Trung Quốc cải cách thị trường vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

07:46' - 17/11/2021
BNEWS Trung Quốc đang nỗ lực cải cách thị trường vốn khi sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh sẽ hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chính thức bắt đầu giao dịch. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách thị trường vốn của Trung Quốc khi sàn giao dịch mới sẽ hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), thực thi chính sách "thịnh vượng chung" của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trên cả nước.

Trong ngày giao dịch đầu tiên, hơn 4 triệu nhà đầu tư đã tham gia giao dịch 81 cổ phiếu, trong đó cổ phiếu của 10 công ty lần đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán (IPO) được giao dịch nhiều nhất.

Hoạt động trải khắp 25 ngành công nghiệp chính của nền kinh tế, nhóm 81 công ty này chủ yếu đến từ các lĩnh vực như chế tạo tiên tiến, dịch vụ công nghệ cao và các ngành chiến lược mới nổi. Chi tiêu trung bình của nhóm cho nghiên cứu và phát triển là 25,36 triệu nhân dân tệ (khoảng 4 triệu USD).

Trong khi một loạt công ty đang xếp hàng chờ được niêm yết, Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh cho biết sẽ tăng cường giám sát và đẩy mạnh nỗ lực cải thiện chất lượng của các công ty niêm yết, thực hiện các biện pháp tăng cường rà soát trước khi niêm yết, làm rõ trách nhiệm của các trung gian và các công ty niêm yết, đồng thời tạo ra các kênh thông suốt để hủy niêm yết.

Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh ra mắt 2 tháng sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch thiết lập một sàn giao dịch mới. Động thái này được thị trường hoan nghênh vì giúp giải câu hỏi hóc búa về tài chính lâu nay của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Sàn giao dịch mới - được xây dựng dựa trên Sở giao dịch chứng khoán và báo giá (NEEQ) hiện có - sẽ đóng một vai trò khác trong thị trường vốn của Trung Quốc so với các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến nhưng vẫn đảm bảo tăng cường mối quan hệ giữa hai sàn giao dịch nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục