Triển khai tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La

12:10' - 03/08/2018
BNEWS Từ ngày 3-9/8, “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).
Triển khai tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La năm 2018.

Mục tiêu triển khai “Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu nông sản an toàn tới người tiêu dùng. Đồng thời, giới thiệu những địa chỉ cung cấp nông sản an toàn nhằm quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La, trong đó nhãn là sản phẩm chủ lực. Cùng đó, khuyến khích người nông dân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến… thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm nông sản an toàn. Sự kiện cũng là cơ hội để các đơn vị sản xuất kinh doanh, hợp tác xã kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La tới thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước nói chung.

Với sự tham gia của 20 đơn vị, hợp tác xã đến từ các huyện, thành phố tỉnh Sơn La, các mặt hàng tham gia trưng bày, giới thiệu tại sự kiện hết sức đa dạng, phong phú. Đó là nhãn, rau, củ, quả (tươi, sấy khô, đóng hộp) và nhiều sản phẩm đã qua chế biến. Các sản phẩm đều đạt Chứng nhận VietGAP,GobalGAP như: xoài, bơ sáp, nhãn, bí xanh Mộc Châu, mướp hương, thanh long ruột đỏ, đậu Hà Lan, tỏi cô đơn, dưa leo, cà chua, rau cải mèo, cải bắp Mộc Châu…

Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết, nhằm đẩy mạnh sản xuất nông sản sạch, nông sản an toàn, đến nay, tỉnh Sơn La đang duy trì được 15 chuỗi sản xuất nhãn an toàn, sản lượng được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 5.000 tấn; trong đó, có 1.500 tấn được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN...

Năm 2017, tỉnh Sơn La có 9 sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu là: nhãn Sông Mã, cà phê Sơn La, cam Phù Yên, xoài tròn Yên Châu, chè Shan tuyết Mộc Châu, rau an toàn Mộc Châu, chè Olong Mộc Châu, chè Tà Xùa, mật ong Sơn La. Qua đó, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu giúp bà con nhân dân có thu nhập kinh tế, ổn định đời sống nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La

Sơn La đã xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc, Australia, Mỹ, Pháp, Thụy Sỹ... năm 2018, Sơn La sẽ xuất khẩu 1.000 tấn xoài, 1.500 tấn nhãn, chanh leo, bơ sàng thị trường Australia, EU, Nhật Bản.... Giá trị nông sản xuất khẩu dự kiến đạt trên 100 triệu USD.

Quầy hàng giới thiệu tại  “Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2018” . Ảnh: Danh Lam - TTXVN

Năm nay, Sơn La có tổng diện tích nhãn là 12. 257 ha (tăng 539ha so vởi năm 2017) chiếm 33% tổng diện tích cây ăn quả của tỉnh, tập trung một số huyện: Sông Mã, Yên Châu, Mai Sơn, Mộc Châu. Sản lượng ước đạt khoảng 62.000 tấn (tăng 23.000 tấn so với năm 2017); trong đó, sản lượng có truy xuất nguồn gốc ước 15.000 tấn, sản lượng đã được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường khó tính ước khoảng 1.500 tấn. Thời vụ thu hoạch từ đầu tháng 7 đến đầu tháng 9.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đánh giá, vụ nhãn năm nay, các tỉnh nói chung và Sơn La nói riêng đã xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại và tiêu thụ nhãn từ rất sớm. Để đáp ứng yêu cầu các thị trường nhập khẩu, Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo thực hiện cấp mã số vùng trồng đối với các vùng cây ăn quả.

Theo hướng dẫn của các đơn vị thuộc Bộ, Sơn La đã được cấp 6 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu. Việc cấp mã số vùng trồng không những giúp truy xuất nguồn gốc mà còn gắn với việc tuân thủ sản xuất theo quy trình nhất định, đáp ứng yêu cầu nước nhập khấu và nâng cao giá trị sản phẩm.

Bên cạnh thúc đẩy xuất khấu, những năm gần đây, tỷ trọng nhãn tiêu thụ nội địa đang có xu hướng gia tăng. Đến nay, nhãn đã được kết nối tiêu thụ trong hệ thống phân phối bản lẻ tại mạng lưới cảc siêu thị lớn, các chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục