Mỹ: Dự luật cải cách thuế tác động tới việc xây dựng nhà ở giá thấp

19:38' - 24/12/2017
BNEWS Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật về Việc làm và Cắt giảm Thuế 2017 và Tổng thống Donald đã giữ lời hứa khi ký ban hành đạo luật này vào ngày 22/12.

Những người ủng hộ việc xây nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp cho rằng dự luật cải cách thuế của Mỹ có thể tác động tiêu cực đến việc xây dựng nhà giá phải chăng trong bối cảnh nhu cầu đối với nhà ở đang gia tăng trên khắp cả nước.

Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật về Việc làm và Cắt giảm Thuế 2017 và Tổng thống Donald Trump đã giữ lời hứa khi ký ban hành đạo luật này vào ngày 22/12. Tuy nhiên, theo Liên minh quốc gia về nhà cửa cho người có thu nhập thấp, dự luật dài 503 trang mà các nhà phê bình cho là được Quốc hội thông qua một cách vội vàng này có thể để gây ra một số “tác động” đối với các chương trình xây nhà giá phải chăng.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của liên minh nói trên, bà Diane Yentel cho rằng dự luật này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng thu nhập vốn đang gia tăng của Mỹ và cản trở những nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng không có nhà ở.

Mối quan ngại chính của những người ủng hộ việc xây nhà cho người có thu nhập thấp là việc cắt giảm thuế doanh nghiệp sẽ tác động thế nào đến cơ chế tài chính đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các dự án xây nhà giá rẻ của khu vực tư nhân ở Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ sẽ mua lại những khoản tín dụng này nhằm làm giảm hóa đơn thuế của họ bằng cách đầu tư vào các dự án xây nhà ở giá rẻ.

Phân tích từ Công ty tư vấn và kế toán Novogradac & Co chỉ ra rằng sự thay đổi về thuế sẽ khiến số lượng nhà ở giá phải chăng giảm gần 235.000 căn trong 10 năm tới. Bà Yentel cho rằng vào thời điểm đáng ra phải tăng đầu tư vào những giải pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở đang ảnh hưởng đến những người có thu nhập thấp trên khắp nước Mỹ, thì dự luật cắt giảm thuế lại đang đẩy các chương trình phát triển cộng đồng và nhà ở vào nguy cơ phải cắt giảm mạnh chi tiêu trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục