Trung Quốc công bố các biện pháp giải cứu ngành bất động sản

10:20' - 15/11/2022
BNEWS Nhà chức trách Trung Quốc vừa công bố các biện pháp giải cứu ngành bất động sản, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy kinh tế.

Nhà chức trách Trung Quốc vừa công bố các biện pháp giải cứu ngành bất động sản, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy kinh tế bù đắp cho những năm bị hạn chế do dịch bệnh COVID-19 và việc siết chặt quản lý đối với ngành bất động sản.

 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 14/11 đưa tin cơ quan quản lý ngân hàng và ngân hàng trung ương của nước này ngày 11/11 đã ban hành chỉ thị nội bộ gồm 16 điểm nhằm thúc đẩy “sự phát triển ổn định và lành mạnh” của ngành bất động sản. Các biện pháp này bao gồm hỗ trợ tín dụng cho các nhà phát triển nhà ở, hỗ trợ tài chính để đảm bảo hoàn thiện và bàn giao các dự án cho người sở hữu nhà cũng như hỗ trợ người mua nhà được vay trả chậm.

Chỉ thị trên được ban hành cùng ngày Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố 20 quy định liên quan chính sách phòng, chống COVID-19, theo đó nới lỏng một số hạn chế để giảm bớt tác động đối với kinh tế - xã hội.

Giới phân tích nhận định đây là động thái điều hướng chính sách quan trọng nhất kể từ khi Trung Quốc thắt chặt tài chính trong lĩnh vực bất động sản. Sau khi các biện pháp trên được công bố, thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) trong ngày giao dịch 14/11 đã ghi nhận mức tăng hơn 3% , tiếp nối đà tăng hơn 7% hôm 11/11.

Năm 2020, Trung Quốc đã áp dụng các hạn chế cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản, theo đó một số tập đoàn bất động sản lớn mất khả năng thanh toán trái phiếu, trong đó có Tập đoàn Evergrande. Các nhà phân tích nhận định những thay đổi mới nói trên, cùng việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19, khó có thể tạo ra sự phục hồi ngay lập tức đối với ngành bất động sản của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục