sagrifood, Vinamilk, Kido...
Cuộc điều tra bình chọn thường niên Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao năm thứ 22, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chủ trì thực hiện đã khép lại sau 3,5 tháng, với 17.300 phiếu đạt chuẩn. Đồng thời, hơn 380 phỏng vấn viên trên toàn quốc đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 13.000 hộ gia đình và 3.000 điểm bán lẻ tại 12 tỉnh, thành phố là những trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước gồm: miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Ngoài ra, cuộc điều tra năm 2018 còn thực hiện ghi nhận ý kiến bình chọn đánh giá của người tiêu dùng thông qua kênh trực tuyến (online), đây là căn cứ đối chiếu với kết quả điều tra trực tiếp và thu hút thêm giới trẻ, vốn thường giao tiếp qua mạng.
Sau ba vòng kiểm tra từng phiếu phỏng vấn và sau một tháng nhập liệu, xử ý phiếu bằng phần mềm chuyên dụng, Hội đã đưa ra kết quả sơ bộ gồm: 834 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn. Tuy nhiên, qua quá trình sàng lọc từ phía các cơ quan chức năng địa phương, các ban, ngành và cập nhật hồ sơ minh bạch thông tin của doanh nghiệp, Hội đã nhận được phản hồi từ 71 sở, ngành của 39 tỉnh, thành phố chỉ có 640 doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn được Chứng nhận nhãn Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Mặt khác, tính đến nay đã có 62 doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đạt Chứng nhận nhãn Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – Chuẩn hội nhập. Bộ tiêu chí này, sẽ là lợi thế và điểm tựa về chất lượng kỹ thuật cũng như lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh hàng ASEAN đang tràn ngập và cả cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nội địa phát triển bền vững và vươn lên hội nhập, trong năm 2018 Hội sẽ vận hành cùng lúc hai chương trình xúc tiến song song vừa dành cho thị trường nội địa vừa dành cho thị trường xuất khẩu.

Tại thị trường nội địa là Chương trình “Hàng Việt Nam Chất Lượng cao - Do người tiêu dùng bình chọn”; còn thị trường quốc tế là Chương trình “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao - Chuẩn hội nhập”. Bên cạnh đó, cả hai chương trình đều triển khai phương thức huấn luyện, xây dựng bàn lĩnh doanh nghiệp, kết nối để xúc tiến thương mại và xúc tiến đổi mới sáng tạo.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao sẽ không ngừng nỗ lực cải tiến hoạt động, chuyển mình từ một tổ chức phi lợi nhuận gắn bó với doanh nghiệp qua hỗ trợ về truyền thông và tổ chức các sự kiện, thành một tổ chức nghiên cứu, phân tích dữ liệu và tư vấn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cũng định hướng sẽ hoạt động tập trung hơn cho công việc nghiên cứu kinh doanh và nghiên cứu thị trường để luôn làm giàu hệ thống dữ liệu phục vụ doanh nghiệp thời 4.0.

Đồng thời, thực hiện tư vấn cho doanh nghiệp Việt nâng cao sức cạnh tranh qua chuỗi hoạt động xây dựng tiêu chuẩn, kết nối công nghệ cao với các nhà sản xuất, phân phối, bằng các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến đổi mới sáng tạo chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, để đáp ứng xu thế hội nhập và giúp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường khó tính, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Phát biểu tại Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2018, ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã giúp nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh tiếp cận thị trường, đáp ứng tiêu chuẩn hành hóa trong và ngoài nước.

Bên cạnh “Chứng nhận nhãn Hàng Việt Nam chất lượng cao”, thì “Chứng nhận nhãn Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao - Chuẩn hội nhập” mang lại cho doanh nghiệp có thêm giấy thông hành bước vào thị trường hội nhập.

Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 không chỉ mở ra cơ hội mà còn có một số thách thức, do đó đồng hành cùng doanh nghiệp, các Bộ ngành đang có nhiều chương trình thúc đẩy hoạt động sáng tạo và ứng dụng công nghệ, để công nghệ là chìa khoá chứ không phải rào cản trong hội nhập. Riêng Bộ Khoa học và Công nghệ cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp và tiếp tục đẩy mạnh các các chương trình hỗ trợ hiệu quả của doanh nghiệp phát triển.
Theo ông Phạm Đại Dương, xác định rõ vai trò doanh nghiệp đối với nền kinh tế nói riêng và sự phát triển đất nước, các Bộ ngành luôn nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, chuyển đổi công nghệ số, đối mới sáng tạo... để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và hội nhập kinh tế. Mặt khác, đổi mới sáng tạo có ý nghĩa sống còn không chỉ đối với doanh nghiệp, mà còn tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế.
Trong khuôn khổ Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2018, Đại diện Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều sở, ngành, hiệp hội về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hội nhập. Trong đó có thể kể đến một số đơn vị như Saigon Innovation, Sở Khoa học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục