Trung Quốc cam kết minh bạch thị trường để thu hút đầu tư tư nhân

14:38' - 11/09/2016
BNEWS Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) cho biết hiện có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân trong các dự án cơ sở hạ tầng.
Trung Quốc cam kết minh bạch thị trường để thu hút đầu tư tư nhân. Ảnh: financialexpress

Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) cho biết hiện có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân trong các dự án cơ sở hạ tầng, và cam kết đưa ra các biện pháp để đảm bảo họ có thể cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp quốc doanh.

Theo ông Hu Zucai, Phó chủ tịch NDRC, các cơ quan chức năng nước này cần tạo ra một môi trường có thể dự đoán và minh bạch cho các nhà đâu tư tư nhân.

Ngoài ra, các hình thức “sáng tạo” của đầu tư tư nhân như mô hình Đối tác Công tư (PPP) sẽ cần được khuyến khích nếu cần.

165 dự án cơ sở hạ tầng chủ chốt được xác định trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm của Trung Quốc đưa ra định hướng rõ ràng về cách thức mà “nguồn vốn xã hội” – một thuật ngữ mà Trung Quốc sử dụng để chi đầu tư tư nhân – có thể đổ vào các lĩnh vực của nền kinh tế.

Theo ông Hu Zucai, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc thừa nhận thách thức chính đối với đầu tư tư nhân để có thể tiếp cận các dự án trên là dỡ bỏ các rào cản kiểu như cơ sở hạ tầng thường do các doanh nghiệp quốc doanh chi phối.

Các biện pháp này bao gồm đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong khâu phê duyệt dự án và tối đa hóa khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp tư nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục