Trong tháng 2, các tỉnh phía Bắc sẽ kết thúc gieo cấy vụ Đông Xuân

15:32' - 25/02/2021
BNEWS Các địa phương phía Bắc tranh thủ lấy nước, tập trung chăm sóc mạ, cương quyết không cấy mạ già, mạ ống, kết thúc gieo cấy trong tháng 2.

Để sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2020-2021 đạt thắng lợi, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương phía Bắc tranh thủ lấy nước, thực hiện các biện pháp trữ nước để đảm bảo đủ nước cấy và nước tưới dưỡng cho toàn bộ diện tích lúa vụ Đông Xuân; tập trung chăm sóc mạ, cương quyết không cấy mạ già, mạ ống, kết thúc gieo cấy trong tháng 2. 

Với các diện tích đã cấy, nông dân cần tập trung chăm sóc, bón phân sớm, giữ nước để kéo dài thời gian sinh trưởng của cây lúa, đảm bảo lúa trỗ vào thời điểm an toàn, hạn chế tác động của rét nàng bân cuối vụ; đồng thời thường xuyên thăm đồng, kiểm tra đồng ruộng phát hiện và phòng trừ kịp thời các loại dịch hại.
Hiện các tỉnh Bắc Trung Bộ đã gieo cấy lúa Đông xuân 2020-2021 được khoảng 346 nghìn ha/350 nghìn ha kế hoạch, đạt khoảng 98,9%, diện tích còn lại chủ yếu còn tại Thanh Hóa.
Các tỉnh Đồng bằng sông Hồng gieo cấy được khoảng 400 nghìn ha/496 nghìn ha kế hoạch, đạt khoảng 80%. Các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc gieo cấy được khoảng 160 nghìn ha/242 nghìn ha kế hoạch, đạt khoảng 66%.
Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi cho sản xuất vụ Đông Xuân, các tỉnh Bắc Trung Bộ đang tập trung các biện pháp chăm sóc; các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc tập trung chỉ đạo tập trung làm đất, gieo cấy lúa và phấn đấu cơ bản kết thúc gieo cấy lúa trong tháng 2, đảm bảo đúng theo khung thời vụ tốt nhất.
Tuy nhiên, diễn biến thời tiết và sâu bệnh từ nay đến cuối vụ còn hết sức phức tạp và khó lường, Cục Trồng trọt đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi sát tình hình biến động của thời tiết, thông báo kịp thời và hướng dẫn các biện pháp xử lý phù hợp đạt hiệu quả; chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư nông nghiệp như giống dự phòng, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật,… để phục vụ đầy đủ nhu cầu của sản xuất.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra thị trường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kiên quyết không để vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng lưu hành gây thiệt hại cho nông dân.
Kế hoạch sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2020-2021 tại các tỉnh phía Bắc là 1,088 triệu ha, giảm khoảng 9,6 nghìn ha so với vụ Đông Xuân 2019-2020. Năng suất phấn đấu đạt 62,8 tạ/ha, sản lượng ước đạt khoảng 6,84 triệu tấn thóc./.
 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục