Trục động lực nào đưa Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển năng động?
Phát biểu tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức sáng 16/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, quy hoạch sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác được hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đóng góp nhiều hơn cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành vùng động lực của đất nước, để xứng đáng với vai trò quy hoạch mới đem lại.
*Nhiều dư địa phát triển
Thực hiện phương châm phát triển “Đột phá - Năng động - Sáng tạo - Bền vững”, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, là cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia, đến năm 2030 trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, các điểm nhấn phát triển chủ yếu của tỉnh là hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; hình thành Khu thương mại tự do và trung tâm logistics Cái Mép Hạ; phát triển thành phố Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế; Cùng với đó, phát triển các tổ hợp công nghiêp - đô thị - dịch vụ quy mô lớn tại thành phố mới Phú Mỹ, thu hút đầu tư các dự án hoá dầu, hạ nguồn hoá dầu, điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo… Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục phát triển Côn Đảo hoàn thiện mô hình khu du lịch quốc gia, trở thành đô thị du lịch sinh thái biển đảo; tạo lập môi trường sống an toàn, trong lành, có chất lượng cao; xã hội phát triển hài hoà với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, trung hoà carbon và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”.Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP) bình quân thời kỳ 2021-2030 khoảng 8,4-8,6%/năm; GRDP bình quân đầu người (không tính dầu khí) đến năm 2030 khoảng18.000-18.500 USD.
Cơ cấu kinh tế (GRDP) đến năm 2030 công nghiệp - xây dựng khoảng 58 -58,5%; dịch vụ 29-29,5%; nông, lâm nghiệp, thủy sản từ 6-6,5%; thuế sản phẩm (trừ trợ cấp sản phẩm) khoảng 6,5-6,7%. Đánh giá dư địa phát triển của Bà Rịa – Vũng Tàu còn rất lớn, từ vị trí địa lý, vai trò, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý: với hệ thống cảng biển, Bà Rịa - Vũng Tàu phải xác định được vai trò trụ cột của vùng Đông Nam Bộ và cả Tây Nam Bộ. Ngoài dầu khí, Bà Rịa – Vũng Tàu còn rất nhiều về cơ hội công nghiệp năng lượng, logistic, cùng một số ngành, lĩnh vực khác để tổ chức thành khu vực cạnh tranh, năng động để phát triển. "Bà Rịa – Vũng Tàu cần làm rõ vai trò, vị trí của tỉnh trong vùng, là đầu tàu trong thúc đẩy tính năng động và cải cách phát triển kinh tế của tỉnh đối với vùng”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Về dự thảo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đinh Trọng Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, khoa học và cơ bản đáp ứng yêu cầu được quy định tại pháp luật về quy hoạch, pháp luật về bảo vệ môi trường.
Đồng thời, phù hợp với các chính sách, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1442/QĐ-TTg/QĐ-TTg ngày 23/9/2020.
Tuy nhiên, ông Đinh Trọng Thắng cũng chỉ ra, một số ý kiến thẩm định cho rằng kịch bản được lựa chọn chưa có tính đột phá; tốc độ tăng trưởng mang tính an toàn, dễ đạt được; mục tiêu tổng quát cần làm rõ vị trí của tỉnh trong vùng, xác định rõ vai trò tạo động lực phát triển của tỉnh với toàn vùng và các tỉnh lân cận phát triển; rà soát số liệu dự báo về GRDP/người; bổ sung chỉ tiêu kinh tế biển, chỉ tiêu kinh tế số; khái quát một số chỉ tiêu đến năm 2050 để minh họa cho vị trí của tỉnh so với vùng và cả nước. Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho hay, đơn vị tư vấn và lãnh đạo tỉnh tuân thủ nguyên tắc: quy hoạch không tốt thì những tiềm năng không được khai thác. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hướng tới sự phát triển năng động và bền vững, trên cơ sở bảo đảm các yếu tố then chốt là hạ tầng, môi trường và nhân lực.
* Đột phá để phát triển
Nhằm sắp xếp, bố trí không gian hợp lý, bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, khắc phục xung đột phát triển giữa các ngành kinh tế trụ cột, quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí không gian phát triển tỉnh theo 4 vùng chức năng: công nghiệp - cảng biển; du lịch, nông nghiệp cân bằng sinh thái và vùng biển - hải đảo.
Trên cơ sở phân vùng chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, tỉnh tập trung phát triển theo 3 trục động lực. Đó là phát triển dọc sông Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51.Theo đó, sẽ tập trung phát triển hệ thống cảng biển loại đặc biệt quốc gia, trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do. Đồng thời, đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm quốc gia tại khu vực Long Sơn - Cái Mép; tiếp tục thu hút đầu tư lấp đầy các khu công nghiệp.
Tiếp đến là trục động lực phát triển mới dọc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể là phát triển một số tổ hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị quy mô lớn tại Hắc Dịch (Phú Mỹ), Cù Bị, Xà Bang, Bình Ba (huyện Châu Đức).Cùng đó, thu hút đầu tư có chọn lọc các ngành công nghiệp có công nghệ cao, tiên tiến: điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; sản xuất phương tiện vận tải; dược phẩm, chế phẩm sinh học…
Cuối cùng là trục động lực kinh tế du lịch ven biển, dọc đường tỉnh 994, trục kết nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.Cụ thể là, phát triển hệ thống các đô thị du lịch ven biển, các khu du lịch phức hợp, khai thác lợi thế biển; phát huy lợi thế cảnh quan thiên nhiên, môi trường ven biển để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển; phát triển chuỗi đô thị du lịch ven biển hướng đến hình thành đô thị xanh, chất lượng hạ tầng và môi trường sống vượt trội.
Đóng góp ý kiến cho dự thảo quy hoạch, TS. Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung phân tích, đánh giá rõ hơn về thuận lợi, khó khăn về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, biến đổi biến đổi khí hậu, dân số; làm rõ lợi thế so sánh của tỉnh so với các địa phương trong vùng.Đồng thời, phân tích sâu các yếu tố điều kiện tự nhiên, nhất là tài nguyên nguyên biển tác động đến kinh tế và quốc phòng an ninh biển và làm rõ các nguy cơ và tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu lên địa bàn tỉnh.
Ông Dương Đình Giám, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách công nghiệp, Bộ Công Thương chỉ ra, Bà Rịa – Vũng Tàu cần phân tích, đánh giá bổ sung về nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế (không kể dầu khí) của tỉnh ở mức thấp, cơ cấu kinh tế gần như không thay đổi trong giai đoạn 2011-2020; tập trung vào những hạn chế, điểm nghẽn trong tổ chức không gian hạ tầng kỹ thuật, bao gồm các kết nối vùng, liên vùng đối với từng phương thức vận tải, đặc biệt là đường bộ. Hầu hết các ý kiến đóng góp tại Hội nghị đều chỉ ra, điểm nổi bật của Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đã kịp thời cụ thể hoá chủ trương, định hướng mới tại Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. “Quy hoạch đã xác định các định hướng, tư duy đột phá để phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xứng đáng là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng và của cả nước”, Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa - Vũng Tàu gia tăng lợi thế thu hút đầu tư
16:05' - 19/12/2022
Có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kết nối, cảng biển đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư rõ ràng, minh bạch...
-
Thị trường
Bà Rịa - Vũng Tàu xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh
12:20' - 07/12/2022
Bà Rịa - Vũng Tàu Bà Rịa - Vũng Tàu có mạng lưới giao thông đường thủy, đường bộ phát triển, góp phần hoàn thiện mạng lưới logistics kết nối các vùng cung ứng nguyên liệu, hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ: Bà Rịa - Vũng Tàu tạo hình ảnh tốt để thu hút FDI
13:25' - 06/12/2022
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạo dựng hình ảnh tốt về một vùng đất giàu tiềm năng và hứa hẹn cho các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ giảm thuế đối ứng với Việt Nam xuống còn 20%
17:18'
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04'
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41'
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51'
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Giữ vững tỷ giá, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
12:51'
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, Ban Chỉ đạo đã triển khai cơ cấu lại các tổ chức tín dụng rất mạnh mẽ; thực hiện chuyển đổi thành công 4 ngân hàng. Hiện đang triển khai cơ cấu lại Ngân hàng SCB.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối năng động EVFTA - Bài 2: Cơ hội không dành cho sự chậm trễ
12:05'
EVFTA đứng trước yêu cầu cấp thiết về những giải pháp đồng bộ và dài hạn, nhằm tối ưu hóa lợi ích hiệp định và củng cố nền tảng hợp tác kinh tế – thương mại bền vững với EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối năng động EVFTA - Bài 1: Cao tốc kết nối Việt Nam và EU
11:23'
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “tuyến cao tốc” kết nối hai nền kinh tế năng động, mở ra khuôn khổ hợp tác sâu rộng và toàn diện giữa Việt Nam và EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát từ cảng cá, chủ động chống khai thác IUU
09:32'
Thành phố Đà Nẵng là một trong những trung tâm nghề cá lớn nhất của cả nước, với cảng cá loại 1 Thọ Quang và cảng cá loại 2 Tam Quang.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt khi Luật mới trao quyền
08:47'
Từ hôm nay (1/8/2025), Luật Quản lý và Đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Luật số 68/2025/QH15) có hiệu lực. Luật được kỳ vọng là “cú hích” lớn cho khu vực doanh nghiệp nhà nước.