Trao giải Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”
Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi cho biết, thực hiện Quyết định số 300/QĐ-BCT ngày 17 tháng 2 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững và Tạp chí Công Thương đã tổ chức phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”.
Cuộc thi nhằm tìm kiếm một bộ biểu trưng độc đáo, sáng tạo, thể hiện được thông điệp của chương trình; góp phần nâng cao nhận thức của nhóm đối tượng tham gia cuộc thi và của cộng đồng xã hội về sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội.
Theo ông Trịnh Quốc Vũ, sau hơn 1 tháng triển khai từ ngày 1/11/2023 đến 8/12/2023, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 200 tác phẩm dự thi từ hơn 150 tác giả là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân trên khắp cả nước. Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 84 tác phẩm đảm bảo tiêu chí Điều lệ ban hành tham gia Vòng sơ khảo và Vòng chung khảo.
Tại Vòng Sơ khảo, Ban Giám khảo chấm điểm và chọn được 10 tác phẩm vào Vòng Chung khảo. Đặc biệt, tại Vòng Chung khảo, Ban Giám khảo chấm điểm và chọn được 3 tác phẩm đạt giải.
Tại buổi Lễ, Ban Giám khảo đã công bố chính thức 1 giải nhất thuộc về tác giả Nguyễn Khoa Hoàng Linh (Huế); 2 giải khuyến khích của tác giả Phan Thị Thanh Nga (Hà Nội) và Nguyễn Nam Khánh (Lào Cai).
Ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định, thành công lớn nhất của Cuộc thi là tập hợp được những tác phẩm dự thi thể hiện rõ tinh thần và truyền tải một cách sáng tạo thông điệp của Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, được sáng tác nghệ thuật dưới những hình thức tươi mới và mang tính thẩm mỹ cao, dễ nhớ, dễ nhận biết, gây ấn tượng với công chúng.
Thay mặt cho các tác giả đạt giải, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh chia sẻ, những năm qua, Bộ Công Thương đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, dự án nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về sản xuất và tiêu dùng bền vững là một nội dung quan trọng.
“Trong dòng chảy đó, tôi và nhiều anh chị em là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân trên khắp cả nước rất hào hứng tham gia Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh nhấn mạnh.
Cùng đó, ông Nguyễn Khoa Hoàng Linh cũng bày tỏ vui mừng được biết tác phẩm của mình đạt giải cao nhất và sẽ được chọn là đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình. Đây là sự cổ vũ lớn lao đối với tác giả trong hành trình sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Bộ Công Thương cho biết, Cuộc thi chính là một trong những phương thức tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả cao nhằm nâng cao nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp ngành công thương cũng như người dân về sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu NetZero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) và đã được khẳng định tại COP27.
Tác phẩm đạt giải nhất được bố cục cách điệu với 2 hình hoa sen. Hoa sen bên ngoài được cách điệu với hình thức khối vận động, mạnh mẽ tượng trưng cho yếu tố sản xuất. Hoa sen bên trong được cách điệu hình dáng chiếc lá tượng trưng cho yếu tố tiêu dùng. Mảng âm dương hài hoà thể hiện sự hoà hợp, gắn kết, vận động thuận theo tự nhiên.
Đáng lưu ý, bộ biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) của tác giả Nguyễn Khoa Hoàng Linh là một tác phẩm tốt về mặt thị giác, đã chuyển tải được thông điệp hướng đến tiêu chí bền vững và thân thiện môi trường theo nội dung của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đề ra. Cùng đó, tác phẩm đạt được những yêu cầu về thiết kế như: thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, ấn tượng với công chúng, thể hiện được nét truyền thống kết hợp với xu thế hiện đại và hội nhập.
Ngoài ra, slogan được sáng tác và thiết kế hài hòa với chỉnh thể của logo và thuận lợi cho việc in ấn, phóng to, thu nhỏ, đắp nổi, gia công được bằng mọi chất liệu. Đây là điều hết sức quan trọng, bởi logo và slogan sẽ đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, được xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Nâng nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững
11:20' - 27/10/2023
Sáng 27/10, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53'
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10'
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45'
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36'
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44'
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45'
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29'
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn