Trưng bày tượng, công trình mỹ thuật phải đảm bảo tính thẩm mỹ

13:27' - 04/04/2018
BNEWS Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản số 1313/BVHTTDL-MTNATL về việc trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời.

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 4/4 cho biết: Thứ trưởng Vương Duy Biên đã ký văn bản số 1313/BVHTTDL-MTNATL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời.
Văn bản cũng nêu rõ: Thời gian gần đây, việc xây dựng, trưng bày tượng, biểu tượng có nội dung và hình thức không phù hợp với văn hóa Việt Nam tại một số cơ quan, đơn vị, khu du lịch và địa điểm công cộng, tác động không tốt đến môi trường văn hóa, thị hiếu thẩm mỹ của cộng đồng và xã hội. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời cho phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Để thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 2/10/2013 của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật, bảo đảm môi trường văn hóa, thẩm mỹ, nhân văn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam, Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời đúng quy định của pháp luật, phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Mới đây, 12 bức tượng phần đầu là hình các con giáp, phần thân giống người, khỏa thân được trưng bày trong Khu Du lịch quốc tế Hòn Dấu (Hải Phòng) đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận xã hội. Đa phần các ý kiến cho rằng các bức tượng quá xấu xí, có phần thô tục, thậm chí là phản cảm.

Các cơ quan chức năng của Hải Phòng đã làm việc với Khu Du lịch quốc tế Hòn Dấu; đề nghị làm hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thành lập Hội đồng mỹ thuật để đánh giá tính phù hợp về mỹ thuật đối với tượng 12 con giáp theo các quy định pháp luật hiện hành. Sở Du lịch Hải Phòng đề nghị quây khu vực trưng bày tượng 12 con giáp này thành một khu riêng biệt trong quá trình chờ kết quả của Hội đồng Mỹ thuật thành phố.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục