Nâng nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững
Thực hiện Quyết định số 300/QĐ-BCT ngày 17/2/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, sáng 27/10, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững”.
Phát biểu tại Lễ Phát động, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi cho biết: Sản xuất và tiêu dùng bền vững là xu thế tất yếu hiện nay. Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới. Hoạt động sản xuất công nghiệp cùng với hoạt động tiêu dùng công nghiệp, tiêu dùng cá nhân đang phát triển nhanh, trở thành những trụ cột chính trong tăng trưởng kinh tế đất nước. Tuy nhiên, quá trình mở rộng hoạt động sản xuất công nghiệp và các hoạt động tiêu dùng, đặc biệt các hoạt động sản xuất và tiêu dùng thiếu bền vững, đang gây ra các tác động tiêu cực đến môi trường, nguồn tài nguyên thiên nhiên và tạo thêm các chi phí đối với nền kinh tế.
Trong bối cảnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng như đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững được xem là giải pháp cấp thiết. Do đó, Bộ Công Thương tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững” là một trong những phương thức tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn nhằm nâng cao nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp trong ngành công thương cũng như người dân trong hoạt động về sản xuất và tiêu dùng bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Qua đó góp phần hướng tới nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Ban Tổ chức rất mong sự hưởng ứng rộng rãi và nhận được nhiều tác phẩm dự thi từ các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.
Theo ông Trịnh Quốc Vũ, ngày 24/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 nhằm mục tiêu thúc đẩy quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, khuyến khích phát triển các nguồn tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện môi trường, có thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế.
Cùng đó, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên nền tảng đổi mới, sáng tạo, thực hành và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng nội địa bền vững, tạo việc làm ổn định và việc làm xanh, thúc đẩy lối sống bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.
Những năm vừa qua, ngành công thương đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động về sản xuất và tiêu dùng bền vững với những kết quả đáng khích lệ; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững. Tuy nhiên, thực trạng khai thác, sản xuất, kinh doanh đã bộc lộ nhiều hạn chế, các cơ chế, chính sách về sản xuất và tiêu dùng bền vững còn nhiều bất cập, lợi ích từ hoạt động về sản xuất và tiêu dùng bền vững chưa được xã hội quan tâm, quán triệt, việc thực hành trong cộng đồng các doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa triệt để…
Do đó, việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng như đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững được xem là giải pháp cấp thiết nhằm đem lại sự chuyển biến sâu sắc trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Chia sẻ tại buổi họp báo, đại diện Ban tổ chức cho hay: Cuộc thi “Sáng tạo logo và slogan về sản xuất và tiêu dùng bền vững” là một trong những phương thức tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả cao nhằm nâng cao nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nghiệp trong ngành công thương cũng như người dân về sản xuất và tiêu dùng bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Qua đó, nhằm tìm kiếm một bộ sản phẩm bao gồm logo (biểu trưng) và slogan (khẩu hiệu) thể hiện được thông điệp của Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.
Cụ thể, logo gồm hình ảnh đồ họa hoặc chữ hoặc kết hợp để giúp nhận dạng thương hiệu Chương trình; slogan gồm một câu văn ngắn gọn, súc tích và thể hiện được thông điệp của Chương trình.
Logo và slogan được giải sẽ đại diện cho hình ảnh và thông điệp của Chương trình, xuất hiện trong các hoạt động truyền thông của Chương trình.
Theo Ban tổ chức, Ban Giám khảo Cuộc thi gồm 9 thành viên là các chuyên gia có trình độ, kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững và một số họa sĩ có kinh nghiệm trong chấm thi các giải thưởng.
Tại Lễ Công bố, đại diện Ban Giám khảo của Cuộc thi đã công bố quy chế và điều lệ của cuộc thi. Theo đó, cuộc thi mở rộng tới mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, không phân biệt độ tuổi và ngành nghề. Các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân tự do hoặc theo nhóm.
Tác phẩm dự thi là một bộ sản phẩm hoàn chỉnh bao gồm cả logo (biểu trưng) và slogan (khẩu hiệu). Tiêu chí chấm giải gồm các yếu tố: Thể hiện được thông điệp; yêu cầu về thiết kế, thẩm mỹ; tính sáng tạo; tính ứng dụng cao. Giải thưởng của Cuộc thi gồm: 1 giải nhất trị giá 10 triệu đồng, 2 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 27/10/2023 đến hết ngày 1/12/2023. Ban Tổ chức dự kiến trao giải trong tháng 12/2023. Bài dự thi gửi về địa chỉ: Tạp chí Công Thương - Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
TikTok kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng đưa sản phẩm OCOP đến với cộng đồng
10:09' - 23/10/2023
Đã có hơn 800 phiên Live gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện trong 6 tháng qua. Các phiên thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế & Xã hội
Triển khai kế hoạch thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
10:42' - 21/10/2023
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Kế hoạch của Bộ Công Thương về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe trở lại tuyến quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê từ 7 giờ ngày 22/12
21:02'
Tối 21/12, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, các vị trí sạt lở trên đoạn đèo Khánh Lê, Quốc lộ 27C thuộc tỉnh Khánh Hòa đã đủ điều kiện thông xe kể từ sáng 22/12.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng: Mỗi người cần biết kiểm soát, ứng xử phù hợp
19:42'
Tại cơ quan công an, đối tượng Cao Văn Hùng (sinh năm 1973, trú huyện Đông Anh) khai nhận do mâu thuẫn với 7 người trong quán cà phê nên đã mua xăng ra tay phóng hỏa quán.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 22/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 22/12/2024. XSMB Chủ Nhật ngày 22/12
19:30'
Bnews. XSMB 22/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSMB Chủ Nhật. Trực tiếp KQXSMB ngày 22/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật ngày 22/12/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 22/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 22/12/2024. XSMT Chủ Nhật ngày 22/12
19:30'
Bnews. XSMT 22/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSMT Chủ Nhật. Trực tiếp KQXSMT ngày 22/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 22/12/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 22/12 - Kết quả xổ số Vietlott Mega - Kết quả xổ số Vietlott ngày 22/12/2024
19:30'
Bnews. Kết quả Vietlott Mega 6/45 ngày 22/12 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 22 tháng 12 năm 2024 - Xổ số Vietlott Mega 6/45 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Đức: Các thành phố tăng cường an ninh tại các chợ Giáng sinh
19:03'
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, các thành phố ở Đức đang tăng cường triển khai lực lượng để đảm bảo an ninh cho các chợ Giáng sinh sau vụ lao xe tại chợ Giáng sinh Magdeburg tối 20/12.
-
Kinh tế & Xã hội
XSKG 22/12. Kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay ngày 22/12/2024. XSKG ngày 22/12
19:00'
Bnews. XSKG 22/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSKG Chủ nhật. Trực tiếp KQXSKG ngày 22/12. Kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay ngày 22/12/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSĐL 22/12. Kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay ngày 22/12/2024. XSĐL ngày 22/12. KQXSDL. XSDL 22/12
19:00'
Bnews. XSĐL 22/12. XSDL 22/12. KQXSDL. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSĐL Chủ nhật. Trực tiếp KQXSĐL ngày 22/12. Kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay ngày 22/12/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSTG 22/12. Kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay ngày 22/12/2024. XSTG ngày 22/12
19:00'
Bnews. XSTG 22/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSTG Chủ nhật. Trực tiếp KQXSTG ngày 22/12. Kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay ngày 22/12/2024.