Triều Tiên bảo vệ chương trình hạt nhân và tên lửa

21:20' - 24/12/2017
BNEWS Ngày 24/12, Triều Tiên khẳng định chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng là những biện pháp tự vệ trước các chính sách thù địch của Mỹ đối với nước này.
Tên lửa đạn đạo Hwasong-12 được phóng thử từ một địa điểm bí mật. AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố được hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định đang phát triển vũ khí hạt nhân nhằm bảo vệ chủ quyền và cuộc sống của người dân trước các chính sách thù địch của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Washington nên chấp nhận rằng Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ những vũ khí này.

Triều Tiên nêu rõ sẽ tiếp tục tăng cường tiềm năng hạt nhân nhằm thiết lập "cán cân sức mạnh" với Mỹ.

Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 22/12 thông qua nghị quyết mới trừng phạt nước này sau vụ thử tên lửa đạn đạo hồi tháng trước.

Nghị quyết mới cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng/năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng. Với nghị quyết mới này, tổng cộng HĐBA LHQ đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm nay.

Nghị quyết trên là phản ứng của HĐBA trước vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên hôm 29/11. Tính đến thời điểm này của năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 1 vụ thử hạt nhân và ít nhất 20 vụ thử tên lửa. Triều Tiên cho biết tên lửa mới đây nhất được phóng hôm 29/11 là tên lửa liên lục địa, và với tên lửa này, Bình Nhưỡng có thể nhắm tới toàn bộ vùng đại lục nước Mỹ.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ Mỹ Joaquin Castro (Giắc-quin Ca-xtrô) đã hối thúc chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa ra một chính sách mạch lạc đối với Triều Tiên. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Castro cho rằng Tổng thống Trump và chính quyền của ông vẫn đang gặp khó khăn trong việc đưa ra một chính sách đối ngoại mạch lạc và toàn diện đối với Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục