Trung Quốc cam kết góp sức giảm thiểu căng thẳng tại Ukraine

20:37' - 28/02/2022
BNEWS Ngày 28/2, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng nhằm giảm thiểu căng thẳng tại Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc, ông Vương Nghị nêu rõ: “Với tư cách là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc xoa dịu tình hình và mang lại hòa bình”. Ông Vương Nghị cũng hoan nghênh việc Nga và Ukraine bắt đầu đàm phán tại Belarus.

 

Trước đó, đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Trương Quân cho rằng LHQ nên có hành động giúp xoa dịu tình hình ở Ukraine và tạo điều kiện cho các giải pháp ngoại giao, đồng thời tránh làm leo thang căng thẳng.

Ông cũng cho biết Trung Quốc ủng hộ châu Âu và Nga tiến hành đối thoại bình đẳng về các vấn đề an ninh châu Âu.

Trong khi đó, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh tất cả các bên cần duy trì bình tĩnh và tránh làm căng thẳng leo thang thêm nữa.

Theo kế hoạch, Đại hội đồng LHQ sẽ tổ chức phiên họp khẩn đặc biệt trong ngày 28/2 để thảo luận tình hình Ukraine. Đây là lần thứ 11 Đại hội đồng triệu tập một phiên họp khẩn đặc biệt kể từ năm 1950.

Cùng ngày 28/2, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã kêu gọi đạt được một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột giữa Moskva và Kiev, theo đó sẽ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong phạm vi đường biên giới được quốc tế công nhận.

Lời kêu gọi được Ngoại trưởng Qatar đưa ra trong bài phát biểu được ghi âm gửi tới cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền ở Geneva (Thụy Sĩ).

Liên quan đến tình hình tại Ukraine, quân đội Ukraine cùng ngày cho biết tình hình ở thủ đô Kiev vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng này sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Ukraine dẫn lời ông Fedir Venislavsky, thành viên của Ủy ban An ninh quốc gia thuộc Quốc hội Ukraine, cho biết quân đội Nga đã không giành được quyền kiểm soát thành phố lớn nào của Ukraine trong các cuộc giao tranh vào đêm 27/2.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 28/2 cho hay các lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 1.114 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine kể từ khi bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục