Triển vọng thương mại và đầu tư giữa TP. Đà Nẵng và Hoa Kỳ

16:11' - 28/09/2015
BNEWS Hoa Kỳ là đối tác thương mại và đầu tư lớn tại Đà Nẵng. Đến ngày 30/6, trên địa bàn thành phố có 34 dự án của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đăng ký hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 331,7 triệu USD.

Ảnh minh họa: Trần Lê Tâm/TTXVN

Ngày 28/9, tại thành phố Đà Nẵng, Sở Ngoại vụ và Hội Hữu nghị thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo "Triển vọng tăng cường thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và thành phố Đà Nẵng" nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Đây cũng là một sự kiện trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995- 2015).

Hội thảo đã tập trung giới thiệu và thảo luận xoay quanh các chủ đề tác động của Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đến thương mại song phương; phương thức kết nối với các nhà cung ứng Hoa Kỳ; các cơ hội đầu tư tại Hoa Kỳ; sở hữu trí tuệ, an ninh mạng và giới thiệu về thị thực Hoa Kỳ...

Dưới góc nhìn từ phía Hoa Kỳ, các diễn giả Hoa Kỳ đã phân tích và dự báo những lợi ích về thương mại, đầu tư và hội nhập kinh tế của Việt Nam khi Hiệp định TPP có hiệu lực.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh quá trình đàm phán Hiệp định TPP đang đi vào giai đoạn quyết định, các vấn đề về tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ đã và đang được bàn luận nhiều tại 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định.

Cũng tại hội thảo, các đại diện các cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ đã phác họa cho chính quyền và doanh nghiệp Đà Nẵng những nét chung về quyền sở hữu trí tuệ, an ninh mạng, vai trò của quyền sở hữu trí tuệ trong tăng trưởng kinh tế và động lực phát triển nghiên cứu.

Ông Nathan Lane, Trưởng phòng Kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, TPP là cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt hàng xuất sang thị trường Hoa Kỳ như dệt may, thủy sản, da giày, đồ gỗ...; tăng khả năng tiếp cận thị trường đối với những mặt hàng mới như linh kiện ô tô và hải sản chế biến; thúc đẩy đầu tư từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác vào Việt Nam.

Đây cũng là cơ hội tận dụng xu hướng hội nhập kinh tế khu vực, nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế và thúc đẩy quan hệ với các đối tác quan trọng.

Theo đó, Việt Nam xuất khẩu nhiều hàng hóa sản xuất hơn, tiếp cận nhiều mặt hàng nhập khẩu hơn, tăng thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời liên kết mạnh mẽ hơn với các chuỗi sản xuất, dẫn đến gia tăng năng suất chung và thúc đẩy đà cải cách, tăng trưởng.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại và đầu tư lớn tại thành phố Đà Nẵng. Tính đến hết ngày 30/6/2015, trên địa bàn thành phố có 34 dự án của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đăng ký hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 331,7 triệu USD./.

Văn Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục