Trao quyết định “Mái ấm nông dân” dù không hỗ trợ tiền

14:58' - 30/06/2020
BNEWS Một phụ nữ bị đột quỵ, hoàn cảnh khó khăn được các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở. Điều bất ngờ là khi ngôi nhà hoàn thành, Hội Nông dân đến trao quyết định tặng “Mái ấm nông dân”.

Một phụ nữ bị đột quỵ, hoàn cảnh khó khăn ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, được các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở.

Điều bất ngờ là khi ngôi nhà hoàn thành, Hội Nông dân quận Ô Môn đến trao cho chị quyết định tặng “Mái ấm nông dân” do ông Chủ tịch Hội ký với nội dung số tiền xây dựng nhà được trích từ quỹ Mái ấm nông dân do Hội vận động.

Xây nhà nửa năm mới nhận quyết định trao tặng

Theo đó, ngày 9/6 vừa qua, Hội Nông dân quận Ô Môn đã đến căn nhà được xây từ cuối năm 2019 của chị Hồ Thị Thu Sương tại khu vực Bình Hòa B, phường Phước Thới, để công bố quyết định trao “Mái ấm nông dân”.

Quyết định ghi rõ: Tổng giá trị căn nhà là 55 triệu đồng, Hội Nông dân quận Ô Môn hỗ trợ 40 triệu đồng, trích từ nguồn vận động quỹ Mái ấm nông dân năm 2020.

Việc trao nhà này vấp phải phản ứng của gia đình chị Sương. Gia đình cho rằng, Hội Nông dân quận Ô Môn không đứng ra vận động tiền mà đi trao là không hợp lý. Hơn nữa, số tiền 40 triệu đồng nói là trích từ quỹ nhưng thực chất không có.

Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, mẹ ruột chị Sương cho biết, con gái bà bị tai biến cách đây hơn 2 năm, chồng làm bảo vệ của một công ty. Gia đình con gái bà thuộc diện hộ nghèo của địa phương.

Do hoàn cảnh khó khăn, không có nhà ở, nên Chi hội Nông dân khu vực, người dân địa phương, các nhà hảo tâm ủng hộ số tiền hơn 40 triệu đồng để xây nhà.

Ngôi nhà của chị Sương được khởi công xây dựng hồi tháng 10/2019 trên phần đất của mẹ ruột. Đến cuối năm 2019, ngôi nhà hoàn thành với tổng kinh phí trên dưới 50 triệu đồng. Thế nhưng, ngày 9/6, bất ngờ Hội Nông dân quận Ô Môn đến “mừng tân gia” và trao cho chị quyết định tặng “Mái ấm nông dân”.

Theo bà Châu, trước khi đến, họ có thông báo với gia đình. Khi xuống, đoàn có Chủ tịch Hội Nông dân quận, Hội Nông dân phường và cán bộ khu vực.

Sau khi hỏi thăm xong, cán bộ đọc quyết định trao tặng “Mái ấm nông dân” cho con bà. Tổng kinh phí căn nhà trị giá là 55 triệu đồng, trong đó Hội Nông dân quận hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn vận động quỹ Mái ấm nông dân năm 2020, do hội viên Hội Nông dân quận vận động và gia đình đóng góp xây dựng. Sau đó, cán bộ căng băng rôn trước nhà rồi chụp hình.

Cũng theo bà Châu, lúc đó gia đình cứ tưởng sẽ được Hội Nông dân trao tặng thêm tiền cho con. Nhưng đến hôm sau mới vỡ lẽ là quyết định đó ý nói ngôi nhà của con bà được trích từ nguồn kinh phí của Hội Nông dân quận.

Với lý do không nhận tiền từ quận mà do người dân quyên góp, có người góp sức, góp công nên sau đó mấy ngày, khi cán bộ khu vực xuống xin lại quyết định trao nhà, gia đình bà Châu không đồng ý. Theo bà, việc ghi số tiền 40 triệu đồng như vậy là không đúng.

Không có việc trích quỹ xây dựng Mái ấm nông dân

Ông Hồ Văn Bê, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu vực Bình Hòa B, phường Phước Thới, người vận động tiền hỗ trợ chị Sương cất nhà cho biết, trước sau ông chỉ vận động được khoảng 15 triệu đồng, dùng để mua tôn, sắt xây nhà.

Theo ông Bê, nhiều năm qua, ông thường xuyên vận động tiền để xây nhà cho người nghèo, làm cầu đường cho bà con đi lại. Đối với trường hợp của chị Sương, xuất phát từ lời nhờ vả của vợ chồng chị, lại biết gia đình 3 người của chị đang gặp khó khăn về chỗ ở nên ông nhận lời đi vận động.

Tổng cộng ông Bê xin được dưới 15 triệu đồng. Nhà chủ yếu là sườn, cột làm bằng sắt, lợp tôn, vách cũng bằng tôn. Nền gạch, vật liệu còn lại là của bà con hảo tâm mỗi người góp một ít.

Việc xin nhà cho chị Sương, ông Bê đã báo Trưởng khu vực Bình Hòa B và phường như những lần trước. Ông Bê khẳng định chỉ vận động được dưới 15 triệu đồng, không phải 40 triệu đồng. Số tiền này do một nhà hảo tâm trao tặng theo hình thức mua tôn, sắt mang đến chứ không đưa tiền mặt.

Sau khi phát hiện sự nhập nhằng như trên, gia đình bà Châu phản ứng thì Hội Nông dân phường Phước Thới tìm đến gặp để xin lại quyết định trao nhà, nhưng gia đình bà Châu không đồng ý vì Hội chưa giải thích rõ ràng.

Quyết định do ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn ký, ghi rõ: Trao tặng “Mái ấm nông dân” cho bà Hồ Thị Thu Sương.

Tổng kinh phí căn nhà trị giá là 55 triệu đồng, trong đó Hội Nông dân quận hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn vận động quỹ Mái ấm nông dân năm 2020, do hội viên Hội Nông dân quận vận động và gia đình đóng góp xây dựng.

Thông tin với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn cho biết, đó không phải là tiền được trích từ nguồn vận động quỹ Mái ấm nông dân mà do người dân tự vận động được.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi vì sao trong quyết định lại ghi rõ là được trích từ quỹ thì ông Trung nói đang đi công tác và đề nghị phóng viên liên hệ lãnh đạo địa phương để nắm bắt thông tin.

Ông Trần Văn Thiệt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phước Thới cho biết, căn nhà của chị Hồ Thị Thu Sương là do vận động người dân đóng góp, không liên quan đến phường hay quận.

Phường chỉ báo cáo để lấy thành tích. Theo ông Thiệt, Hội Nông dân quận cũng thừa nhận thiếu kiểm tra, xác minh, nên ban hành quyết định không đúng.

Nếu trích 40 triệu đồng từ quỹ Mái ấm nông dân phải có quyết toán đầy đủ. Sắp tới, lãnh đạo phường sẽ họp, kiểm điểm đối với Hội Nông dân phường.

Hội Nông dân thành phố Cần Thơ chỉ đạo xác minh

Làm việc với phóng viên TTXVN, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Cần Thơ cho biết, ông đã nắm được thông tin và chỉ đạo ông Trịnh Văn Châu Nhân, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành hội làm Trưởng đoàn kiểm tra xác minh vụ việc.

Ông Phước khẳng định, việc Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn ký quyết định trên là không đúng vì từ trước đến nay, chi phí xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” là do vận động người dân, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ chứ không trích từ kinh phí của Hội.

“Chương trình Mái ấm nông dân được triển khai từ năm 2013 đến nay. Theo quy định, mỗi năm các quận, huyện vận động xây dựng ít nhất một căn nhà, tiền vận động từ nguồn xã hội hóa”, ông Phước thông tin.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Cần Thơ, qua trao đổi với Chủ tịch Hội Nông dân quận Ô Môn, vị này cho rằng do cấp phường tham mưu nên ký quyết định nhưng không nói rõ số tiền 40 triệu này được vận động như thế nào.

Sắp tới, Thành Hội sẽ cử đoàn xuống kiểm tra cụ thể căn nhà được xây dựng kinh phí của ai, số tiền vận động được là bao nhiêu, như thế nào. Khi có kết quả, Hội Nông dân thành phố tổ chức họp dân, công bố cho chủ hộ và người dân được rõ.

“Đoàn sẽ xuống kiểm tra và xác định sai phạm vì chạy theo thành tích hay vì chiếm dụng tiền. Nếu sai vì thành tích có thể thu hồi quyết định, buộc xin lỗi người dân và xem xét hướng xử lý. Nếu chiếm dụng tiền sẽ chuyển cơ quan Công an xử lý. Chúng tôi không bao che sai phạm”, ông Lê Bá Phước cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục