Trên công trường đường dây 500kV mạch 3

13:08' - 31/01/2024
BNEWS Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có 1.179 móng cột, với tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Dự án có 1.179 móng cột, với tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, khi đóng điện, dự án sẽ giúp nâng cao khả năng truyền tải liên miền từ 2.200 MW hiện nay lên khoảng 5.000 MW, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới.

Với tầm quan trọng và tính cấp bách của Dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT phải phấn đấu hoàn thành Dự án trong tháng 6/2024 với tinh thần: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”; "Vượt nắng, thắng mưa"; "Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương"; “Thi công 3 ca, 4 kíp”; “Làm việc xuyên lễ, xuyên Tết”. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không chỉ lan tỏa trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT mà còn được “truyền lửa” đến từng người công nhân thi công trên công trường.

Sau gần nửa tháng đồng loạt triển khai thi công các cung đoạn của dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), EVNNPT và các nhà thầu đang phấn đấu đạt mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra là đóng điện toàn bộ dự án vào tháng 6 năm nay.

 

Ông Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết: “Ngoài sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ ngành, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo EVN, lãnh đạo EVNNPT, hệ thống chính trị các cấp địa phương, các đơn vị tham gia công trình, chúng tôi xác định công trình trong điểm này sẽ làm xuyên Tết. Với 3 ca 4 kíp, chúng tôi chỉ đạo các công đoàn cơ sở bám sát các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý vận hành để CBCNV ở công trường vừa đảm bảo thi công trong dịp Tết vừa được đón Tết tại công trường để đảm bảo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao”.

Cụ thể, thi công trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt từ Quảng Trạch – Phố Nối, các đơn vị thi công, tổ chức công đoàn các cấp đã tăng cường chế độ cho anh em công nhân, bố trí đủ thực phẩm, bánh chưng cho CBCNV đón Tết ấm cúng tại công trường và dành nguồn kinh phí công đoàn các cấp, công đoàn EVN, EVNNPT để các đơn vị tổ chức đón Tết, tạo không khí ấm áp, điều kiện tốt nhất cho lực lượng thi công trên công trường.

Bên cạnh tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi động viên công nhân tại công trường, các công đoàn cơ sở phối hợp công đoàn các tỉnh, công đoàn các đơn vị thi công tạo điều kiện tốt nhất để công nhân đón Tết trên công trường. Đồng thời, tiến hành sơ kết khen thưởng từng giai đoạn 1; trong đó, tìm ra các nhân tố cá nhân, điển hình xuất sắc để động viên ngay và đề xuất khen thưởng các cấp nhằm tạo sức lan tỏa, tạo động lực cho CBCNV hoàn thành nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại công trình cấp bách này, theo ông Trịnh Tuấn Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải có cách làm mới, phải ra quân đồng bộ, tận dụng tối đa lực lượng trên công trường. Thủ tướng cũng nhắc nhở là phải có hậu cần tại chỗ, việc gì Trung ương làm được thì Trung ương làm, việc gì của các cấp chính quyền địa phương, của tập đoàn, của Tổng Công ty thì đều phải làm. Mục tiêu là làm sao để công trình này là một trong những công trình huy động tối đa các lực lượng không chỉ trong ngành điện mà còn cả các cấp địa phương để đáp ứng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Với công đoàn, ông Sơn cho rằng làm sao để CBCNV vào cuộc tốt nhất. Do vậy, bên cạnh tiến độ được giao, công đoàn ngành luôn theo sát để động viên nhắc nhở, tìm cách làm mới, làm hay để tạo sức lan tỏa cho người lao động có động lực mới, nâng đỡ và tiếp sức về tinh thần cho họ trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

“Chúng tôi vận dụng tối đa trong nguồn tài chính có thể để chú ý đến các bữa ăn ca, thường xuyên thăm hỏi, động viên tặng quà, bổ sung vật chất kịp thời cho công nhân trên công trường. Mỗi đơn vị đều có chế độ đặc thù riêng nhưng đều hướng tới người lao động. Áp lực mục tiêu căng như vậy thì việc quan tâm về mặt tinh thần cho người lao động trên công trường là vô cùng quan trọng”, Chủ tịch công đoàn Trịnh Tuấn Sơn chia sẻ.

Công ty TNHH Một thành viên Xây lắp điện 4 (PCC4) là một trong những nhà thầu thi công dự án này. Đây cũng là đơn vị từng tham gia thi công nhiều công trình điện trọng điểm. Giám đốc Công ty, ông Bùi Văn Cảnh cho biết, đơn vị đảm nhận thi công gói 8, 9, 10, 11, 12, 31 và 32 của cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, gói 36 của cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định 1 – Thanh Hóa, gói 57, 62, 63,66 của cung đoạn NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối.

Từ khi ký hợp đồng, Công ty cũng nhận thức được tính cấp bách của dự án và giao nhiệm vụ cụ thể trong ban lãnh đạo phụ trách từng phân đoạn, tập trung mọi nguồn lực về con người, máy móc, tài chính, đồng thời phối hợp với Chủ đầu tư, các địa phương có đường dây đi qua để khi bàn giao mặt bằng là triển khai thi công luôn.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo tổng tiến độ được duyệt, chúng tôi sẽ làm xuyên Tết, tận dụng thời gian mùa khô này tập trung cao độ cho thi công, tranh thủ đảm bảo tiến độ những vị trí có điều kiện về mặt bằng. Cao điểm Tết chúng tôi sẽ huy động khoảng 200-300 người làm việc trên công trường”, ông Cảnh thể hiện quyết tâm.

Theo ông Cảnh, với kinh nghiệm của Xây lắp điện 4 đã thi công nhiều công trình đường dây 500kV, 200kV, vướng mắc tại các dự án đều là khó khăn về giải phóng mặt bằng.

“Nếu làm tốt việc này thì tổng tiến độ sẽ đạt được. Do vậy, để đảm bảo tiến độ tại dự án này, theo tôi phải có sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, các bộ ngành, EVN, EVNNPT, các Ban Quản lý dự án, chính quyền các tỉnh, huyện, xã có đường dây đi qua để động viên bà con giao mặt bằng cho đơn vị sớm triển khai thi công”, ông Cảnh nói.

Đại diện Ban Tiền phương số 1, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, các địa phương để làm sao bàn giao mặt bằng nhanh nhất cho đơn vị thi công. Khi có mặt bằng, CPMB tích cực phối hợp với nhà thầu triển khai thi công ngay từng vị trí móng. Hiện tuyến đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu đến hết ngày 28/1 địa phương đã bàn giao 55/463 vị trí móng cột. CPMB đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu bàn giao các mốc tuyến, vận động mặt bằng được vị trí nào triển khai thi công ngay vị trí đó. Với các vị trí được bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công cam kết chỉ sau 1-2 ngày là sẽ đưa máy móc, thiết bị vào để đào móng.

Lần đầu nhận nhiệm vụ ăn Tết xa nhà, ông Vũ Quang Quyết, Phó phòng Kỹ thuật PCC4 chia sẻ: “Xây lắp điện 4 luôn động viên người lao động theo đúng quy chế, hỗ trợ quà Tết, ngày công, phụ cấp cho anh em đang làm việc trên công trường. Tuân thủ chủ trương của lãnh đạo công ty đưa ra, chúng tôi sẽ thi công xuyên Tết, nỗ lực đảm bảo an toàn, đáp ứng tiến độ đề ra”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục