Trí tuệ nhân tạo – công nghệ kiến tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành ngân hàng
Đây là quan điểm sẽ được ông Lê Hồng Việt chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến "Ngân hàng tích hợp AI: Xu thế của tương lai" được FPT Smart Cloud và Microsoft tổ chức mới đây.
Ngành tài chính - ngân hàng đang trải qua những thay đổi lớn bởi sức ép cạnh tranh từ các mô hình tài chính mới như Fintech, hay xu thế ngân hàng di dộng, và cả từ sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng, kỳ vọng của khách hàng và áp lực nâng cao hiệu quả vận hành.Được đánh giá là một trong những yếu tố sẽ làm thay đổi sâu sắc bộ mặt ngành, trí tuệ nhân tạo (AI) với những bước tiến mạnh mẽ được kỳ vọng giúp ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các tác vụ thông thường.Tại sự kiện "Ngân hàng tích hợp AI: Xu thế của tương lai" được tổ chức bởi FPT Smart Cloud, đơn vị cung cấp nền tảng FPT.AI và Microsoft ngày 26/11, ông Karthikeyan Rajasekharan – Giám đốc cấp cao về Phân tích dữ liệu & Trí tuệ Nhân tạo, APAC, Microsoft - đã khẳng định tầm quan trọng và vị thế chủ đạo của công nghệ trí tuệ nhân tạo đối với ngành tài chính ngân hàng thế giới.Theo ông Karthikeyan, sự thay đổi của thị trường là rất nhanh chóng, cùng với việc kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm, tốc độ phục vụ và tương tác ngày càng tăng đã đặt áp lực lên các ngân hàng và công ty tài chính.Trong bối cảnh đó, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro.Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Đại diện của Microsoft cũng nhận định, trong tương lai 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ nữa, mà thay vào đó là lấy nền tảng là trí tuệ nhân tạo.Cũng tại sự kiện, ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc Công ty FPT Smart Cloud đã chia sẻ về những khác biệt mà AI đã và đang đem lại cho khách hàng và các nhân viên ngân hàng trong thời đại số.Khách hàng được phục vụ tức thì với trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa bởi các Trợ lý Ảo Tổng đài, giao dịch nhanh chóng dựa trên công nghệ sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, giọng nói).Trong khi đó, các nhân viên ngân hàng sẽ được giải phóng bởi các tác vụ lặp thường ngày, tập trung chuyên môn vào các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp hơn.
Đối với quy trình vận hành của ngân hàng, AI “gánh vác” giúp nhân viên ngân hàng nhiệm vụ lưu trữ, trích xuất và quản lý dữ liệu, đồng thời xây dựng các trợ lý ảo hỗ trợ chia sẻ thông tin nội bộ như IT helpdesk, đào tạo, v.v.
Theo ông Lê Hồng Việt, FPT.AI với vai trò là đơn vị đi đầu trong các giải pháp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo đã xây dựng thành công các hệ thống tích hợp AI cho hơn 80 doanh nghiệp lớn, trong đó có các Ngân hàng hàng đầu như TPBank, SeaBank cùng các công ty tài chính lớn như Home Credit, FECredit.
Hệ thống tổng đài thông minh tích hợp Trợ lý ảo FPT.AI đã phục vụ hàng chục triệu người dùng cuối mỗi năm, giải quyết thành công hơn 90% số yêu cầu từ khách hàng.Tổng giám đốc FPT Smart Cloud kết luận rằng, chiến lược AI hiệu quả khi được bắt đầu sớm và bài bản, và sau đó, doanh nghiệp và khách hàng sẽ sớm được hưởng lợi ích từ tiềm năng vô cùng lớn của trí tuệ nhân tạo.
Ông Tống Văn Tiến – Giám đốc Đổi mới số của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chia sẻ tại sự kiện, tương lai của trí tuệ nhân tạo, máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận, gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng.Để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài, đảm bảo kết nối và liên thông, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn không ngừng được làm giàu từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng.TPBank theo đuổi chiến lược số hóa từ sớm, có sự đầu tư công nghệ bài bản với trên 80% ứng dụng công nghệ mới sử dụng AI, giúp TPBank thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng.TPBank đã áp dụng AI thành công trong các sản phẩm dịch vụ khách hàng vượt trội trên tất cả các kênh, trong vận hành nội bộ, phân tích dữ liệu lớn để gia tăng trải nghiệm khách hàng, sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới.Với mục tiêu khai thác AI như công nghệ mũi nhọn, nền tảng cho các sáng tạo đột phá, TPBank đã đầu tư lớn cho triển khai AI trong các năm qua, sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác AI kết hợp với tự động hóa và cá nhân hóa.Năm 2022 được xác định là năm bản lề, ứng dụng AI một cách toàn diện trên toàn hàng, nhằm mục tiêu phát triển kinh doanh trên nền tảng số, gia tăng sức mạnh cạnh tranh của TPBank.Các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ FPT và Microsoft đều có chung nhận định rằng, AI đang ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng không giới hạn trong nhiều lĩnh vực, nhưng tài chính – ngân hàng là một trong những ngành nghề có tốc độ ứng dụng AI lớn nhất hiện nay.Trong bối cảnh đó, FPT.AI đã kết hợp cùng Microsoft đem lại giải pháp triển khai AI trên nền tảng điện toán đám mây, giúp các Ngân hàng bắt đầu hành trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, toàn diện và linh hoạt.Hơn bao giờ hết, thời đại của trí tuệ nhân tạo đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ sớm định hình lại tương lai của ngành tài chính – ngân hàng. Bài toán đặt ra cho các ngân hàng tại Việt Nam đó là cần nhanh chóng thích ứng và sử dụng “đòn bẩy công nghệ” tới từ AI để chinh phục khách hàng, đổi mới toàn diện quy trình kinh doanh, đem lại lợi thế cạnh tranh khác biệt trong thời đại số./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
FPT tham gia kết nối đối thoại hợp tác phát triển chuyển đối số Việt - Nhật
08:27' - 25/11/2021
Các doanh nghiệp Nhật Bản đặt nhiều câu hỏi về chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam, mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 24/11.
-
Kinh tế Việt Nam
FPT kiến nghị đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực hạ tầng và nông nghiệp
17:23' - 18/11/2021
FPT cho rằng, muốn thúc đẩy phát triển kinh tế số thì chỉ có cách thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ và toàn diện ở tất cả các lĩnh vực của chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp.
-
Chuyển động DN
FPT ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện cho tỉnh Bình Phước
16:05' - 11/11/2021
Ngày 11/11/2021, Công ty cổ phần FPT và UBND tỉnh Bình Phước đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tổng thể và toàn diện giai đoạn 2021-2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Bước tiến lớn của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ
15:51'
Meta cho biết người sáng tạo nội dung (creator) trên Facebook và Instagram có thể sử dụng Meta AI để dịch và lồng tiếng các video Reels sang ngôn ngữ khác.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines khai trương Phòng khách Bông Sen tại nhà ga T2 sân bay Đà Nẵng
15:03'
Ngày 11/10, Vietnam Airlines chính thức khai trương Phòng khách Bông Sen tại nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
-
Chuyển động DN
BMW Group India ghi nhận doanh số kỷ lục
08:58'
BMW tiếp tục củng cố vị thế hãng xe sang tăng trưởng nhanh nhất tại Ấn Độ, đồng thời mở rộng khoảng cách với các đối thủ trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cao cấp ngày càng gia tăng.
-
Chuyển động DN
Khởi công xây dựng Cụm công nghiệp Kim Thái (Ninh Bình)
16:27' - 10/10/2025
Cụm công nghiệp Kim Thái, có quy mô diện tích 69 ha; tổng vốn đầu tư trên gần 900 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may đổi mới công nghệ để nâng sức cạnh tranh
12:14' - 10/10/2025
Nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã tích cực thực hiện chuyển đổi số trong cả công đoạn sản xuất và điều hành nhằm nâng cao năng suất, sức cạnh tranh trên thị trường.
-
Chuyển động DN
Ninh Bình khởi công xây dựng khu công nghiệp Đồng Văn V giai đoạn 1
11:24' - 10/10/2025
Ngày 10/10, Công ty cổ phần Hạ tầng Hà Nam, Western Pacific Group tổ chức Lễ động thổ và khởi công dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng Văn V giai đoạn 1.
-
Chuyển động DN
Thái Nguyên khôi phục trở lại hệ thống điện và viễn thông
11:23' - 10/10/2025
Trong nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão số 11 (MATMO) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày hôm nay (10/10), hệ thống điện và viễn thông đã cơ bản hoạt động ổn định trở lại.
-
Chuyển động DN
"Gã khổng lồ" Salesforce đầu tư 1 tỷ USD vào Mexico trong 5 năm tới
08:23' - 10/10/2025
Salesforce, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý quan hệ khách hàng (CRM) ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Mexico trong vòng 5 năm tới.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm cơ hội mở rộng thị phần tại Canada
08:03' - 10/10/2025
Hội chợ Dệt may Toronto 2025 đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy để doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác và tận dụng ưu đãi từ CPTPP.