Trao giải Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”
Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi cho biết, thực hiện Quyết định số 300/QĐ-BCT ngày 17 tháng 2 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững và Tạp chí Công Thương đã tổ chức phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”.
Cuộc thi nhằm tìm kiếm một bộ biểu trưng độc đáo, sáng tạo, thể hiện được thông điệp của chương trình; góp phần nâng cao nhận thức của nhóm đối tượng tham gia cuộc thi và của cộng đồng xã hội về sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội.
Theo ông Trịnh Quốc Vũ, sau hơn 1 tháng triển khai từ ngày 1/11/2023 đến 8/12/2023, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 200 tác phẩm dự thi từ hơn 150 tác giả là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân trên khắp cả nước. Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 84 tác phẩm đảm bảo tiêu chí Điều lệ ban hành tham gia Vòng sơ khảo và Vòng chung khảo.
Tại Vòng Sơ khảo, Ban Giám khảo chấm điểm và chọn được 10 tác phẩm vào Vòng Chung khảo. Đặc biệt, tại Vòng Chung khảo, Ban Giám khảo chấm điểm và chọn được 3 tác phẩm đạt giải.
Tại buổi Lễ, Ban Giám khảo đã công bố chính thức 1 giải nhất thuộc về tác giả Nguyễn Khoa Hoàng Linh (Huế); 2 giải khuyến khích của tác giả Phan Thị Thanh Nga (Hà Nội) và Nguyễn Nam Khánh (Lào Cai).
Ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định, thành công lớn nhất của Cuộc thi là tập hợp được những tác phẩm dự thi thể hiện rõ tinh thần và truyền tải một cách sáng tạo thông điệp của Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, được sáng tác nghệ thuật dưới những hình thức tươi mới và mang tính thẩm mỹ cao, dễ nhớ, dễ nhận biết, gây ấn tượng với công chúng.
Thay mặt cho các tác giả đạt giải, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh chia sẻ, những năm qua, Bộ Công Thương đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, dự án nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về sản xuất và tiêu dùng bền vững là một nội dung quan trọng.
“Trong dòng chảy đó, tôi và nhiều anh chị em là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân trên khắp cả nước rất hào hứng tham gia Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh nhấn mạnh.
Cùng đó, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh cũng bày tỏ vui mừng được biết tác phẩm của mình đạt giải cao nhất và sẽ được chọn là đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình. Đây là sự cổ vũ lớn lao đối với tác giả trong hành trình sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Bộ Công Thương cho biết, Cuộc thi chính là một trong những phương thức tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả cao nhằm nâng cao nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp ngành công thương cũng như người dân về sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu NetZero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) và đã được khẳng định tại COP27.
Tác phẩm đạt giải nhất được bố cục cách điệu với 2 hình hoa sen. Hoa sen bên ngoài được cách điệu với hình thức khối vận động, mạnh mẽ tượng trưng cho yếu tố sản xuất. Hoa sen bên trong được cách điệu hình dáng chiếc lá tượng trưng cho yếu tố tiêu dùng. Mảng âm dương hài hoà thể hiện sự hoà hợp, gắn kết, vận động thuận theo tự nhiên.
Đáng lưu ý, bộ biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) của tác giả Nguyễn Khoa Hoàng Linh là một tác phẩm tốt về mặt thị giác, đã chuyển tải được thông điệp hướng đến tiêu chí bền vững và thân thiện môi trường theo nội dung của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đề ra. Cùng đó, tác phẩm đạt được những yêu cầu về thiết kế như: thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được nét truyền thống kết hợp với xu thế hiện đại và hội nhập.
Ngoài ra, slogan được sáng tác và thiết kế hài hòa với chỉnh thể của logo và thuận lợi cho việc in ấn, phóng to, thu nhỏ, đắp nổi, gia công được bằng mọi chất liệu. Đây là điều hết sức quan trọng, bởi logo và slogan sẽ đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, được xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nâng nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững
11:20' - 27/10/2023
Sáng 27/10, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ứng cử viên mua lại TikTok tiết lộ kế hoạch cải tổ ứng dụng
17:50'
Tầm nhìn của ông Frank McCourt đối với TikTok bao gồm việc cải tổ mô hình quảng cáo của công ty để người dùng có quyền kiểm soát các quảng cáo và loại nội dung mà họ muốn xem.
-
Doanh nghiệp
Thêm công ty Trung Quốc vào tầm ngắm của Mỹ vì “tiếp tay” cho Huawei
15:43'
Công ty Sophgo của Trung Quốc đã bị chú ý sau khi một chip được tìm thấy trên hệ thống đa chip Ascend 910B của Huawei trùng khớp với chip mà công ty này đã đặt hàng từ TSMC.
-
Doanh nghiệp
Toyota Việt Nam hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô
08:49'
Trong khuôn khổ Tech Fest Vĩnh Phúc 2024, Toyota Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động đẩy mạnh nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô.
-
Doanh nghiệp
Đổi mới sáng tạo để Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững
07:34'
Ngày 20/12, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng năm 2024.
-
Doanh nghiệp
VinFast Energy, Marubeni và Vinpearl khánh thành dự án pin lưu trữ năng lượng
17:54' - 20/12/2024
VinFast Energy, Marubeni và Vinpearl đã chính thức đưa hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) tại Vinpearl Resort Nha Trang vào vận hành thương mại.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Trung Quốc lập kỷ lục về vận chuyển hành khách
17:02' - 19/12/2024
Các hãng hàng không Trung Quốc đã vận chuyển số lượng hành khách vượt 700 triệu lượt người, lập kỷ lục trong lịch sử phát triển.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên nhằm đảm bảo điện 2025
16:33' - 19/12/2024
Trạm 500kV Vĩnh Yên khi hoàn thành sẽ nâng khả năng tải, thu hút nguồn điện từ các nhà máy điện, góp phần quan trọng đảm bảo điện khu vực miền Bắc trong các thời gian cao điểm mùa khô.
-
Doanh nghiệp
Khan hiếm việc làm, nhiều nhà thầu xây dựng đang “phá giá”
10:02' - 19/12/2024
Nếu tình trạng “phá giá” trong đấu thầu vẫn tiếp diễn thì các doanh nghiệp xây dựng sẽ phá sản rất nhanh; thậm chí, trong vài năm nữa không còn doanh nghiệp xây dựng để làm nhà thầu.
-
Doanh nghiệp
Bốn "ông lớn" Hàn Quốc tìm giải pháp vượt khó trong năm 2025
09:47' - 19/12/2024
Bốn tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã bắt đầu tổ chức các cuộc họp về chiến lược quản lý nhằm đánh giá tình hình năm 2024 và đưa ra chiến lược quản lý trong năm mới 2025.