Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại danh thắng Tràng An

20:27' - 09/03/2018
BNEWS Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử Đoàn kiểm tra việc chấp hành bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.
Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/3 cho biết: Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã ký văn bản số 845/BVHTTDL-DSVH gửi tới UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu xử lý các hoạt động sai phạm tại khu vực núi Cái Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh nhanh chóng có biện pháp đình chỉ các hoạt động dịch vụ, du lịch chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật hiện hành tại khu vực núi Cái Hạ.

Mặt khác tỉnh cần xử lý nghiêm minh đối với các hoạt động xây dựng trái phép tại khu vực nêu trên, để hoàn trả mặt bằng, cảnh quan môi trường của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.
Trước đó, ngày 5/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình.
Kết quả kiểm tra và báo cáo của Sở Du lịch Ninh Bình cho thấy: Khoảng tháng 8/2017, Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đứng đầu là Giám đốc Nguyễn Văn Son đã tự ý đầu tư, mở điểm du lịch có tên là “Tràng An Cổ” tại thôn Trường An (xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình).

Sau đó, Công ty này tự ý cho khoan núi Cái Hạ, dựng cột bê tông, xây bậc thang lên xuống đỉnh núi khoảng 2.000 bậc, chiều dài khoảng 1 km khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Khu vực núi Cái Hạ là vùng lõi di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới cần được bảo vệ nghiêm ngặt, cấm xây dựng.

Ngoài ra, Công ty này còn tự ý xây dựng nhiều hạng mục liên quan như nhà vệ sinh, đền thờ, cầu…Vào thời điểm Đoàn công tác đến kiểm tra, Công ty cổ phần Du lịch Tràng An đón rất đông du khách lên núi. Qua kiểm tra thực tế của Đoàn có thể thấy đây là công trình không có hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cho phép xây dựng.
Tỉnh Ninh Bình cũng đã công bố Quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện những hoạt động xây dựng trái phép tại núi Cái Hạ và hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của Công ty cổ phần Du lịch Tràng An./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục