Dùng than sinh học để cắt giảm carbon hiệu quả

08:36' - 18/10/2023
BNEWS Các nước châu Phi có thể giảm lượng khí thải đồng thời hỗ trợ nông dân ở lục địa đang chịu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Một nghiên cứu mới được công bố vào tuần trước cho thấy các nước châu Phi đứng đầu danh sách những nước có thể đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng than sinh học như một cách để cô lập carbon - đồng thời cải thiện năng suất cây trồng.

 

Theo nghiên cứu “Dư lượng sinh khối để loại bỏ carbon dioxide: định lượng tác động toàn cầu của than sinh học” trên tạp chí Biochar, do Sáng kiến Than sinh học Quốc tế (IBI) ủy quyền, các nước châu Phi có thể giảm lượng khí thải đồng thời hỗ trợ nông dân ở lục địa đang chịu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Trong số các quốc gia châu Phi, Eswatini và Malawi là những quốc gia châu Phi có thể cắt giảm phần lớn lượng carbon của họ. Báo cáo cho biết: “Lấy ví dụ, nông dân trồng ca cao ở Ghana cho biết năng suất trung bình tăng 30% sau khi sử dụng than sinh học, một con số đáng kể ở một quốc gia nơi nạn phá rừng đã tàn phá chất lượng đất”.

Than sinh học được tạo ra bằng cách đốt nóng bã cây trồng hoặc bã gỗ thay vì để nó phân hủy, khóa carbon. Khi được thêm vào đất, than sinh học giúp giữ nước và chất dinh dưỡng, với kết quả có thể nhận thấy được trong nhiều thế kỷ.

Nghiên cứu cho biết, tổng cộng có thể giảm tới 6% lượng khí thải carbon hàng năm trên toàn cầu thông qua than sinh học. Nhưng ở một số nước châu Phi, tỷ lệ phần trăm trong tổng lượng khí thải của họ cao hơn nhiều so với các nước phát triển.

Nghiên cứu này diễn ra chỉ hơn hai tháng trước Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) năm 2023, được tổ chức tại Expo City ở Dubai, nơi những người tham dự sẽ sôi nổi tìm kiếm câu trả lời cho cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu ở châu Phi.

Các nước châu Phi là những quốc gia có lượng phát thải thấp nhất nhưng lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Vì vậy, các tác giả của báo cáo cho rằng nghiên cứu than sinh học ở các quốc gia này là bắt buộc.

Theo báo cáo, than sinh học có thể loại bỏ hơn 30% lượng khí thải của Eswatini, hơn 20% ở Malawi và Ghana, và ít nhất 10% ở Burundi, Rwanda, Mali, Senegal, Togo và Uganda.

Wendy Lu Maxwell-Barton, Giám đốc điều hành của IBI cho biết: “Khi cộng đồng toàn cầu tiếp cận COP28, nghiên cứu này đưa ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp đối với các nhà lãnh đạo thế giới để đảm bảo giải pháp mạnh mẽ này nằm trong chiến lược biến đổi khí hậu của mọi quốc gia”.

Bà nhấn mạnh: "Than sinh học không chỉ khóa carbon một cách an toàn mà còn là giải pháp tuần hoàn giúp nuôi sống thế giới, khử cacbon trong môi trường xây dựng và loại bỏ các chất ô nhiễm trong nước và đất. Để duy trì lộ trình duy trì nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5°C, chúng ta phải đẩy nhanh việc sử dụng than sinh học và hãy đưa nó vào hộp công cụ khí hậu của chúng ta"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục