Triển lãm HanoiPlas 2024: Bước đột phá của ngành nhựa và cao su Việt Nam

12:36' - 05/06/2024
BNEWS Ngành nhựa và cao su Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu thiết yếu cho nhiều ngành công nghiệp.
Sáng 5/6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội đã khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành nhựa và cao su (HanoiPlas) 2024. Sự kiện do Công ty Vinexad phối hợp với Công ty Yorkers Exhibition Service Việt Nam và Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đồng tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Judy Wang- Chủ tịch Công ty Yorkers Exhibition Service Việt Nam cho biết, ngành nhựa và cao su Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu thiết yếu cho nhiều ngành công nghiệp như điện tử, dệt may, hàng tiêu dùng và ô tô. Với sự đầu tư ngày càng tăng, Việt Nam củng cố vị thế là trung tâm sản xuất quan trọng các sản phẩm nhựa, đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế lớn. Năm nay, HanoiPlas 2024 tôn vinh những tiến bộ và mở rộng vượt bậc trong ngành nhựa Việt Nam.

Theo bà Judy Wang, HanoiPlas 2024 có hơn 200 doanh nghiệp đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ trưng bày trên diện tích 9.000m2, giới thiệu các công nghệ và sản phẩm mới nhất gồm máy phun, thiết bị sản xuất cao su, máy thổi màng, dây chuyền ép đùn, giải pháp tái chế cũng như hóa chất và vật liệu.

 

Bên cạnh việc giới thiệu những máy móc mới nhất, HanoiPlas cung cấp nền tảng để các nhà sản xuất trong nước áp dụng những cải tiến mới nhất, đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt và nâng cao hiệu quả sản xuất đi đôi với tiết kiệm chi phí. Không chỉ là một sự kiện, HanoiPlas quy tụ các nhà lãnh đạo, các chuyên gia trong ngành đến giao lưu, trao đổi, thúc đẩy tiềm năng phát triển của ngành năng động này.

Ông Đinh Đức Thắng- Phó Chủ tịch Hiệp hội nhựa Việt Nam nhấn mạnh, ngành công nghiệp nhựa giữ vị trí quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp khác trong nước. Ngành nhựa Việt Nam hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp trên cả nước, phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 90%.

Về cơ cấu ngành, doanh nghiệp sản xuất trong mảng nhựa bao bì chiếm tỷ trọng lớn nhất với 38%. Tiếp theo là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhựa gia dụng và nhựa xây dựng chiếm lần lượt 30% và 21%, 11% doanh nghiệp còn lại hoạt động trong lĩnh vực nhựa kỹ thuật. Nếu chia theo khu vực địa lý, doanh nghiệp nhựa tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam, chiếm tỷ lệ khoảng 80%. Khu vực miền Bắc và miền Trung lần lượt là 18% và 2%.

Theo ông Đinh Đức Thắng, HanoiPlas đã trở thành một sự kiện thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước, giúp doanh nghiệp nhựa Việt Nam tiếp cận thiết bị và công nghệ mới với doanh nghiệp quốc tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, thúc đẩy sản xuất.  Sự tăng trưởng vượt bậc của các doanh nghiệp nhựa phía Bắc trong những năm gần đây với quy mô ngày càng lớn và chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu các đơn hàng lớn cho thị trường quốc tế.

Thống kê cho thấy, ngành nhựa Việt Nam vẫn đang có tốc độ phát triển tốt và có tiềm năng thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế. Năm 2023, nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu đạt 6,82 triệu tấn với trị giá 9,76 tỷ USD, giảm 4,2% về lượng và giảm 21,2% về trị giá so với năm 2022.

Doanh thu ngành nhựa năm 2023 đạt 25 tỷ USD, giảm 0.67% so với cùng kỳ năm 2022. Nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu nhựa 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 3,29 triệu tấn với trị giá 4,52 tỷ USD, tăng 28% về lượng và tăng 17,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến, xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh, đạt trên 3,15 tỷ USD, tăng trên 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Trên thực tế, sản phẩm nhựa Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn. Vấn đề ô nhiễm nhựa, chính sách giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế trên toàn cầu nhất là các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản trong thời gian tới sẽ tạo ra thách thức cho doanh nghiệp trong ngành, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp biết nắm bắt.

Để ngành nhựa Việt Nam tiếp cận được yêu cầu đối với sản phẩm nhựa trên thế giới, ông Đinh Đức Thắng cho rằng doanh nghiệp nhựa, các nhà sản xuất cần tìm kiếm công nghệ mới, nguyên vật liệu mới phù hợp, thân thiện với môi trường để có thể đáp ứng được xu hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, hướng đến các sản phẩm nhựa bền vững và thân thiện với môi trường. Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp nguyên vật liệu mới, máy móc thiết bị mới tham gia trưng bày triển lãm để đón đầu thị trường tiềm năng này trong thời gian tới.

Đại diện Công ty Vinexad cho biết, HanoiPlas 2024 hướng tới sự tăng trưởng vượt bậc của ngành nhựa Việt Nam với hơn 200 nhà triển lãm từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Đức, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Pakistan, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam giới thiệu công nghệ tiên tiến và các sản phẩm mới thúc đẩy lĩnh vực này phát triển.

Với diện tích trưng bày 9.000 m2, HanoiPlas 2024, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực máy ép phun, các công ty nổi bật bao gồm Multitech, Shini, Honzen Union, Chuan Lih Fa, Fu Chun Shin và Yizumi. Trong lĩnh vực sản xuất cao su, INEM và Pan Stone được chú ý. Shanghai CMIC chuyên về máy móc đóng gói nhựa mềm, bao gồm bao bì PP dệt, máy ép nhựa, máy đùn và máy đóng gói. Kung Hsing được ghi nhận với những đóng góp trong lĩnh vực máy thổi màng; RR Plast nổi bật trong thị trường dây chuyền đùn.

Cùng đó là các giải pháp tái chế được nâng cao bởi các công ty như Pan Era và Daisaku. Lĩnh vực hóachất và nguyên liệu có các công ty chủ chốt như Dynea Pakistan, Planet Asia, Datacolor và Ascend. Cuối cùng, lĩnh vực sản xuất túi nhựa có sự góp mặt của các công ty nổi tiếng như Chao Wei, Cosmo và Dipo.

Ngoài ra, một loạt các hội thảo trong khuôn khổ triển lãm như giải pháp cải thiện độ trong và tối ưu hóa chi phí về tiêu hao năng lượng cho ngành sản xuất bao bì nhựa - Chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và những vấn đề cần giải đáp đến doanh nghiệp sử dụng bao bì đóng gói; Xu hướng của ngành nhựa: Chuỗi cung ứng, hậu cần và thị trường xuất sắc; Tối ưu hóa công nghệ khuôn mẫu trong kỷ nguyên sản xuất thông minh.

Triển lãm sẽ kéo dài tới hết ngày 8/6.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục