Triển vọng lạc quan cho chứng khoán Hàn Quốc trong năm 2024

14:54' - 28/12/2023
BNEWS Chuyên gia Ted Oh của NH Investment & Securities cho biết: “KOSPI được dự đoán sẽ đạt đỉnh vào quý III năm 2024, có thể là vào tháng 9”.

Theo những chuyên gia và nhà phân tích hàng đầu của các công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán Hàn Quốc dự kiến sẽ khởi sắc vào năm 2024, chủ yếu nhờ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chuyển sang chính sách tiền tệ ôn hòa và được nhiều người dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất nhiều lần.

 

Các nhà phân tích dự đoán điều này sẽ phụ thuộc vào thời điểm xoay trục chính sách tiền tệ của Fed cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất của Mỹ, cùng với việc lạm phát của Mỹ đang liên tục giảm dần theo mục tiêu 2% hàng năm của Fed.

Chuyên gia Ted Oh của NH Investment & Securities cho biết: “KOSPI được dự đoán sẽ đạt đỉnh vào quý III năm 2024, có thể là vào tháng 9”. Oh cùng với một nhóm chuyên gia dự báo thị trường sẽ có xu hướng “giảm trong nửa đầu năm, tăng trong nửa cuối năm”. Nhà phân tích Lee Kyung-su của Meritz Securities cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Còn nhà phân tích Jay Yoo của Korea Investment & Securities lại có quan điểm khác khi cho rằng giá cổ phiếu có xu hướng tăng trong nửa đầu năm 2024 nhưng hoạt động chậm chạp trong 6 tháng sau đó. Chuyên gia Yoo cho biết: “Các nhà đầu tư lạc quan vì họ kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sẽ dẫn đến một thị trường giá lên, nhưng điều không được chú ý là việc cắt giảm lãi suất như vậy sẽ nhằm mục đích chống lại sự suy thoái kinh tế của Mỹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường”.

Trong dự báo kinh tế cập nhật vào tháng 12, Fed đã nâng mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm lên 2,6% từ 2,1% cho năm 2023 nhưng hạ xuống 1,4% từ 1,5% cho năm 2024. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng lên 4,1% vào năm 2024 từ mức 3,7% hiện tại và tiếp tục ở mức đó vào năm 2025 và 2026. Nhà phân tích Yoo cho biết: “Sự giảm tốc tăng trưởng của Mỹ sẽ tiếp tục bù trừ tác động tích cực của việc cắt giảm lãi suất đối với thị trường Seoul và về mặt đó, tâm lý nhà đầu tư sẽ suy yếu khi thời gian trôi qua vào năm 2024”.

Các chuyên gia Hwang Seung-taek của Hana Securities và Yun Sok-mo của Samsung Securities đều dự báo mức tăng trưởng “hình chữ N” cho KOSPI năm 2024. Mô hình tăng trưởng được đặc trưng bởi sự phục hồi của thị trường với tốc độ cao hơn, trước khi không chịu nổi rủi ro nhưng sau đó đã vượt qua chúng.

Cổ phiếu bán dẫn, AI có vẻ đầy hứa hẹn

Khi tính đến các chỉ số kinh tế quan trọng của Mỹ, phạm vi giao dịch của KOSPI năm 2024 sẽ ở mức trung bình từ 2.250 điểm đến 2.750 điểm. Korea Investment & Securities, Meritz Securities, Samsung Securities và Shinhan Securities đề xuất 2.200 điểm liên quan đến mức thấp.

Về mức cao của cổ phiếu, nhà phân tích Kim Ji-san của Kiwoom Securities dự đoán thị trường chứng khoán chính sẽ phục hồi lên mức cao nhất là 2.900 điểm. Trong khi đó, KOSPI năm nay không ở gần mức 3.000 vào cuối tháng 12. Khi được hỏi về những cổ phiếu đầy hứa hẹn, tất cả các nhà phân tích đều chọn lĩnh vực bán dẫn.

Hai chuyên gia Jeff Kim và Kim Sang-hoon đến từ KB Securities, cho biết: “Lĩnh vực này sẽ đặc biệt đáng chú ý khi chu kỳ suy thoái chất bán dẫn đã qua và nhu cầu toàn cầu đang phục hồi”. Họ cho biết lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng của cổ phiếu chip, vì sự bùng nổ phần mềm liên quan đến AI “sẽ bắt đầu phát triển mạnh mẽ vào năm 2024”.

Nhà phân tích Lee của Meritz Securities đánh giá rằng các công ty AI đang ở giai đoạn đầu của thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và sẽ mở rộng sang thương mại giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C) trong những năm tới.

Chuyên gia Yun của Samsung Securities cho biết ngành công nghiệp AI “sẽ phát triển liên tục dưới sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số”, đồng thời nói thêm: “Do đó, các cổ phiếu liên quan sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư”.

Kiwoom Securities dự báo các cổ phiếu đầy triển vọng sẽ thay đổi theo thời gian vào năm 2024. Cổ phiếu chip, ô tô và các lĩnh vực tập trung vào xuất khẩu khác có tiềm năng tạo doanh thu cao trong nửa đầu năm 2024. Trong nửa sau của năm 2024, cổ phiếu khoa học sinh học, pin thứ cấp và các ngành công nghiệp mới nổi khác có tiềm năng tăng trưởng thu nhập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục