Cà Mau giá lúa Đông Xuân tăng cao nhất trong nhiều năm qua

07:30' - 25/02/2021
BNEWS Hiện nay, thời tiết đang rất thuận lợi trong việc thu hoạch lúa của nông dân tỉnh Cà Mau, bên cạnh đó, giá lúa tăng cao nhất trong nhiều năm qua khiến người nông dân rất phấn khởi.

Cụ thể, theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, trong những ngày đầu năm mới, bà con nông dân đã thu hoạch được hơn 2.000 ha trên tổng số gần 36.000 ha lúa Đông Xuân, năng suất bình quân ước đạt 5,39 tấn/ha. Hiện giá lúa được thu mua tại ruộng dao động từ 6.400-6.500 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ 1.300-1.500 đồng/kg. 

Phấn khởi trước giá lúa tăng cao, nhiều hộ nông dân tại huyện Trần Văn Thời đã nhanh chóng  thuê máy vào thu hoạch lúa cho kịp thời vụ. Theo nhiều nông dân tại đây cho biết, rút kinh nghiệm trong đợt khô hạn, thiếu nước của vụ mùa trước, vụ đông xuân năm nay đã xuống giống sớm, đúng lịch thời vụ, nên nguồn nước ngọt vẫn dồi dào, một vụ lúa thành công cả về năng suất lẫn giá bán. Bên cạnh đó, tại những vùng trồng lúa sinh thái, hữu cơ, chất lượng cao như thì giá lúa cũng ở mức cao, tạo khiến cho khí thế sản xuất trong những ngày đầu năm.

Năng suất, chất lượng gạo của các giống lúa như: ST24, ST25 đã được khẳng định, do đó, nhiều nông dân trong vùng sản xuất lúa - tôm đang tại huyện Trần Văn Thời đang có định hướng  kết hợp với giống lúa chất lượng cao này cho mô hình sản xuất lúa trên đất nuôi - tôm. Gia đình ông Dương Minh Hoàng, huyện Trần Văn Thời là một trong những hộ tiên phong áp dụng trồng giống lúa này. Theo đó, trong vụ lúa vừa qua, gia đình vừa thu hoạch gần 16 tấn lúa với giá bán 7.800 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đã thu lãi gần 100 triệu đồng.

Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là rất quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao, do đó, các dòng gạo ST24, ST25 rất được ưa chuộng. Hiện, chỉ tính riêng giá lúa ST25 được sản xuất trên đất lúa – tôm tại địa phương đã được thu mua trên mức 9.000 đồng/kg, trong khi số lượng lúa rất có hạn. Bên cạnh đó, giá lúa ST24 cũng tăng cao, bình quân tăng từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg so với năm trước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, để giải quyết những rào cản lớn cho sản xuất nông nghiệp thì địa phương đang tiếp tục cơ cấu lại nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực; kết nối nông nghiệp với công nghiệp chế biến, bảo quản và thị trường xuất khẩu; tổ chức liên kết chặt chẽ với các địa phương trong vùng, tạo đột phá trong phát triển nhanh, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Ðặc biệt, ngành tập trung xây dựng vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao, an toàn, hữu cơ, đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, xây dựng vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở những nơi có điều kiện. Phát triển công nghệ sau thu hoạch, sơ chế sản phẩm và phụ phẩm ngư, nông, lâm nghiệp nhằm tận dụng khai thác tốt nguyên liệu nông nghiệp tại địa phương…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục