Trồng sen mùa lũ giúp nông dân Đồng Tháp thu lãi cao

10:57' - 20/08/2018
BNEWS Tỉnh Đồng Tháp hiện trồng được hơn 167 ha sen và trồng nhiều nhất là ở các huyện Tháp Mười, Cao Lãnh, Tam Nông và Thanh Bình.

Bình quân mỗi ha trồng sen mùa lũ lãi từ 50-100 triệu đồng, lãi gấp 3-4 lần trồng lúa.

Trong mùa lũ, người dân tỉnh Đồng Tháp đã trồng được hơn 167 ha sen, nhiều nhất ở các huyện Tháp Mười, Cao Lãnh, Tam Nông và Thanh Bình, năng suất bình quân đạt khoảng 7,3 tấn gương và từ 8 - 10 tấn ngó/ha. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Nhiều hộ ở Đồng Tháp đã mạnh dạng chuyển đổi đất trồng lúa ở vùng trũng kém hiệu quả hoặc sợ lũ lớn nhấn chìm diện tích trồng lúa Thu Đông sang trồng sen mùa lũ và hiện nay đang cho thu hoạch và thật sự đạt hiệu quả cao.

Sen trồng mùa lũ có năng suất hơn 7,3 tấn/ha, với giá bán hiện nay là từ 12.000-15.000 đồng/kg gương, trồng sen lấy ngó cho năng suất từ 8-10 tấn/ha, giá ngó sen từ 15.000-20.000 đồng/kg.
Anh Nguyễn Văn Mười ở xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình mạnh dạng không xuống giống vụ lúa Thu Đông 2018 và thay thế vào việc trồng sen trong mùa lũ. Anh Mười cho biết, nếu làm lúa Thu Đông mỗi ha lãi chưa được 10 triệu đồng, thậm chí lỗ vào mùa mưa khi lúa ngã, giảm năng suất, đôi khi sợ nước lũ tràn đê nhấn chìm lúa.
Với tính toán trong mùa lũ trồng cây nào hiệu quả nhất là anh thực hiện và kết quả anh chọn cây sen trồng trong mùa lũ. Hiện nay, anh đã thành công việc trồng sen trong mùa lũ, cây sen đang cho thu hoạch. Dự tính, trồng sen mùa lũ năm nay anh bảo đảm ăn chắc lãi hơn 50 triệu đồng /ha.
Anh Lê Văn Ngọt ở xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười cho biết, gia đình trồng 4 ha sen, sau khi trừ chi phí lãi hơn 300 triệu đồng. Với diện tích sen trên đất lúa mùa lũ hiện có, gia đình anh còn kinh doanh dịch vụ ăn uống, cho khách tham quan vùng trồng sen mùa lũ bằng thuyền, khách du lịch thưởng thức các món ăn từ sen, cho nên tăng thêm lợi nhuận.
Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp không chỉ trồng sen lấy gương, lấy ngó, mà còn trồng sen để lấy lá làm trà và sản xuất nhiều loại thức ăn, nước uống, làm mỹ phẩm. Các sản phẩm du lịch từ sen được tỉnh Đồng Tháp đặc biệt chú ý như ở Đồng Sen huyện Tháp Mười phát triển du lịch theo chủ đề “Vương quốc Sen và văn hóa tâm linh”.

Ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp còn tổ chức giới thiệu và cung cấp các sản phẩm đặc sản phục vụ khách du lịch, đặc biệt điểm nhấn là sản phẩm từ sen, có từ hàng trăm sản phẩm quà tặng từ sen, món ăn từ sen.
Vùng trũng Đồng Tháp Mười không chỉ có những cánh đồng sen bạt ngàn vào mùa nước lũ mà giờ đây các sản phẩm được chế biến từ sen như rượu hồng sen tửu, sen sấy, trà tim sen, sữa sen, bột đậu nành hạt sen, bột đậu xanh hạt sen, gạo lứt hạt sen… đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở tỉnh Đồng Tháp./.

>>>Trồng sen kết hợp nuôi cá ở xã miền núi Quang Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục