Nhật Bản kêu gọi "đóng băng" chương trình hạt nhân của Triều Tiên

16:04' - 12/02/2018
BNEWS Ngày 12/2, nghị sĩ quốc hội của Nhật Bản và Hàn Quốc đã họp thảo luận tại Seoul với một trong các chủ đề chính là chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Nhật Bản kêu gọi "đóng băng" chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Phó phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc Lim Byung-shik cho biết trong buổi thảo luận, các nghị sĩ Nhật Bản cho rằng Triều Tiên có thể đang muốn kéo dài thời gian để hoàn thiện chương trình hạt nhân và tên lửa. Phía Nhật Bản cũng nhấn mạnh trước tiên cần "đóng băng" chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng rồi mới tiến tới các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Hàn Quốc lưu ý rằng Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng gia tăng căng thẳng liên Triều trong thời gian diễn ra Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 từ 9-25/2. Phía Hàn Quốc cũng có thể tranh thủ quãng thời gian "yên ổn" này để đánh giá lại tình hình và cân nhắc cách thức điều phối mối quan hệ với Triều Tiên.

Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận đề nghị của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc nhanh chóng nối lại các cuộc tập trận chung Hàn Quốc và Mỹ vốn được tạm ngừng cho tới khi Olympic kết thúc. Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã đưa ra đề xuất này trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 9/2 vừa qua, nhưng Seoul đã từ chối vì cho rằng đây là vấn đề chủ quyền quốc gia.

Các nghị sĩ Hàn Quốc cũng nêu rõ quốc gia này sẽ tự quyết định dựa trên những điều mà họ cho là có lợi nhất cho đất nước cũng như hòa bình khu vực.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang ấm dần lên trong những tuần qua kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị cử đoàn tới tham dự Olympic PyeongChang 2018. Giới chức hai nước đã có nhiều cuộc gặp và thảo luận về kế hoạch đón tiếp đoàn Triều Tiên.

Đặc biệt, trong đoàn cấp cao Triều Tiên tới dự lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc vừa qua ngoài Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam, còn có em gái ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong. Ngày 10/2, trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc ở Nhà Xanh, bà Kim Yo-jong đã chuyển lời mời nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới thăm Bình Nhưỡng “vào một thời điểm sớm nhất có thể”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã hối thúc Singapore đảm bảo thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm kiềm chế chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, ông Kono đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn Triều Tiên né tránh các biện pháp trừng phạt.

Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân dù đã có những động thái xoa dịu căng thẳng thông qua việc cử đoàn tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang tại Hàn Quốc. Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với Singapore, nước hiện là chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục