Triệt phá điểm trung chuyển hàng hoá không rõ nguồn gốc cực lớn

20:47' - 31/12/2020
BNEWS Lực lượng Quản lý thị trường đã triệt phá thành công điểm trung chuyển cực “khủng” hàng hóa không rõ nguồn gốc, không giấy tờ chứng minh, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Sau nhiều ngày trinh sát nắm tình hình, ngày 31/12 dưới sự chỉ đạo của ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Cục Nghiệp vụ - Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp của cùng Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh triệt phá thành công điểm trung chuyển cực “khủng” hàng hóa không rõ nguồn gốc, không giấy tờ chứng minh, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Toàn bộ số hàng hóa được tập kết tại điểm trung chuyển được lực lượng quản lý thị trường Bắc Ninh thu giữ, đưa về trụ sở Cục để điều tra, làm rõ.
Ông Nguyễn Kỳ Minh - Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, sau nhiều ngày trinh sát, nắm tình hình, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, tạm giữ số lượng lớn hàng hóa tại một bãi trung chuyển giáp ranh Hà Nội - Bắc Ninh.
Đáng lưu ý, số lượng hàng hóa này được nhập lậu thông qua đường biên giới, chuẩn bị đưa vào thị trường Việt Nam tiêu thụ và trên các bao tải hàng đều ghi rõ số điện thoại, địa chỉ người nhận
Hơn nữa, để vận chuyển số lượng lớn hàng hóa lậu này, các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi như việc chọn thời gian nhập hàng thường nhập hàng vào ban đêm và thời gian không cố định.
Không những thế, các đối tượng sử dụng phương tiện vận chuyển có biển số giả nên khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các chủ xe lập tức thay đổi biển số để tránh sự đeo bám của lực lượng quản lý thị trường.
Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, điểm trung chuyển cũng được các đối tượng lựa chọn nằm trên địa bàn giáp ranh Hà Nội - Bắc Ninh, ngay sát đường cao tốc. Đây là vị trí thuận lợi để các đối tượng vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh sau khi lấy hàng từ điểm tập kết.

Sau khi lực lượng chức năng “đột kích” thu giữ lượng lớn hàng hóa, các đối tượng lơ là cảnh giác, tiếp tục vận chuyển hàng hóa về điểm trung chuyển. Do đó, chiều muộn cùng ngày, khi quay lại kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện xe tải 2,5 tấn chứa hàng hóa đang chờ được bốc dỡ, vận chuyển đi các điểm kinh doanh.
Mặc dù các bao hàng đều ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của người nhận nhưng ông Nguyễn Kỳ Minh cho rằng rất khó để lực lượng chức năng tìm ra chủ các lô hàng, bởi số lượng hàng thu giữ tại đây là từ đơn vị trung chuyển. Vì vậy, lực lượng quản lý thị trường sẽ xác minh đối với các chủ hàng cũng như đơn vị vận chuyển để làm rõ nguồn gốc, đầu mối số lượng hàng hóa này.
Theo ước tính của lực lượng chức năng, số lượng hàng hóa tạm giữ tại điểm trung chuyển lên này lên đến trên 10 tấn và chủ yếu là thời trang, giày dép, thắt lưng… Nhận định sơ bộ, toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hàng giả, hàng lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ. Hiện tại, lực lượng quản lý thị trường Bắc Ninh đã tạm giữ và kiểm đếm toàn bộ số hàng hóa thu giữ được tại điểm trung chuyển và xử lý theo quy định.
Cùng ngày, thực hiện Quyết định 3972 của Tổng cục Quản lý thị trường về Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong khu vực trung tâm thương mại Sơn Long, khu chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục