Triển vọng nào cho các nhà bán lẻ hàng may mặc đắt tiền Nhật Bản?
Đại dịch COVID-19 đã làm nới rộng khoảng cách giữa “người thắng và kẻ thua” trong lĩnh vực may mặc của Nhật Bản, khi ngày càng có nhiều người tìm đến các sản phẩm đơn giản có giá cả hợp lý, hơn là những “bộ cánh” văn phòng cầu kỳ và đắt đỏ.
Vào năm 1980, một nhà bán lẻ thực phẩm và hàng may mặc ở tỉnh Gunma phía Bắc Tokyo, đã mở cửa hàng đầu tiên mang tên Workman chuyên bán quần áo công nhân xây dựng. Đến năm 1982, công ty Workman được thành lập và đến nay, số lượng cửa hàng Workman trên toàn quốc đã tăng chóng mặt, đạt 902 cửa hàng tính đến cuối tháng 1/2021. Con số này đã vượt con số 809 cửa hàng của chuỗi cửa hàng quần áo nổi tiếng Uniqlo (thuộc tập đoàn may mặc Fast Retailing, Nhật Bản). Workman hiện đang phát triển nhanh chóng với việc “lấn sân” sang dòng sản phẩm thể thao và quần áo ngoài trời. Trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2021), công ty kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận hoạt động, lợi nhuận ròng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm thứ 10 liên tiếp. Workman đã chứng kiến doanh số bán hàng theo tháng tại mỗi cửa hàng tăng đều kể từ tháng 10/2017, kéo dài qua cả thời điểm đất nước Nhật Bản ở trong tình trạng khẩn cấp vào tháng 4-5/2020 vì đại dịch COVID-19. Tomoyuki Hayashi, Giám đốc quan hệ công chúng của Workman, cho biết các cửa hàng của công ty hầu hết đều toạ lạc ở ngoài đường phố thay vì trong các trung tâm mua sắm nên việc mua sắm tại Workman cho phép khách hàng tránh đám đông. Ông nói: “Đó là một trong những yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng của chúng tôi ngay cả trong tình trạng khẩn cấp”. Workman đã mở một chuỗi cửa hàng mới có tên "Workman Plus" vào năm 2018 để bán quần áo thể thao và quần áo ngoài trời với giá cả hợp lý, sau khi các sản phẩm áo mưa chống nước và chống lạnh của công ty được người tiêu dùng chào đón nhiệt tình để sử dụng trong mùa Đông. Ngoài ra, Workman cũng đã hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đây được coi là những "đại sứ thương hiệu” của Workman. Năm ngoái, công ty đã yêu cầu khoảng 10 người trong số họ cùng phát triển khoảng 30 sản phẩm và sử dụng nguồn ngân sách chi cho quảng cáo. Giám đốc Hayashi cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng số lượng cửa hàng của mình lên 1.500 cửa hàng trong 10 năm tới. Trong khi đó, Fast Retailing cũng là một cái tên khác được hưởng lợi từ sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng đối với các sản phẩm may mặc hàng ngày. Jun Kawahara, chuyên gia phân tích cấp cao của hãng tư vấn Daiwa Securities, cho biết với việc mọi người thường không quá cầu kỳ về diện mạo của họ khi làm việc tại nhà, "những thương hiệu quần áo thông dụng như các sản phẩm khô nhanh Airism của Uniqlo đã thu hút được sự chú ý ngày càng cao của người tiêu dùng". Fast Retailing kỳ vọng lợi nhuận ròng sẽ tăng 83% lên mức kỷ lục 165 tỷ yen (1,6 tỷ USD) trong năm tài chính hiện tại (đến hết tháng 8/2021), và doanh thu đạt 2.200 tỷ yen, tương đương mức tăng 9,5%. Trong khi đó, các nhà bán lẻ quần áo nam và quần áo sang trọng tiếp tục vật lộn với sự sụt giảm doanh số, vốn đã bắt đầu từ trước đại dịch vì xu hướng lực lượng lao động giảm do dân số Nhật Bản ngày một già đi. Ngoài ra, nhân viên văn phòng cũng có xu hướng ăn mặc “xuề xòa” hơn kể từ khi chính phủ phát động chiến dịch "cool biz" vào năm 2005, trong đó khuyến khích người đi làm không mặc áo khoác và cà vạt để hạn chế việc sử dụng điều hoà vào mùa Hè. Năm ngoái, Renown Inc., một nhà sản xuất hàng may mặc sang trọng của Nhật Bản được thành lập vào năm 1902, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, cùng với đó là các thương hiệu quần áo Mỹ như J. Crew và Brooks Brothers. Nhận xét về xu hướng phát triển trong lĩnh vực may mặc, chuyên gia Kawahara nói: "Tôi không nghĩ rằng tất cả các nhà may sẽ biến mất, nhưng tôi không biết cuối cùng sẽ còn bao nhiêu cửa hàng có thể tồn tại sau khi người tiêu dùng đã phần nào hướng sự tập trung đến các loại trang phục chức năng".Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho rằng trong tương lai gần, ông không nhìn thấy triển vọng cho các nhà bán lẻ hàng may mặc đắt tiền trong những cửa hàng bách hóa.
>>Hàng triệu công nhân dệt may trên toàn cầu có nguy cơ mất việc
Tin liên quan
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ thời trang dư thừa nguồn cung
08:06' - 17/02/2021
Các nhà bán lẻ thời trang ở châu Âu và Mỹ đang trong tình trạng dư thừa nguồn cung và cắt giảm đơn đặt hàng cho mùa Xuân.
-
Chuyển động DN
Nhật Bản: Khoảng 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ bị phá sản vì COVID-19
14:20' - 03/02/2021
Theo công ty khảo sát Tokyo Shoko Research (Nhật Bản), dưới tác động của đại dịch COVID-19, trong gần 1 năm qua, có khoảng 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật phải tuyên bố phá sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Standard Chartered: Bitcoin sẽ đạt 150.000 USD/BTC vào cuối năm nay
14:23'
Theo nhà phân tích tiền điện tử hàng đầu của ngân hàng Standard Chartered, bitcoin có thể sẽ tăng giá nhiều hơn vào cuối năm nay bất chấp đợt giá giảm gần đây.
-
Ý kiến và Bình luận
ILO: Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu
11:04'
Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
-
Ý kiến và Bình luận
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4 của Việt Nam
08:15'
Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Những yếu tố giúp kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng cao nhất trong hai năm qua
08:00'
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 25/4 công bố dữ liệu cho biết quý I/2024, nền kinh tế “Xứ sở Kim chi” đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024
15:06' - 23/04/2024
Theo công ty tư vấn Oxford Economics, giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, nhờ đó giảm bớt áp lực lên giá bán lẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản có thể chi thêm 900 triệu USD để tái thiết khu vực bị động đất ở tỉnh Ishikawa
08:52' - 23/04/2024
Đây là số tiền được Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đề xuất và dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp Nội các diễn ra vào ngày 23/4.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:18' - 23/04/2024
Theo chuyên gia IMF, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút lượng lớn FDI nhờ môi trường đầu tư ổn định, kinh tế tăng trưởng cao, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Decision Lab: Nhu cầu tín dụng tiêu dùng và tài chính cá nhân ngày một tăng
16:44' - 22/04/2024
Thu nhập chưa đủ cao và tình hình tài chính không ổn định khiến người Việt tìm đến dịch vụ tín dụng nhiều hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
06:30' - 22/04/2024
Cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại.