Trung hòa khí thải trong vận tải biển nhờ công nghệ WindWings
Tàu chở hàng Pyxis Ocean chạy bằng sức gió được lắp đặt kết cấu đặc biệt giống như 2 cánh buồm lớn và vững chắc, được gọi là "WindWings", dự kiến sẽ cập cảng Gdynia của Ba Lan vào đầu tuần tới. Hai "cánh buồm" WindWings cao tới 37,5 m, sử dụng năng lượng gió để tàu di chuyển, góp phần giảm lượng phát thải khí CO2.
Tàu Pyxis Ocean dài 229 m, rộng 32 m. Tàu bắt đầu hành trình trên biển vào ngày 1/8 vừa qua từ Thượng Hải (Trung Quốc) với khoảng 20 thủy thủ trên tàu và đã đi qua các cảng Paranagua của Brazil, cảng Santa Cruz de Tenerife của Tây Ban Nha, trước khi dự kiến kết thúc hành trình ở Ba Lan. WindWings có thể tự động thu lại để thuận tiện cho tàu cập cảng.
WindWings là kết quả hợp tác giữa tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill, tập đoàn Mitsubishi, công ty Bar Technologies và Yara Marine Technologies. Theo ông Jan Dieleman, Chủ tịch hãng vận tải biển Cargill Ocean và là bên cho thuê tàu Pyxis Ocean, tiêu thụ nhiên liệu của con tàu 6 năm tuổi này giảm khoảng 20% trong suốt hành trình nhờ WindWings. Tuy nhiên, WindWings không phù hợp với tất cả các loại tàu, ví dụ như các tàu container cỡ lớn, vì không có chỗ lắp đặt trên tàu.
Theo ông Dieleman, các tính toán của Cargill cho thấy một tàu đóng mới được lắp đặt 3 cánh WindWings có thể giảm tới 30% mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và có thể lên tới 50% nếu tàu chạy bằng nhiên liệu sinh học.
Ngành vận tải biển gây ra khoảng 3% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Tháng 7 vừa qua, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã nhất trí mục tiêu trung hòa khí thải trong ngành này trước hoặc vào khoảng năm 2050. Tuy nhiên, quy mô và độ phức tạp của ngành cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu “xanh” có thể khiến mục tiêu này bị trễ hạn. Cargill cho rằng việc kết hợp năng lượng gió và nhiên liệu sinh học sẽ là cách làm tốt nhất để ngành vận tải biển sớm đạt mục tiêu trung hòa khí thải. Nhiên liệu sinh học có chi phí cao hơn nhiên liệu hóa thạch từ 3-4 lần, do đó việc bổ sung năng lượng gió sẽ rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống còn 2-3 năm thay vì 10 năm như trước đây. Viễn cảnh này sẽ khuyến khích các chủ tàu lựa chọn phương án kết hợp này nhằm mang lại lợi ích tài chính và ít rủi ro hơn.
Cargill đã đặt hàng 5 tàu chở hàng chạy bằng khí methanol. Trong đó, chiếc đầu tiên được đặt vào năm 2022, thời điểm trước khi đưa WindWings vào thử nghiệm trên biển. Sau khi đánh giá hiệu suất của thiết bị này, Cargill hy vọng có thể hợp tác đóng mới các tàu bổ sung thêm WindWings theo thiết kế của họ thời gian tới.
- Từ khóa :
- Vận tải biển
- carbon
- giảm phát thải
Tin liên quan
-
DN cần biết
Dùng than sinh học để cắt giảm carbon hiệu quả
08:36' - 18/10/2023
Các nước châu Phi có thể giảm lượng khí thải đồng thời hỗ trợ nông dân ở lục địa đang chịu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.
-
Thị trường
Tạo đà để xuất khẩu hiệu quả sang thị trường tín chỉ carbon
17:49' - 16/10/2023
Trước những yêu cầu chuyển đổi trong sản xuất hướng tới tiêu chí bền vững đang tạo ra áp lực với doanh nghiệp, hợp tác xã khi xuất khẩu, nhất là nông sản vào EU.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
Điện gió Việt Nam vào tầm nhìn năng lượng Malaysia
17:21' - 25/08/2025
Chính phủ Malaysia cũng đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), trong đó có các dự án thí điểm về năng lượng sạch.
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.