Triều Tiên lên án kế hoạch tập trận chung Mỹ - Nhật

21:33' - 22/02/2018
BNEWS Triều Tiên lên án kế hoạch Mỹ và Nhật Bản tiến hành một cuộc tập trận tên lửa chung, gọi đây là một "hành động khiêu khích quân sự nguy hiểm, khơi mào cho một cuộc chiến tranh".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của ủy ban trên cho rằng cuộc tập trận Mỹ - Nhật "nhằm phá hỏng không khí cải thiện quan hệ liên Triều và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên mà các bên đã rất nỗ lực mới có được". Ủy ban trên nhấn mạnh rằng cuộc tập trận này mang tính hiếu chiến và nguy hiểm hơn khi quy mô được mở rộng hơn bao giờ hết".

Theo kế hoạch, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) và Hải quân Mỹ dự kiến tiến hành cuộc tập trận thường niên kéo dài một tuần từ ngày 23/2 với sự tham gia của các lực lượng không quân Mỹ và Nhật, cũng như lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.

Trước đó, Triều Tiên cũng đã cảnh báo Mỹ không nên nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, vốn đã được trì hoãn tới sau Olympic và Paralympic mùa Đông PyeongChang 2018. Báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, cho rằng Washington sẽ phải chịu trách nhiệm nếu các cuộc tập trận chung khiến những nỗ lực thiết lập lại quan hệ hữu nghị giữa hai miền Triều Tiên trong thời gian qua bị suy yếu.

Tờ báo cũng cho rằng chính quyền Mỹ đã “dội gáo nước lạnh” vào bất kỳ tín hiệu lắng dịu nào giữa 2 miền Triều Tiên thông qua điều mà Bình Nhưỡng gọi là “cuộc diễn tập chiến tranh”, đồng thời nhấn mạnh rằng việc Washington đưa các vũ khí chiến lược và đội quân quy mô lớn tới bán đảo Triều Tiên và các khu vực lân cận làm "gia tăng nguy cơ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên".

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang "ấm lên" sau khi Triều Tiên chấp nhận đề nghị của Hàn Quốc tham gia Olympic. Thông qua chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Nhật Bản và Mỹ đều tỏ ra thận trọng trước các động thái tích cực trên, đồng thời kêu gọi duy trì chính sách "gây sức ép tối đa" nhằm buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục