Triển vọng tiếp cận thị trường khu Vịnh Lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau (Trung Quốc)

19:02' - 20/09/2021
BNEWS GBA là thị trường lớn cho các sản phẩm Việt Nam như nông sản, thủy hải sản, cà phê...

Trong khuôn khổ Hội nghị “Phục hồi nền kinh tế sau đại dịch: Quan hệ đối tác Việt Nam-Hong Kong” được tổ chức diễn ra theo hình thức trực tuyến do Bộ Công Thương Việt Nam và Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) phối hợp tổ chức vào ngày 20/9, ông Johnson Choi, Giám đốc điều hành kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn Sunwah đã đánh giá về triển vọng quan hệ hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hong Kong, cũng như tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường khu Vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macau (Greater Bay Area, viết tắt là GBA).

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, đánh giá về triển vọng quan hệ hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Hong Kong và Việt Nam trong thời gian tới, ông Johnson Choi cho rằng Hiệp định thương mại và Hiệp định đầu tư ASEAN-Hong Kong mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của các nước trong khu vực, có lợi đối với tất cả các bên tham gia cũng như quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hong Kong, đồng thời giúp cho 2 bên có cơ hội tốt hơn trong việc tiếp cận thị trường cũng như mang lại nhiều cơ hội kinh doanh.

Theo ông Johnson Choi, Việt Nam và các nước ASEAN khác có thể tận dụng các lợi thế về dịch vụ tài chính, thương mại chuyên nghiệp được quốc tế công nhận của Hong Kong, cùng với đó tiếp tục chờ đón một luồng đầu tư nhằm mở rộng các hoạt động sản xuất, dịch vụ, công nghiệp cũng như bất động sản.

Ông cho rằng trên thực tế, trước đại dịch COVID-19, Việt Nam đã thu hút được rất nhiều công ty của Trung Quốc đại lục cũng như Hong Kong thành lập cơ sở thứ 2 của mình tại Việt Nam vì nhiều lợi thế về đất, chi phí lao động, nguồn nhân lực. Nhờ đó, quan hệ thương mại đầu tư giữa hai bên phát triển vượt bậc.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc tiếp cận thị trường GBA, ông Johnson Choi cho biết quy mô của khu vực Vịnh Lớn là dự án hợp tác với khoảng hơn 70 triệu dân mang đến nhiều cơ hội cho các công ty Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển như công nghệ, đổi mới, dịch vụ tài chính, thương mại, dịch vụ logistics.

GBA là thị trường lớn cho các sản phẩm Việt Nam như nông sản, thủy hải sản, cà phê... Việt Nam nên đi theo hướng tăng cường các sản phẩm có chất lượng cao thông qua quá trình nâng cấp quy trình chế biến, đóng gói bao bì, logistics nhằm tiếp cận được thị trường GBA.

Theo ông, Hong Kong luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường khu vực Vịnh Lớn. Hong Kong không chỉ đóng vai trò kết nối các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào GBA, mà còn là những nhà đầu tư, các nhà điều hành tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tại đây.

Tập đoàn Sunwah đã hoạt động kinh doanh tại khu vực Vịnh Lớn trong nhiều thập kỷ qua và cũng đã thiết lập được các cơ sở kinh doanh uy tín và vững chắc. Hiện Chủ tịch tập đoàn, Tiến sĩ Jonathan Choi, là Chủ tịch Liên minh doanh nhân khu Vịnh Lớn GBA. Tập đoàn có liên kết với nhiều trung tâm nghiên cứu, các trường đại học trong GBA nhằm phát triển và thúc đẩy áp dụng công nghệ sáng tạo.

Ông cho biết tại Việt Nam, Sunwah cũng có một Trung tâm sáng tạo tại TP. Hồ Chí Minh và một Trung tâm văn hoá tại Hà Nội, do đó tập đoàn này có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông, Sunwah đã giới thiệu một vài Nhóm khởi nghiệp của Việt Nam tham gia các cuộc thi sáng tạo của Hong Kong và đã đoạt giải, thu hút được nhiều sự chú ý. Ông mong rằng công ty khởi nghiệp này sẽ nhận được đầu tư trong thời gian tới./.

>>>Giải pháp vận hành, tăng tốc cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục