Trao giải Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”
Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi cho biết, thực hiện Quyết định số 300/QĐ-BCT ngày 17 tháng 2 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững và Tạp chí Công Thương đã tổ chức phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”.
Cuộc thi nhằm tìm kiếm một bộ biểu trưng độc đáo, sáng tạo, thể hiện được thông điệp của chương trình; góp phần nâng cao nhận thức của nhóm đối tượng tham gia cuộc thi và của cộng đồng xã hội về sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội.
Theo ông Trịnh Quốc Vũ, sau hơn 1 tháng triển khai từ ngày 1/11/2023 đến 8/12/2023, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 200 tác phẩm dự thi từ hơn 150 tác giả là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân trên khắp cả nước. Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 84 tác phẩm đảm bảo tiêu chí Điều lệ ban hành tham gia Vòng sơ khảo và Vòng chung khảo.
Tại Vòng Sơ khảo, Ban Giám khảo chấm điểm và chọn được 10 tác phẩm vào Vòng Chung khảo. Đặc biệt, tại Vòng Chung khảo, Ban Giám khảo chấm điểm và chọn được 3 tác phẩm đạt giải.
Tại buổi Lễ, Ban Giám khảo đã công bố chính thức 1 giải nhất thuộc về tác giả Nguyễn Khoa Hoàng Linh (Huế); 2 giải khuyến khích của tác giả Phan Thị Thanh Nga (Hà Nội) và Nguyễn Nam Khánh (Lào Cai).
Ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định, thành công lớn nhất của Cuộc thi là tập hợp được những tác phẩm dự thi thể hiện rõ tinh thần và truyền tải một cách sáng tạo thông điệp của Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, được sáng tác nghệ thuật dưới những hình thức tươi mới và mang tính thẩm mỹ cao, dễ nhớ, dễ nhận biết, gây ấn tượng với công chúng.
Thay mặt cho các tác giả đạt giải, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh chia sẻ, những năm qua, Bộ Công Thương đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, dự án nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về sản xuất và tiêu dùng bền vững là một nội dung quan trọng.
“Trong dòng chảy đó, tôi và nhiều anh chị em là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân trên khắp cả nước rất hào hứng tham gia Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh nhấn mạnh.
Cùng đó, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh cũng bày tỏ vui mừng được biết tác phẩm của mình đạt giải cao nhất và sẽ được chọn là đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình. Đây là sự cổ vũ lớn lao đối với tác giả trong hành trình sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Bộ Công Thương cho biết, Cuộc thi chính là một trong những phương thức tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả cao nhằm nâng cao nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp ngành công thương cũng như người dân về sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu NetZero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) và đã được khẳng định tại COP27.
Tác phẩm đạt giải nhất được bố cục cách điệu với 2 hình hoa sen. Hoa sen bên ngoài được cách điệu với hình thức khối vận động, mạnh mẽ tượng trưng cho yếu tố sản xuất. Hoa sen bên trong được cách điệu hình dáng chiếc lá tượng trưng cho yếu tố tiêu dùng. Mảng âm dương hài hoà thể hiện sự hoà hợp, gắn kết, vận động thuận theo tự nhiên.
Đáng lưu ý, bộ biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) của tác giả Nguyễn Khoa Hoàng Linh là một tác phẩm tốt về mặt thị giác, đã chuyển tải được thông điệp hướng đến tiêu chí bền vững và thân thiện môi trường theo nội dung của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đề ra. Cùng đó, tác phẩm đạt được những yêu cầu về thiết kế như: thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được nét truyền thống kết hợp với xu thế hiện đại và hội nhập.
Ngoài ra, slogan được sáng tác và thiết kế hài hòa với chỉnh thể của logo và thuận lợi cho việc in ấn, phóng to, thu nhỏ, đắp nổi, gia công được bằng mọi chất liệu. Đây là điều hết sức quan trọng, bởi logo và slogan sẽ đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, được xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nâng nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững
11:20' - 27/10/2023
Sáng 27/10, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24'
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10'
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52'
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành tàu chở dầu, hóa chất "BS-DAESAN” trọng tải 13.000 DWT
14:44'
Công trình tàu BS-DAESAN được thi công gần 20 tháng.
-
Doanh nghiệp
Ngành than khởi công hai dự án chiến lược hơn 2.000 tỷ đồng
13:56'
Sáng ngày 19/12 tại Quảng Ninh, TKV đã tổ chức khởi công hai dự án mang tầm chiến lược có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Gần 3.000 tỷ đồng xây dựng Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1
11:27'
Đây là dự án tiêu biểu và cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu chung của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản trong việc trung hòa carbon.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
10:49'
Với chiều dài 88 km, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
-
Doanh nghiệp
Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt
10:10'
Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt khánh thành công trình hiện đại 162 toa xe khách
09:37'
Đây là 3 công trình, dự án của ngành đường sắt đồng loạt khởi công, khánh thành trong Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dịp này.

Quang cảnh lễ trao giải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ban Giám khảo trao giải nhất cho tác giả nguyễn Khoa Hoàng Linh. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Trao giải khuyến khích cho hai tác giả đạt giải. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN