Trứng gia cầm tăng giá trở lại sau thời gian dài bán lỗ vốn

16:22' - 23/06/2021
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, sau một thời gian dài xuống giá và bán lỗ vốn, nhưng từ giữa tháng 5 đến nay trứng gia cầm đã bắt đầu tăng giá trở lại.

Cùng với đó, giá sản phẩm thịt gia cầm đang có chiều hướng tăng, dự kiến còn tăng cao trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2021 do nguồn cung thiếu hụt, bắt nguồn từ số lượng giống gia cầm đưa vào chăn nuôi thương phẩm trong quý I-2021 giảm 50% so với quý IV-2020.

Sở dĩ có tình trạng này là bởi giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao, gia tăng chi phí đầu vào nên các hộ chăn nuôi hạn chế tái đàn.
Khảo sát một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Nguyễn Công Trứ, Trại Găng (quận Hai Bà Trưng), Khương Thương, Kim Liên (quận Đống Đa), chợ Châu Long, Thành Công (quận Ba Đình) cho thấy, giá trứng gia cầm đã tăng trung bình 300 - 400 đồng/quả.

Cụ thể, giá trứng vịt dao động từ 2.500 - 2.800 đồng/quả, trứng vịt lộn 3.300 đồng/quả, trứng gà ta từ 3.000 - 3.500 đồng/quả, trứng gà đỏ từ 2.300 - 2.500 đồng/quả…
Thực tế cho thấy không chỉ tại hệ thống chợ truyền thống, trứng gia cầm đứng ở mức cao mà tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự.

Những ngày này tại hệ thống siêu thị Vinmart trứng gia cầm được bán với giá khá cao, trứng tươi nhã hiệu Dabaco 26.500 đồng/hộp 10 quả, trứng gà so trang trại Ba Vì 46.300 đồng/hộp 10 quả, trứng gà công nghiệp 26.100 đồng/hộp 10 quả, trứng gà DHA Dabaco 49.900 đồng/hộp 10 quả, trứng gà Ba Huân 18.500 đồng/hộp 6 quả…
Chị Phạm Thị Dung, một đại lý trứng ở chợ Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, khoảng một tháng nay lượng trứng thu mua ở các trang trại chăn nuôi giảm mạnh, trong khi nhu cầu của thị trường tăng lên mạnh, khiến giá trứng tăng theo do giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh nên người chăn nuôi hạn chế tái đàn khiến lượng trứng gia cầm giảm.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân khiến trứng gia cầm tăng giá là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các thương lái cung ứng mặt hàng phải hạn chế đi lại, không vận chuyển được đủ số lượng trứng cho thị trường Hà Nội, dẫn đến nguồn cung khan hiếm. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến trứng gia cầm tăng giá, khi nhu cầu của thị trường tăng lên.
Bên cạnh đó, đại diện công ty cổ phần Ba Huân Hà Nội cũng cho biết, từ đầu quý II/2021 các công ty cung ứng thức ăn chăn nuôi như C.P, Cargill, ADM, Vina, BB Sun Việt Nam, ABC Việt Nam… đã liên tục tăng giá bán khoảng 20-30% so với quý I/2021.
Ngoài ra chi phí gián tiếp như vận chuyển, xăng dầu cũng nhích lên đã kéo theo giá thu mua trứng tại các trại chăn nuôi tăng tương ứng. Hơn nữa, thời tiết mùa hè nắng nóng làm sản lượng trứng gà đẻ bị giảm, đặc biệt do dịch bệnh và giá cả xuống thấp trong một thời gian dài, nên nhiều trang trại phá đàn để hạn chế lỗ vốn.
Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, với những thực trạng nêu trên đã khiến lượng trứng sản xuất ra giảm hơn so với trước, cung không đáp ứng được cầu nên việc tăng giá là điều khó tránh khỏi
Trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu trong nước thay thế nguồn nhập khẩu như khô dầu hạt điều, cám gạo, bã sắn… nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất, hạ giá thành thức ăn chăn nuôi về mức hợp lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục